Năm 2017, Chính phủ đã chi hơn 1.000 tỷ đồng mua mới xe ô tô công với giá bình quân mỗi chiếc gần 1 tỷ đồng.

xe cong
Chính phủ chi hơn ngàn tỷ sắm mới xe công năm 2017. (Ảnh minh họa/qua thegioimoto.net)

Theo báo cáo của Chính phủ về Tình hình quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước năm 2017 vừa gửi tới Quốc hội, tổng số lượng xe công Chính phủ mua mới trong năm 2017 là 1.081 chiếc, tổng giá trị 1.030 tỷ đồng.

Tính bình quân, mỗi chiếc xe công sắm mới có giá gần 1 tỷ đồng/chiếc.

Cộng với số lượng hơn 1.500 tiếp nhận, điều chuyển giữa các cơ quan, tổng số xe ô tô công đã tăng thêm hơn 2.600 chiếc trong năm qua.

Báo cáo còn cho biết cả nước hiện có hơn 39.000 xe ô tô công với tổng nguyên giá 25.550 tỷ đồng, chiếm 2,21% tổng giá trị tài sản Nhà nước.

Tuy nhiên, tổng giá trị còn lại theo sổ sách kế toán của lô xe ô tô công chỉ vào khoảng hơn 8.600 tỷ đồng, bằng chưa đến 34% tổng nguyên giá.

“Điều này cho thấy phần lớn xe ô tô công đã sử dụng trên 2/3 thời gian theo chế độ quy định”, báo cáo của Chính phủ cho hay.

>>Từ ngày 1/5, TP.HCM thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công

Cũng theo Chính phủ, việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công đã góp phần làm giảm đáng kể số lượng xe công cũng như chi phí vận hành xe, biên chế hành chính…

Cụ thể, tại Hà Nội hàng tháng tiết kiệm được 6,7 triệu đồng mỗi xe; còn theo tính toán của TP.HCM, việc áp dụng khoán xe công sẽ giúp tiết kiệm được hơn 1,2 tỷ đồng mỗi năm.

Đề cập về vấn đề nhận xe ô tô biếu tặng từ các doanh nghiệp, báo cáo Chính phủ cho hay Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn các bộ, ban, ngành địa phương báo cáo đầy đủ; xử lý và yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng xe ô tô biếu tặng không đúng quy định.

Minh Sơn

Xem thêm: