Những tai họa đã liên tiếp xảy ra ở Mỹ trong năm 2020. Mới đây, quốc gia này lại phát sinh thêm một vấn đề nữa, đó là sự xuất hiện của một loài côn trùng khổng lồ có biệt danh “ong bắp cày sát thủ” (murder hornet).

ong bap cay khong lo 2
Loài ong bắp cày khổng lồ châu Á có thể dài từ 4-5cm (Ảnh: WSDA)

Có tên gọi chính thức là ong bắp cày khổng lồ châu Á, hay Vespa mandarinia, loài côn trùng này đã được phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ vào tháng 12/2019 tại bang Washington, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp của bang.

Trong một bài đăng được công bố vào đầu tháng 4, các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Washington cho biết ong bắp cày khổng lồ châu Á có thể dài tới hơn 5cm, thường hoạt động vào mùa xuân.

“Chúng giống như một loài quái vật trong phim hoạt hình với kích thước lớn cùng khuôn mặt màu vàng cam,” Susan Cobey, chuyên gia lai tạo ong tại Khoa Côn trùng học thuộc Đại học Washington (WSU) cho hay.

ong bap cay khong lo
Loài ong lớn với khuôn mặt đầy tính “sát thủ” (Ảnh: WSDA)

“Đó là một loài ong bắp cày khổng lồ đáng kinh ngạc,” Todd Murray, chuyên gia về các loài xâm lấn tại Đại học Washington cho biết thêm.

Nhìn chung, loài này không hung dữ với người hoặc thú cưng, tuy nhiên, chúng vẫn có thể tấn công nếu bị khiêu khích, theo các quan chức, trên thực tế loài ong này đã giết chết con người khi ở trong một số tình trạng quá khích.

Vào năm 2013, từ tháng 7 đến tháng 10 (thời điểm mà ong bắp cày có sức tàn phá mạnh nhất), loài côn trùng này đã cướp đi mạng sống của 41 người và làm cho 1.600 người bị thương ở tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc), tờ BBC đưa tin.

Tuy nhiên, mục tiêu chính của chúng là các tổ ong mật. Trên thực tế, ong bắp cày thường tấn công bằng cách chặt đầu những con ong mật trong tổ, theo Bộ Nông nghiệp bang Washington (WSDA).

“Những con ong bắp cày khổng lồ châu Á tấn công và tiêu diệt tổ ong mật. Chỉ cần một vài con cũng có thể phá hủy cả một tổ ong mật trong vài giờ.” theo WSDA.

Asian hornet infographic high scaled
So sánh kích cỡ với ong mật. Với kích thước này, nó có thể dễ dàng dùng càng chặt đầu các con ong mật. 30 con ong bắp cày khổng lồ có thể tiêu diệt 30.000 con ong mật trong 4 giờ (Ảnh: WSDA)

“Sau đó, chúng bảo vệ tổ ong mật như tài sản của chính mình, sử dụng các ấu trùng ong mật làm thức ăn cho ong con của chúng. Ong bắp cày cũng tấn công các loài côn trùng khác nhưng không tiêu diệt toàn bộ quần thể của những con côn trùng đó.”

Các nhà khoa học cảnh báo mọi người phải rất thận trọng đối với loài côn trùng này.

Loài ong này là mối đe dọa lớn đến nỗi mà WSDA đã phải có một trang web riêng với mục đích báo cáo về việc phát hiện và hướng dẫn cách thức đặt bẫy loài côn trùng này. Trang web trên có hiển thị một biểu ngữ lớn màu đỏ, trong đó cảnh báo mọi người cẩn thận khi gần chúng.

“Đừng cố gắng tự mình đối phó với ong bắp cày,” nhà côn trùng học Chris Looney tại WSDA cho biết trong một bài blog.“Nếu bắt gặp chúng, hãy chạy đi, và sau đó gọi cho chúng tôi! Việc chúng tôi biết từng nơi chúng xuất hiện là rất quan trọng, để xóa sạch hoàn toàn loài ong này.”

Video 30 con ong bắp cày khổng lồ tiêu diệt 30.000 con ong mật trong 4 giờ:

Theo Insider,
Phan Anh