Trần Đông, hay còn được biết đến với cái tên Tony Chen là một nhà sản xuất âm nhạc đã hai lần giành chiến thắng trong lễ trao giải thưởng Hollywood Music In Media Awards (HMMAs) 2013 và 2014. Anh cũng đạt giải ca khúc hay nhất HMMAs 2014 trong thể loại phim Tài liệu ngắn. Đến nay, Tony Chen đã sáng tác rất nhiều ca khúc được đánh giá cao với những giai điệu sâu lắng đầy xúc cảm. Chia sẻ về kinh nghiệm của mình, Tony Chen nói rằng một bản nhạc nếu muốn gây được tiếng vang, thì năng lượng của âm nhạc đằng sau nó phải đến từ tâm hồn thuần tịnh, có như vậy mới mang đến cho thính giả nhiều cảm hứng và cảm xúc tích cực hơn.

 

Tony Chen sinh ra và lớn lên tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Cũng giống như nhiều người khác, xuất phát điểm theo học âm nhạc của anh không phải là tự nguyện, mà theo sự sắp xếp của gia đình. Nhưng anh không thể ngờ được rằng, quãng thời gian học âm nhạc từ khi 6 tuổi cho đến lúc tốt nghiệp tiểu học lại góp một phần không nhỏ vào một hành trình đáng nhớ trong vài năm sau đó, để từ đó Tony Chen đã bước đi trên con đường sáng tác âm nhạc.

Tony Chen đã hồi tưởng lại thời gian học trung học, anh kể rằng có một lần được lớp học cử đi tham gia một liên hoan nghệ thuật do trường tổ chức, khi đó ban nhạc thiếu mất một người chơi đàn piano, nên anh đã được tuyển vào vị trí đó. Qua quá trình hợp tác tập luyện với các bạn học, anh dần dần phát hiện ra niềm vui khi chơi đàn, bắt đầu từ việc nghe các bản nhạc thịnh hành rồi phối khí và chơi lại trên đàn piano, cứ như vậy đã tiến sâu hơn vào lĩnh vực âm nhạc.

Khi Tony Chen kể về việc thi vào Đại học Huddersfield ở nước Anh, anh cười và nói lý do anh chọn duy nhất khoa âm nhạc đơn giản là bởi không muốn giống nhiều du học sinh khác cân đo đong đếm quá nhiều rồi lựa chọn ngành khoa học kỹ thuật. “Tôi nghĩ bản thân mình chỉ có thể học âm nhạc, do đó không suy nghĩ nhiều mà chọn ngay khoa âm nhạc.”

Có sở trường sử dụng máy tính để soạn nhạc, nhưng Tony Chen ban đầu không coi sáng tác nhạc là nghề nghiệp của mình, mà thỉnh thoảng anh mới tiếp nhận một số dự án, giúp đỡ những nhà soạn nhạc khác dùng máy tính để phối khí và phối nhạc. Anh còn giúp đỡ đài truyền hình của người Hoa tại Mỹ, sáng tác âm nhạc mang âm hưởng Trung Hoa hoặc là nhạc nền cho các tiết mục truyền hình. Chỉ đến khi nhận ra rằng, những người soạn nhạc cần phải có trách nhiệm với xã hội, giúp xã hội trở nên tốt đẹp hơn, thì Tony Chen mới thực sự hạ quyết tâm để coi sáng tác âm nhạc là con đường mà mình theo đuổi.

Tony Chen là một học viên Pháp Luân Công, cùng với việc ngày càng lĩnh ngộ nhiều hơn trong môn tu luyện này, ban đầu anh nhận thấy tâm hồn thuần tịnh là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với cả người sáng tác nhạc cũng như thính giả, dần dần đi đến chỗ cho rằng bản thân cần đi theo một con đường sáng tác nhạc hoàn toàn khác: thông qua âm nhạc mang đến cho thính giả sự hứng khởi và cảm xúc thuần tịnh, chân chính.

Tony Chen chia sẻ: “Hiện tại các kênh truyền thông xã hội hết sức phát triển, người ta càng dễ dàng tiếp cận với đủ các loại tác phẩm âm nhạc khác nhau. Vì vậy, tôi mong muốn có thể viết nên những bản nhạc thuần tịnh hơn, mang đến cho thính giả cảm thụ chính diện tích cực, thậm chí ngay cả với những người đang ở trong thời điểm vô cùng khó khăn, thì có thể lấy lại hy vọng và trở nên tĩnh tại hơn sau khi nghe âm nhạc tôi sáng tác.”

