Tổng thống Trump chặn Broadcom mua Qualcomm, khách hàng buồn ngủ trong xe tự hành Waymo, AirAsia dự định sẽ ICO… nằm trong số các tin tức đáng chú ý tuần qua.

Google bổ sung tìm kiếm đường đi cho xe lăn vào bản đồ

Ứng dụng bản đồ của Google, Google Maps, vừa bổ sung tùy chọn tìm kiếm đường đi hỗ trợ xe lăn. Trên thế giới, nhiều hệ thống giao thông công cộng được thiết kế thân thiện với người đi xe lăn. Tuy nhiên, không phải lúc nào người dùng cũng dễ dàng biết được đâu là khu vực có hỗ trợ để có thể chuyển tuyến phù hợp. Google sẽ hỗ trợ điều đó tốt hơn.

Hiện nay Google Maps hỗ trợ chức năng này cho 6 thành phố: London, New York, Tokyo, Mexico City, Boston và Sydney. Các thành phố khác sẽ được bổ sung trong thời gian tới.

Tổng thống Trump chặn Broadcom mua Qualcomm

Ồn ào quanh vụ sáp nhập trị giá 117 tỷ đô-la khi Broadcom muốn mua lại Qualcomm đã phải tạm im tiếng sau khi tổng thống Trump ký một sắc lệnh hành chính chặn vụ mua bán với lý do an ninh.

Cả hai công ty đều sản xuất chip bán dẫn và chiếm vị trí thứ 3 và 5 trên bảng top doanh thu 2016, trong đó Qualcomm giữ 4,5% thị trường và Broadcom giữ 3,9%. Broadcom có trụ sở tại Singapore còn Qualcomm có trụ sở ở bang California, Mỹ.

>> Trump thề quyết chiến nạn ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ nhắm vào Trung Quốc

Động cơ đeo lưng cho phép con người nhảy cao và xa hơn

Điều gì sẽ xảy ra nếu con người có thể nhảy cao hơn hay xa hơn bình thường vài lần? Thể hiện một cú đập rổ slamdunk từ giữa sân bóng hay nhảy qua đường mà không cần chờ đèn xanh? Các sinh viên Đại học Tokyo đang thiết kế một bộ động cơ đeo lưng có khả năng đồng bộ với động tác di chuyển của con người và cho phép con người làm đúng như vậy.

Bộ quốc phòng Australia cấm quan chức sử dụng WeChat

Tuần vừa rồi Bộ quốc phòng Úc vừa ra lệnh cấm các nhân viên của mình cài đặt dịch vụ mạng xã hội WeChat. Bộ quốc phòng Úc cũng cho biết là cho phép nhân viên “sử dụng có hạn chế Facebook, nhưng tuyệt đối không WeChat.”

WeChat là dịch vụ mạng xã hội được sử dụng chủ yếu tại Trung Quốc và đang mở rộng ra phạm vi thế giới. WeChat có hơn 1 tỷ người sử dụng.

Hai tuần trước, Bộ quốc phòng Úc cũng vừa thông báo sẽ không sử dụng điện thoại di động của Huawei.

>> Cơ quan tình báo Mỹ kêu gọi ngừng sử dụng sản phẩm của Huawei và ZTE

Khách hàng ngáp buồn ngủ trong xe tự hành của Waymo

Sau khi nhận được đồng ý của bang Arizona cho phép chạy dịch vụ vận chuyển bằng xe tự hành, Waymo đã công bố một video ngắn quay lại trải nghiệm của các khách hàng thử nghiệm đầu tiên. Video cho thấy khách đi xe phấn khích khi thấy vô-lăng tự xoay và bắt đầu ngáp buồn ngủ, chụp selfie hay gửi tin nhắn liên tục, điều mà mọi người vẫn làm khi ngồi trong một chiếc taxi có người lái.

AirAsia dự định ICO

Hãng hàng không giá rẻ của Đông Nam Á, AirAsia đang cân nhắc việc sẽ phát hành tiền số (initial coin offering, gọi tắt là ICO) để xây dựng hệ sinh thái các dịch vụ cho khách hàng trung thành và đẩy mạnh các dịch vụ tài chính. Tony Fernandes, CEO của hãng hàng không này cho biết rằng hệ thống điểm của chương trình BIG của AirAsia có thể chuyển sang blockchain dễ dàng.

AirAsia cho biết rằng hãng có 65 triệu khách hàng đăng ký và đang có tham vọng nâng tổng số khách hàng lên 100 triệu.

07 16 Air Asia
Máy bay của hãng AirAsia (Nguồn: Internet)

Đơn xin việc của Steve Jobs vào năm 1973 được đấu giá

Đầu tuần vừa qua, lá đơn xin việc của Steve Jobs viết vào năm 1973 đã được bán cho một người trả giá hơn 174 ngàn đô-la (khoảng 4 tỷ đồng Việt Nam) trong một phiên đấu giá trên RR Auction. Trong lá đơn, Steve Jobs đã viết về năng lực của mình là “electronics tech” (công nghệ điện tử) và “design engineer” (kỹ nghệ thiết kế).

Steve Jobs nghỉ học đại học vào năm 1973 vì các lý do gia đình. Lá đơn không đề rõ là ứng tuyển cho vị trí nào. Steve Jobs sau đó bắt đầu làm việc ở công ty game Atari vào năm 1974 nơi ông gặp Steve Wozniak.

Tự Minh (tổng hợp)