Tạp chí Fotune mới đây vừa đưa ra dự báo các xu hướng lớn trong năm 2018 với những dự đoán nổi bật như Ấn Độ phát triển mạnh, xe hơi bay, và Bitcoin sẽ sụp đổ – trước khi tăng trở lại lên mức cao mới. Các tỷ phú sẽ đổ tiền cho cuộc đua vào không gian, và có thể bạn sẽ được ăn ‘thịt không lấy từ động vật’.

Dưới đây là một số dự báo nổi bật nhất.

2018 trend
(Ảnh: Pixabay.com)

1. EU tiếp tục đẩy mạnh chống độc quyền

Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng mức phạt nặng khác lên Google vì quá lạm dụng sự thống trị của họ đối với hệ điều hành Android. Thêm vào đó, EU cũng sẽ loại bỏ các đề xuất thiên vị của Google trong danh sách hiển thị kết quả tìm kiếm.

2. Nền kinh tế Ấn Độ tiếp tục ‘bay cao’

Nền kinh tế thế giới sẽ phát triển cầm chừng vào năm 2018, nhưng Ấn Độ sẽ bùng nổ. Sau 7,1% điểm tăng trưởng vào năm 2016 và dự báo tăng trưởng 6,7% trong năm 2017, nền kinh tế Ấn Độ được dự kiến ​​sẽ tăng bật lên 7,4% trong năm tới, một phần nhờ cải cách phi tiền tệ hóa bắt đầu có hiệu quả. (Trung Quốc, ngược lại, dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 6,5%).

Theo IMF, mặc dù rủi ro kinh tế toàn cầu vẫn còn tồn tại và cần có nhiều cải cách, Ấn Độ sẽ là nền kinh tế lớn có tốc độ phát triển nhanh nhất.

3. Kế hoạch cải cách thuế của Trump được thông qua, tuy vậy, tăng trưởng GDP của Mỹ vẫn khó đạt 3%

Tổng thống Trump và Quốc hội do Đảng cộng hòa dẫn đầu có thể ban hành một số cải cách thuế doanh nghiệp, tuy nhiên các chuyên gia của tạp chí Fortune nhận định, việc cắt giảm thuế sẽ không thể bù đắp được một cách nhanh chóng cho một cấu trúc dân số già và tầng lớp trung lưu có thu nhập thấp. Dự báo GDP của Mỹ chỉ tăng trưởng khoảng 2,5% trong năm tới.

4. Lãi suất cơ bản của FED vào cuối năm 2018 sẽ là 2,25%

Tăng trưởng kinh tế cao chưa đạt được, nhưng tỷ lệ thất nghiệp thấp vẫn liên tục gây đủ áp lực lên tiền lương và giá cả để thúc đẩy tăng lãi suất từ ​​Cục dự trữ Liên bang (FED), được dẫn dắt bởi chủ tịch mới Jerome Powell. Lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, tỷ lệ lãi suất cơ bản của FED tăng lên trên 2%.

5. Giá dầu sẽ ở mức 60 USD/thùng vào năm tới

Ả rập Xê-út và cơn bão mùa hè gây xôn xao sẽ làm cho giá dầu thô biến động mạnh trong năm 2018. Nhưng dầu đá phiến của Mỹ sẽ tiếp tục ổn định nguồn cung trong nước, điều này có thể làm kết thúc bất kỳ nỗ lực làm tăng giá dầu nào của Nga và OPEC.

6. Ô tô tự lái bắt đầu phổ biến và có thể giết chết rất nhiều hươu nai

Cho đến nay, những chiếc xe không người lái vẫn duy trì được một hồ sơ sạch sẽ trên những con đường có trật tự của Singapore, Arizona và Ann Arbor. Tuy nhiên, sẽ là vấn đề khi có hàng trăm chiếc xe như thế cùng lăn bánh trên một con đường vào năm tới, tai nạn là không thể tránh khỏi. Điểm mù? Kangaroo, hươu, và người đi xe đạp.

