Khi dịch viêm phổi Vũ Hán ngày càng trở nên nghiêm trọng, các nhà khoa học trên thế giới đều dồn tâm sức nghiên cứu loại virus corona mới này, dẫn tới thêm nhiều phát hiện đặt câu hỏi cho nguồn gốc của virus. Ngày càng có nhiều nghi vấn hướng tới việc đây là một sản phẩm vũ khí sinh học hơn là xảy ra ngẫu nhiên trong tự nhiên.

Cần lưu ý rằng các điểm trình bày trong bài viết này đều có dẫn nguồn và đã được xác minh. Nhưng dù sao đi nữa, đây chỉ là bằng chứng rời rạc, dẫu có mang tính nghi vấn nhưng vẫn chưa thể kết luận chắc chắn.

Bài viết này bổ sung thêm cho 3 nghi vấn lớn đã xác minh được trước đó trong bài: Vì sao xuất hiện nghi vấn virus viêm phổi Vũ Hán là nhân tạo? Ba điểm nghi vấn này như sau:

• Phòng thí nghiệm Vũ Hán có định hướng nghiên cứu virus SARS, là nơi duy nhất ở Trung Quốc có thể nghiên cứu virus nguy hiểm và vị trí nằm ngay trong thành phố nơi bùng phát dịch.
  • Trung Quốc đã cung cấp dữ liệu về mẫu virus mới cùng sơ đồ gen của nó nhanh bất ngờ.
  • Virus corona mới có cùng E protein với virus trên dơi Chu Sơn mà quân đội Trung Quốc từng nghiên cứu.

Dưới đây là 3 nghi vấn mới:

Nghi vấn 4: Dịch viêm phổi Vũ Hán không xuất phát từ chợ hải sản Hoa Nam

nghi vấn mới về nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán
Các chuyên gia y tế đang dọn dẹp các nguồn bệnh ở chợ hải sản Hoa Nam (nguồn: chinadaily)

Ngày 24/1/2020, một nhóm 7 nhà khoa học tại bệnh viện Jinyintan, Vũ Hán đã công bố phát hiện khoa học của họ trên tạp chí y khoa The Lancet.

Báo cáo cho biết bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus 2019-CoV hoàn toàn không có mối liên hệ gì với chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi được coi là xuất phát điểm của loại virus chết người này. Người chết đầu tiên vì 2019-nCoV (theo công bố của chính quyền) mới là người thường xuyên đến chợ hải sản. [1]

Kết quả nghiên cứu của 7 nhà khoa học từ bệnh viện Jinyintan dựa trên thống kê về 41 trường hợp phát hiện bệnh viêm phổi Vũ Hán đầu tiên được công bố cho đến ngày 18/1/2020. Báo cáo cho biết, người có triệu chứng bệnh đầu tiên xuất hiện vào ngày 1/12/2019 hoàn toàn không có mối liên hệ dịch tễ nào với chợ hải sản Hoa Nam. Sau đó 9 ngày, vào ngày 10/12/2019 mới xuất hiện 2 bệnh nhân có triệu chứng bệnh liên quan đến chợ hải sản Hoa Nam. [1]

nghi vấn mới về nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán
Ngày khởi phát bệnh và phân bố tuổi của bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV được xác nhận trong báo cáo (nguồn: the Lancet)

Báo cáo được công bố trên The Lancet này khác với các báo cáo trước đó từ các cơ quan y tế Trung QuốcTổ chức Y tế Thế giới cho biết bệnh nhân đầu tiên xuất hiện các triệu chứng vào ngày 8/12/2019 và chỉ đơn giản nói rằng hầu hết các trường hợp có liên quan đến chợ thủy sản (đã đóng cửa vào ngày 1/1/2020). [1]

Báo cáo cũng cho biết, có đến 13 trong 41 bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán đầu tiên (chiếm 31%) hoàn toàn không liên quan đến chợ hải sản Hoa Nam và 6 trong 41 bệnh nhân phát bệnh này đã chết, tương đương tỉ lệ tử vong 15%. [1]

