Một ước tính của FED (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ) mới đây cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong quý 2 năm 2020 sẽ lên tới 32%, tương đương mất đi khoảng 47 triệu việc làm.

Embed from Getty Images

Chủ tịch FED St. Louis, ông Jim Bullard trong cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg TV hôm thứ Hai (30/3) đã giới thiệu cho người xem một bản ghi chú của FED về các dự báo thất nghiệp dựa trên ước tính các nghề nghiệp có nguy cơ bị mất việc do thực hành chính sách giữ khoảng cách xã hội trong bối cảnh đại dịch virus corona Vũ Hán lây lan.

Nếu quý vị đọc kỹ thông tin này, quý vị sẽ thấy rằng có một cách để ước tính khoảng tỷ lệ thất nghiệp. Tỷ lệ này đâu đó rơi vào khoảng giữa từ 10% đến cận trên là khoảng 42%”, ông Bullard nói.

Những tính toán nhanh của FED đã sử dụng hai mô hình khác nhau để đưa ra các ước tính cả lạc quan và bi quan và cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong quý 2 năm 2020 rơi vào khoảng từ 10,5% đến 40,6%, tương đương việc làm bị mất từ 27,3 triệu tới 66,8 triệu.

Các chuyên gia phân tích của FED tính trung bình của hai kịch bản nêu trên và cho biết khả năng tỷ lệ thất nghiệp trong quý 2/2020 vào khoảng 32%, tương đương mất đi 47,05 triệu việc làm.

Tuy nhiên, ông Bullard cũng nói rằng ước tính nêu trên của FED có những yếu tố không chắc chắn kèm theo. Những yếu tố ảnh hưởng mạnh đến tỷ lệ thất nghiệp như liệu các doanh nghiệp có sử dụng các chương trình cứu trợ của chính phủ để giữ lao động trả lương hay không.

Ông Bullard nói với Bloomberg rằng các công ty đăng ký các khoản vay dành cho doanh nghiệp nhỏ có thể nhìn thấy lợi ích cho chính họ khi giữ lao động và sẽ giảm tình trạng thất nghiệp.

Quý vị có thể giữ lại tất cả lao động và sau đó khi khởi động lại công việc, quý vị sẽ có thể đảm bảo được lực lượng lao động và quý vị không phải thuê tất cả người mới”, ông Bullard nói.

Ngân hàng Mỹ là một ví dụ về việc giữ nhân viên trong thời gian khủng hoảng này. CEO Brian Moynihan của ngân hàng này mới đây đã nói rằng 208.000 nhân viên không cần phải lo lắng về việc làm trong năm 2020.

Chúng tôi không muốn đội ngũ của mình phải lo lắng về việc làm trong thời điểm như thế này”, ông Moynihan nói với CNBC hôm 27/3. “Chúng tôi đã nói với tất cả nhân viên rằng không có vấn đề gì hết, các bạn sẽ làm việc từ giờ cho đến hết năm. Không sa thải, không gì hết”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục trả lương cho mọi người, ngay cả với những người không thể làm việc từ nhà vì loại công việc họ làm không thể làm việc từ nhà”, ông Moynihan nói thêm.

Ước tính tỷ lệ thất nghiệp của FED cũng chứa đựng những yếu tố tác động khác như việc những lao động thất nghiệp gần đây liệu đã nản chí và không muốn tìm công việc mới, nếu họ không tìm công việc mới thì lực lượng này sẽ không được tính là thất nghiệp.

Các dự báo của FED cũng “không tính đến những ảnh hưởng tiềm năng của các biện pháp tài khóa như các gói hỗ trợ trả lương cho các doanh nghiệp nhỏ hoặc những thay đổi về sự hào phóng của bảo hiểm thất nghiệp có thể được thực hiện trong khoảng thời gian từ nay đến cuối tháng Sáu”.

Ông Bullard bày tỏ hy vọng rằng nếu các biện pháp tài khóa này vận hành trơn tru, và có thêm nhiều luật hỗ trợ doanh nghiệp nữa, thì chúng ta có thể không bị mất nhiều việc làm và nền kinh tế Mỹ sẽ phát triển bùng nổ trở lại.

Như Ngọc (Theo The Epoch Times)

Xem thêm: