Sau khi tỷ phú Elon Musk công bố ý định đưa 2 hành khách bay đến Mặt trăng vào năm 2018, NASA đã lên tiếng ủng hộ, nhưng cũng đưa ra lời nhắc nhở rõ ràng về các nhiệm vụ khác của SpaceX trong khi thực hiện kế hoạch này.

spacex-2
(Ảnh: SpaceX)

Các quan chức của NASA cho hay: “NASA luôn hoan nghênh các đối tác công nghiệp của mình vươn lên những tầm cao mới. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với SpaceX để đảm bảo thực hiện tốt các nghĩa vụ hợp đồng, đưa các phi hành gia trở về Mỹ và tiếp tục nhiệm vụ tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế.”

Theo kế hoạch của SpaceX, tàu vũ trụ Dragon sẽ đưa 2 hành khách giấu tên bay vòng quanh Mặt trăng và trở về Trái đất trong khoảng 1 tuần, với quãng đường dự kiến từ 500.000~600.000 km. Chuyến bay này có thể sẽ khởi động vào cuối năm 2018, trùng thời điểm kỷ niệm 50 năm chuyến bay Apollo 8 lịch sử của NASA đã đặt chân đến Mặt trăng hồi tháng 12/1968.

Thông tin về hai hành khách hiện vẫn chưa được công bố, và Elon Musk cũng nói thêm rằng, NASA luôn được ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, nếu NASA muốn đưa phi hành gia của mình lên Mặt trăng, thì NASA sẽ được ưu tiên.

SpaceX đã ký kết hợp đồng trị giá 2,6 tỷ USD với NASA để đưa các phi hành gia bay đến và rời đi từ Trạm Vũ trụ Quốc tế thông qua tàu vũ trụ Dragon và tên lửa Falcon 9 (nhỏ hơn đôi chút so với tên lửa Falcon Heavy) với tần suất trung bình 4 nhiệm vụ mỗi năm. Những chuyến bay này thực hiện theo Chương trình Đội bay Thương mại (Commercial Crew Program) của NASA, dự kiến sẽ bắt đầu trong năm 2018. Tuy nhiên, theo Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ, các chuyến bay đầu tiên có thể sẽ phải đến năm 2019 mới khởi động được.

SpaceX đã đưa tàu vũ trụ Dragon chở hàng không người lái lên Trạm Vũ trụ Quốc tế từ năm 2012 trong một hợp đồng khác với NASA. Ngoài ra, còn có 2 công ty khác thực hiện nhiệm vụ chở hàng vào vũ trụ cho NASA, đó là Orbital ATK (sử dụng tàu robot Cygnus) và Sierra Nevada Space Systems (sử dụng tàu robot Dream Chaser).

Chuyến bay đến Mặt trăng và tàu vũ trụ Dragon cho NASA sẽ là những bước đệm để thực hiện mục tiêu cuối cùng của SpaceX, đưa người lên định cư trên Sao hỏa. “Điều này sẽ vô cùng thú vị,” Musk nói. “Năm 2018 sẽ làm một năm lớn đánh dấu việc đưa người đến các trạm không gian và xa hơn nữa.”

Minh Ngọc