>> Chuyên đề: Phẫu thuật thay đầu người ở Trung Quốc

Daniel Lucey, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Georgetown (Hoa Kỳ) nói rằng: nếu dữ liệu của báo cáo là chính xác, các ca nhiễm bệnh đầu tiên ở người phải xảy ra vào tháng 11/2019 – nếu không sớm hơn – vì có thời gian ủ bệnh giữa nhiễm trùng và các triệu chứng xuất hiện. Nếu vậy, virus có thể lây lan âm thầm giữa những người ở Vũ Hán, và có lẽ ở nơi khác trước khi lây nhiễm cho các trường hợp liên quan đến chợ hải sản Hoa Nam. “Virus đã xâm nhập vào chợ hải sản [từ người bị lây ở chỗ khác] trước khi nó đi ra khỏi chợ”, ông Lucey cho biết. [2]

Nếu thông tin của các nhà khoa học từ bệnh viện Jinyintan là chính xác, thì nguồn bệnh viêm phổi Vũ Hán phải bắt đầu từ đâu đó ở Vũ Hán, thay vì từ chợ hải sản Hoa Nam. Nghị sĩ Mỹ Tom Cotton (một người thường lên tiếng về các vấn đề Trung Quốc) thậm chí đã trích dẫn nghiên cứu Lancet, lưu ý rằng “siêu phòng thí nghiệm” P4 cũng đặt tại Vũ Hán:

Nghi vấn 5: Đoạn gen lạ trong virus viêm phổi Vũ Hán

Tiến sĩ Lyons Weiler là nhà nghiên cứu khoa học cao cấp tại Đại học Pittsburgh, Hoa Kỳ, nơi ông là Giám đốc khoa học chương trình Lõi phân tích tin sinh học. Trong bài viết về nguồn gốc của virus 2019-nCoV, ông cho biết: từ những năm 1980, công nghệ tổng hợp virus đã được sử dụng trong lĩnh vực virus học phân tử. Trình tự gen virus corona mới năm 2019 của Vũ Hán cung cấp manh mối mạnh mẽ để xác định nguồn gốc của virus.

Vì trình tự gen của virus này có chiều dài khoảng 1378 cặp nuclebazơ (nucleobase – là một cấu trúc hóa học tạo nên các mã hóa thông tin di truyền), khác với tất cả các virus corona khác có liên quan. Nói ngắn gọn, có một chuỗi trong các gen của 2019-nCoV khác với các virus corona khác. [3]

nghi vấn mới về nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán
Cấu trúc của virus 2019-nCoV gây ra bệnh viêm phổi Vũ Hán (nguồn: Wikipedia)

Tiến sĩ Weller cho biết 1 đoạn gen của virus 2019-nCoV có tên INS1378 rất giống với một đoạn gen có tên là pShuttle-SN, vốn được sử dụng trong những năm 1980 ở Trung Quốc để tạo ra một loại virus corona có khả năng kích thích phản ứng của hệ miễn dịch ở người. [3]

Mục đích của việc tạo ra virus corona năm 1980 là tạo ra vắc-xin. (Vắc-xin được tạo bằng cách tiêm vào cơ thể người một lượng virus nhỏ, khi virus xâm nhập vào cơ thể, chúng có thể kích thích cơ thể tạo ra các bạch cầu và kháng thể cần thiết và tiêu diệt các virus này. Cơ thể ghi nhớ những gì đã xảy ra này và khi gặp virus thực sự, nó có thể tạo ra kháng thể và bạch cầu rất nhanh và nhiều để tiêu diệt chúng.)

Công nghệ đặc biệt này đã được Trung Quốc sử dụng vào năm 2008 để cố gắng phát triển một loại vắc-xin miễn dịch tốt hơn chống lại các bệnh từ virus corona như SARS. Đường link này là một bằng sáng chế của Trung Quốc cho kỹ thuật và sản phẩm để tạo ra loại vắc-xin chống bệnh SARS.

Nếu các nhà khoa học ở Trung Quốc đã có thâm niên nhiều năm tổng hợp tổng hợp virus để tạo ra vắc-xin, thì họ cũng có thể tổng hợp loại virus 2019-nCoV theo hình thức tương tự.

>> Wall Street Journal: “Cơn ác mộng” thu hoạch nội tạng người tại TQ

Nghi vấn 6: Trung Quốc tiên tri được sự bùng phát của virus 2019-nCoV?

