Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tel Aviv (Israel) đã phát hiện ra rằng hơi nước trong khí quyển có khả năng trở thành một nguồn năng lượng tái tạo.

cai noi hoi nuoc image
Trong tương lai, chúng ta có thể sạc pin bằng hơi nước trong không khí. (Ảnh: Wallpaperflare.com)

Dựa trên các kết quả nghiên cứu trước đây như: giọt nước có thể tích điện trên bề mặt kim loại do ma sát, một số kim loại tự tích điện khi tiếp xúc với độ ẩm… các nhà nghiên cứu đang tìm cách chế tạo loại pin có điện áp nhỏ từ độ ẩm trong không khí.

Điện áp được tạo ra trong những thí nghiệm của các nhà nghiên cứu là rất thấp. Nhưng nếu tăng điện áp lên, họ cho rằng phát minh này có thể giúp sạc pin.

“Đối với loại pin AA điện áp 1,5V, có thể có một ứng dụng thực tế trong tương lai: phát triển loại pin được sạc từ hơi nước trong không khí,” ông Colin Price, nhà nghiên cứu tại Trường Khoa học Môi trường và Trái đất Porter thuộc Đại học Tel Aviv và đồng tác giả của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature vào tháng 5/2020, cho biết.

Sét chính là hiện tượng tự nhiên đằng sau khám phá của các nhà khoa học. “Điện có trong sấm sét chỉ được tạo ra bởi nước trong các giai đoạn khác nhau – hơi nước, giọt nước và băng,” ông Price cho hay.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại Đại học Tel Aviv đã phát hiện thấy rằng điện áp chỉ tăng lên khi độ ẩm tương đối trong không khí tăng lên trên 60%. Đây là điều kiện khí quyển cực kỳ phổ biến trên toàn cầu.

Họ cũng phát hiện ra rằng các vật liệu như kẽm và thép không gỉ cần điện tích sạc khoảng 1V.

>> Phát minh mới: Tạo ra điện… từ không khí

“Nước là một dạng phân tử rất đặc biệt,” ông Price cho biết. “Trong khi các phân tử va chạm với nhau, nó có thể chuyển một điện tích từ phân tử này sang phân tử khác. Thông qua ma sát, nó có thể tạo ra một loại tĩnh điện.”

Điện tích thu được từ độ ẩm trong không khí cuối cùng có thể được sử dụng làm nguồn năng lượng xanh, ông Price dự đoán.

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng công nghệ này có thể trở nên rất hữu ích đối với những nước đang phát triển, nơi mà nhiều cộng đồng thường xuyên không có điện để dùng, nhưng không khí lại có độ ẩm cao.

Theo Futurism,