>> 5+ lý do xe điện Model 3 của Tesla có thể sẽ trở thành ‘iPhone trong giới ôtô’

7. Hyperloop – Hệ thống vận chuyển của tương lai đứng trước thách thức từ rủi ro địa chính trị

hyperloop
Hyperloop – một phương thức vận chuyển thứ 5, sau đường bộ, đường thủy, đường hàng không, đường ray.
(ảnhh qua: gizmodo.co.uk)

Khi nhiều công ty đặt tầm nhìn của họ vào hệ thống vận chuyển của tương lai Hyperloop (ý tưởng đưa con người đi lại trong một hệ thống ống với tốc độ hơn 1.126 km/h), họ nhận thấy rằng một số các điểm hứa hẹn nhất – với hầu hết khoảng không của dự án và ngân sách – đều nằm trong các khu vực chính trị đầy quyền lực của Trung Đông. Kỹ thuật không phải là vấn đề so với sự phức tạp của tình hình địa chính trị của khu vực mà dự án đi qua.

8. Taxi-bay: Tesla và Uber đua nhau cất cánh

taxi bay 2
Uber sẽ cho ra mắt dịch vụ taxi-bay trong tương lai.

Uber đang xây dựng chương trình thí điểm taxi-bay ở thành phố Los Angeles của Mỹ. Nhà sản xuất thủy phi cơ Kitty Hawk, được hậu thuẫn bởi Giám đốc điều hành Alphabet, Larry Page, đang làm việc về các phương tiện giao thông dân dụng.

Theo Fortune dự đoán, năm 2018, Giám đốc điều hành của hãng xe điện Tesla và nghiên cứu phương tiện di động tương lai – Elon Musk sẽ tham gia cuộc đua trên bầu trời với một liên doanh hàng không của riêng ông.

9. Gần 1 triệu xe điện sẽ được tiêu thụ vào năm tới

Theo hãng nghiên cứu LMC Automotive, ngay cả khi Washington có khả năng chống lại việc mở đường, tổng doanh số toàn bộ xe ô tô chạy bằng điện sẽ tăng 70%, từ 580.000 chiếc trong năm nay lên gần 1 triệu chiếc vào năm 2018.

10. Xu hướng thực phẩm: ‘Thịt không chứa thịt’ sẽ là ‘sữa không chứa sữa’ tiếp theo

Chúng tôi sẽ nói đó là xu hướng ưu tiên thực vật. Các lựa chọn thay thế sữa như sữa hạnh nhân và đậu nành đã tăng 45% về khối lượng trong 5 năm qua để chiếm 7% thị trường sữa ở Hoa Kỳ.

Và thị trường thịt cũng sẽ có những bước tiến tương tự, khi thực phẩm và công nghệ kết hợp với nhau sẽ tạo ra những loại thịt thay thế thịt động vật có vị ngon hơn, an toàn và ít chứa cholesterol hơn. Hiện rại, các sản phẩm thịt thay thế chiếm ít hơn 1% thị trường thịt và hải sản chế biến, tuy nhiên, nó sẽ tăng trưởng vượt xa mức hiện tại trong những năm tới.

11. Số lượng tỷ phú ở Trung Quốc tiếp tục gia tăng

Số lượng các tỷ phú ở Trung Quốc đã nhiều hơn ở Mỹ. Và cũng giống như nền kinh tế Trung Quốc, những vận may đó sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

12. Giá trị tài sản ròng của Warren Buffett giảm

Theo Bloomberg, giá trị tài sản ròng của nhà tiên tri đến từ Omaha sẽ đạt 81,5 tỷ USD vào cuối năm nay, sự gia tăng khối tài sản của ông trong năm tới sẽ bị ảnh hưởng bởi thói quen làm từ thiện khổng lồ của ông.

(Dự đoán của Fortune được tổng kết từ các cuộc khảo sát và tham khảo ý kiến của các chuyên gia và nhà phân tích kinh tế.)

Theo Fortune,
Chân Hồ

Xem thêm: