Siêu kính viễn vọng radio lớn nhất thế giới của Trung Quốc gần đây đã dò được nhiều vụ “nổ sóng vô tuyến” (Fast Radio Bursts – FRB) lặp lại nhiều lần. Được biết, các “vụ nổ sóng vô tuyến” này cách Trái Đất hàng tỉ năm ánh sáng nhưng vẫn chưa có giải thích hợp lý về nguyên nhân dẫn đến các “vụ nổ sóng vô tuyến này”.

kinh vien vong radio trung quoc
(Ảnh chụp/Youtube)

Theo nhiều kênh truyền thông tại Trung Quốc Đại lục, kính viễn vọng vô tuyến hình cầu có đường kính lên đến 500m (FAST – viết tắt của “Five hundred-meter Aperture Spherical Telescope”) được mệnh danh là “Thiên nhãn của Trung Quốc” mới đây đã dò được nhiều “vụ nổ sóng vô tuyến nhanh” lặp lại có mã số FRB 121102.

Có nhiều giả thuyết được đưa ra về “tín hiệu vô tuyến bí ẩn từ sâu thẳm vũ trụ”, một giả thuyết cho rằng nó có thể bắt nguồn từ lớp vỏ của một số ngôi sao neutron nhất định. Thực tế, từ năm 2007, con người đã phát hiện “vụ nổ sóng vô tuyến nhanh” đầu tiên, tuy nhiên, các nhà khoa học quốc tế vẫn chưa thể đưa ra giải thích hợp lý về nguồn gốc “vụ nổ sóng vô tuyến nhanh” này và vì sao có cái lặp lại (như FRB 121102), có cái không.

Đối với việc FAST dò được “vụ nổ sóng vô tuyến nhanh” mới nhất, các nhà khoa học đã loại trừ nhân tố can nhiễu từ máy bay và vệ tinh; họ đang tiến hành các bước nghiệm chứng chéo sau khi phát hiện.

Kính viễn vọng vô tuyến “Thiên Nhãn” được đặt ở trấn Khắc Độ huyện Bình Đường, Châu tự trị dân tộc Bố Y và dân tộc Miêu Kiềm Nam thuộc tỉnh Quý Châu. Được đưa vào sử dụng ngày 25/9/2016, đây là kính viễn vọng vô tuyến đơn lớn nhất và có độ nhạy nhất trên thế giới hiện nay.

Năm ngoái, Kỹ sư trưởng Chu Bác Cẩn của công trình FAST và hệ thống cơ sở quan trắc từng nói, “Thiên Nhãn” của Trung Quốc sẽ bắt đầu tìm kiếm người ngoài hành tinh vào năm 2019, đây là một trong những mục đích cuối cùng của “Thiên Nhãn”.

Khi còn sống, nhà vật lý học nổi tiếng Stephen Hawking từng nhiều lần cảnh báo, kính viễn vọng vô tuyến “Thiên Nhãn” của Trung Quốc dễ thu hút người ngoài hành tinh, dẫn đến việc Trái Đất bị sinh vật ngoài hành tinh phát hiện. Ông cho rằng, nếu sinh vật ngoài hành tinh đến địa cầu, điều chờ đợi nhân loại có thể là một thảm hoạ.

Khi Trung Quốc xây dựng kính viễn vọng vô tuyến “Thiên Nhãn”, ông Stephen Hawking đã bày tỏ nghi ngờ và cảnh báo Trung Quốc dừng kế hoạch này. Ông nói: “Nếu người ngoài hành tinh thực sự đến Trái Đất vào giai đoạn nhân loại đang phát triển này, thì có thể sẽ giống như Columbus phát hiện ra lục địa mới, kết cục không tốt cho những người thổ dân da đỏ.”

Theo secretchina,