Một giống “hươu chuột” quý hiếm được cho là đã tuyệt chủng hàng chục năm qua mới được phát hiện vẫn còn tồn tại. Cụ thể, hệ thống bẫy camera đặt trong một khu rừng ở Nha Trang đã ghi lại được cảnh loài vật chỉ nhỏ cỡ con thỏ có tên là cheo cheo lưng bạc (silver-backed chevrotain) đang đi tìm mồi.

Đây là những bức ảnh đầu tiên được chụp về loài này ở nơi hoang dã sau gần 30 năm kể từ khi nó được nhìn thấy lần cuối tại Việt Nam vào năm 1990, sau khi các nhà nghiên cứu Việt Nam và Nga có được một con cheo cheo từ một thợ săn.

An Nguyễn, một nhà khoa học, đồng thời là người đứng đầu nhóm thám hiểm tại Tổ chức Bảo tồn Động vật hoang dã Toàn cầu (GWC) chia sẻ: “Chúng tôi đã rất ngạc nhiên và vui mừng khi kiểm tra hệ thống bẫy camera và nhìn thấy bức ảnh cheo cheo lưng bạc.”

“Phát hiện này là bước đầu tiên nhằm đảm bảo rằng chúng tôi sẽ không mất dấu chúng lần nữa và chúng tôi đang nhanh chóng tìm ra cách tốt nhất để bảo vệ loài vật này”, anh An Nguyễn cho biết thêm.

Theo trang The Guardian, cheo cheo lưng bạc chỉ là tên gọi, còn trên thực tế nó không phải là chuột, cũng không phải là hươu. Phần đầu, cổ và chân trước của chúng có màu nâu đỏ trong khi phần thân và chân sau lại có màu xám bạc. Đây được biết đến là loài động vật móng guốc nhỏ nhất trên thế giới. Chúng rất nhút nhát, đi bằng đầu móng guốc, có hai răng nanh nhỏ và nặng chưa tới 4,5 kg. Giới nghiên cứu lần đầu tiên biết đến loài này vào năm 1910 khi thu thập 4 mẫu vật quanh Nha Trang.

cheo cheo viet nam
Hiện chưa rõ máy ảnh đã chụp được bao nhiêu con cheo cheo lưng bạc. (Ảnh: GWC)

An Nguyễn và nhóm của mình bắt đầu hành trình tìm kiếm bằng việc phỏng vấn dân làng và lực lượng kiểm lâm tại các tỉnh ở Việt Nam, nơi mà những con vật này từng xuất hiện trước đó.

Dựa trên thông tin thu thập được, các nhà nghiên cứu đã lắp đặt những bẫy camera trong một khu rừng đất thấp ở Nha Trang. Sau hơn 5 tháng, họ đã chụp được 275 bức ảnh cheo cheo. Chúng được phân loại theo 72 sự kiện riêng biệt, vì nhiều ảnh được chụp trong khoảng 1 giờ đã được coi là một sự kiện. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã lắp đặt thêm 29 camera cũng trong khu vực trên và chụp được thêm 1.881 bức nữa, bao gồm 208 sự kiện độc lập. Không rõ đã có tổng cộng bao nhiêu con cheo cheo mà các máy ảnh này chụp được.

camera cheo cheo vietnam
Nhóm của An Nguyễn đã lắp đặt hệ thống bẫy camera trong một khu rừng đất thấp ở Nha Trang. (Ảnh: An Nguyễn/GWC)

Cheo cheo lưng bạc nằm trong danh sách 25 loài có nguy cơ biến mất được tìm kiếm nhiều nhất của GWC. Nguyên nhân là do môi trường sống bị biến đổi và tình trạng săn bắt trái phép.

Những phát hiện về loài này được đăng tải trên tạp chí Nature hôm 11/11 vừa qua sẽ góp phần nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ những cá thể cheo cheo còn sót lại. Theo đó, các chuyên gia đã kêu gọi giảm thiểu việc sử dụng bẫy để săn bắt và buôn bán động vật hoang dã.

>> Người Trung Quốc chỉ mất 13 năm để làm tuyệt chủng một loài từng phủ đầy mặt đất

Andrew Tilker, một thành viên của nhóm GWC cho biết: “Ngừng việc dùng bẫy không chỉ bảo vệ cheo cheo lưng bạc, mà còn nhiều loài khác, bao gồm một số loài có vú và chim vốn chỉ được tìm thấy ở các vùng sinh thái tại Việt Nam và đang bị đe dọa tuyệt chủng”.

Việc phát hiện ra loài cheo cheo lưng bạc đã thắp lên hy vọng rằng các loài tưởng chừng như đã tuyệt chủng khác cũng có thể được tìm thấy trong tự nhiên một lần nữa.

Video bẫy camera ghi lại được hình ảnh về loài cheo cheo lưng bạc:

Theo The Guardian, CNN
Phan Anh tổng hợp