Ngày 11/12/2019, trước khi Trung Quốc chính thức tuyên bố ca đầu tiên nhiễm virus corona, các nhà khoa học của Viện nghiên cứu virus học Vũ Hán (WHIOV- Wuhan Institute of Virology) đã xuất bản một báo cáo khoa học chỉ ra hướng tạo vắc-xin phòng chống virus corona. Điều này chứng tỏ các nhà khoa học ở đây có hiểu biết rất sâu sắc về loại virus này tại thời điểm virus lây lan. [4]

Quay lại thời gian trước đó, chính các nhà khoa học ở WHIOV là người phát hiện ra dơi chính là ổ dịch tự nhiên cho các mầm bệnh, [5]. Đặc biệt, vào tháng 3/2019, các nhà khoa học ở WHIOV cũng đã một báo cáo tiên tri về sự bùng phát của dịch bệnh liên quan đến virus corona. [6]

Thậm chí, từ tháng 9/2019, chính quyền tỉnh Vũ Hán đã tổ chức một cuộc tập trận ứng phó khẩn cấp tại một sân bay khi phát hiện đối tượng là bệnh nhân được chẩn đoán lâm sàng mắc loại virus mới, và thật “trùng hợp”, loại virus mới được giả định có tên là corona. Có đầy đủ ảnh chụp và thông tin về cuộc tập dợt này. [7]

tap tran 2
Hồi tháng 9 năm ngoái, chính quyền Vũ Hán đã tổ chức một cuộc tập trận phản ứng khẩn cấp với các trường hợp được chẩn đoán lâm sàng về nhiễm virus corona mới (Ảnh: Internet)

Phòng thí nghiệm virus tối tân nhất Trung Quốc đặt ở Vũ Hán

Một điều quan trọng là, Viện nghiên cứu virus học Vũ Hán cũng là nơi có phòng thí nghiệm về virus tối tân nhất, phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4 (BSL-4), còn gọi là P4, nơi có thể thực hiện được các nghiên cứu về virus nguy hiểm và cấy ghép gen phức tạp, và thật trùng hợp, bệnh dịch cũng xuất hiện đầu tiên và bùng phát dữ dội nhất ở Vũ Hán.

Có thể tóm tắt 3 nghi vấn vừa phân tích ở trên như sau:

• Viện nghiên cứu virus học Vũ Hán đã báo cáo về dịch bệnh virus corona 9 tháng trước khi Trung Quốc công bố dịch, đưa ra phương hướng chế tạo vắc-xin 1 ngày trước khi ca nhiễm đầu tiên được công bố chính thức.
  • Virus corona mới chắc chắn không xuất phát từ chợ hải sản Hoa Nam.
  • Trong gen virus 2019-nCoV có 1 đoạn tương đồng với virus corona mà Trung Quốc có tổng hợp để tạo vắc-xin từ gần 40 năm nay.

Năm 2017, cố vấn an toàn sinh học Tim Trevan tại Bang Maryland (Mỹ) đã từng có bài bình luận đăng trên Tạp chí Nature, bài viết biểu thị sự lo lắng về khả năng gây rò rỉ virus ra ngoài của phòng thí nghiệm P4. [8]

Tạp chí Khoa học Đời sống hôm 21/1 cũng đăng một nghiên cứu cho thấy, virus biến đổi chỉ có 2 con đường: một là biến đổi tự nhiên, hai là con người can thiệp. Nếu là biến đổi tự nhiên, thì chủng virus corona muốn thay đổi chính xác 4 protein để tạo nên viêm phổi Vũ Hán thì phải qua ít nhất 10.000 lần biến đổi trở lên thì mới có thể thực hiện được, khả năng này là rất thấp. [9]

Vậy nếu virus 2019-nCoV được tạo ra bởi con người và không xuất phát từ chợ hải sản Hoa Nam thì đâu là nơi thích hợp nhất để tạo ra nó?

cau noi sherlock homes

Thiện Tâm tổng hợp

Tài liệu tham khảo:

[1] Prof Chaolin Huang, MD, Yeming Wang, MD, Prof Xingwang Li, MD, Prof Lili Ren, PhD, Prof Jianping Zhao, MD, Yi Hu, MD: Clinical features of patients infected with 2019 novel coronavirus in Wuhan, China, The Lancet, 24/1/2020.

[2] John Cohen: Wuhan seafood market may not be source of novel virus spreading globally, Science Magazine, 26/1/2020