Muốn viết nên những bản nhạc thuần tịnh, trước tiên người sáng tác nhạc cần điều chỉnh lại tâm thái của mình, trong quá trình tu luyện Pháp Luân Công, Tony Chen đã lĩnh ngộ được đạo lý này. Anh phát hiện ra một hiện tượng đặc biệt, khi mà tâm tình và ý niệm không thuần tịnh, buồn rầu ủ dột, thì giữa anh và âm nhạc như bị ngăn cách bởi một lớp rào chắn, nên lúc đó mà sáng tác thì kết cấu và giai điệu bản nhạc sẽ hết sức dung tục vô vị. Chỉ khi vượt qua được lớp rào chắn này, anh mới có thể đột phá và sáng tác ra được những bản nhạc chạm tới thẳm sâu tâm hồn người nghe.

Tony Chen nhận định, muốn đạt tới trạng thái sáng tác âm nhạc bình ổn, thông thường trong cuộc sống sinh hoạt cần phải duy trì được sự thanh tịnh trong nội tâm và tư duy. Với Tony Chen, âm nhạc cũng giống như điêu khắc, cần phải tập trung vào tất cả các chi tiết, do đó đòi hỏi sự tập trung cao độ. Nếu như thông thường suy nghĩ hay đi vào ngõ cụt, nghĩ quẩn quanh, tâm tình dễ bị ảnh hưởng bởi những suy nghĩ hỗn loạn thì khó có thể đạt được trạng thái sáng tạo lý tưởng đó.

Tony Chen có cái nhìn khá đơn giản về cuộc sống, anh không chỉ bỏ đi những thứ suy nghĩ hỗn loạn từ bên ngoài, mà còn giảm thiểu những cảm xúc tiêu cực nội tại. Anh nói: “Thông qua tu luyện tôi hiểu được rằng, con người ta luôn coi trọng tính toán lợi ích cá nhân, từ đó hình thành các loại cảm xúc như nghi ngờ, lo lắng, sợ hãi… Những cảm xúc này ai cũng đều có, và với người sáng tác nhạc, nếu khuếch đại chúng lên, chắc chắn sẽ phản ánh ra ở bản nhạc mà họ sáng tác. Do đó, tôi nhất định phải đơn giản hóa tư tưởng của mình, tâm tư phiền muộn càng ngày càng ít đi thì những bản nhạc sáng tác ra sẽ ngày càng có sức nặng hơn.” 

Đến nay, Tony Chen đã sáng tác ra 4 album với hơn 50 tác phẩm. Nhưng quá trình sáng tác nhạc cũng không hề đơn giản, bất kỳ ai cũng gặp phải một vấn đề khó khăn, đó chính là cảm hứng cạn kiệt. Tony Chen cho hay, sáng tác ra 3-4 bản nhạc hay không phải là vấn đề khó khăn, nhưng mỗi lần một tác phẩm như vậy xuất hiện, thì cũng có nghĩa là nguồn cảm hứng dẫn khởi để viết tác phẩm đó sẽ không thể tận dụng được nữa. Vì vậy, cái khó chính là làm sao mọi bản nhạc mình viết ra đều phải đảm bảo có được chất lượng tốt.

Để vượt qua trở ngại này, Tony Chen bắt đầu lắng nghe tất cả các bản nhạc được coi là “top-hit” ở mọi thể loại, anh đã nhận ra, có rất nhiều tác phẩm xuất sắc, kết cấu giai điệu khá đơn giản, nhưng sức lan tỏa cao độ. Nghiên cứu sâu hơn, anh phát hiện thêm rằng các bản nhạc đó đều phù hợp với quy luật “âm dương cân bằng” trong văn hóa Trung Hoa.

Tony Chen rút ra kết luận rằng: “Chỉ khi nắm vững quy luật này, để cho âm nhạc phù hợp với khai-thừa-chuyển-hợp, thì mới có thể khiến giai điệu đi từ phân đoạn này sang phân đoạn khác một cách uyển chuyển, như vậy sẽ khiến bản nhạc trở nên hay hơn.”

“Khi nguồn cảm hứng được chỉ đạo theo quy luật này, thì dường như vấn đề nguồn cảm hứng cũng không còn là một nan đề nữa,” anh nói thêm. Với Tony Chen, anh có thể sáng tác ra những bản nhạc với giai điệu đầy cảm xúc chỉ trong thời gian ngắn, còn nhờ vào sự đề cao trong quá trình tu luyện Pháp Luân Công. Anh nhận ra rằng, nếu như nội tâm của mỗi người đều phù hợp với đạo lý “tương sinh tương khắc”, giữ được tâm thái bình hòa, thì giai điệu âm nhạc cũng sẽ tự nhiên đạt được sự an hòa, và người nghe cũng đều sẽ cảm nhận được điều đó.

Đa số các bản nhạc của Tony Chen đều được anh chia sẻ trên Youtube, anh nói như vậy sẽ giúp cho nhiều thính giả có thể để lại những thông điệp cho anh sau khi nghe nhạc, và đa số họ đều thích các tác phẩm mang phong vị Trung Hoa hay các bản độc tấu piano của anh.

Ngoài ra, Tony Chen còn là một thành viên được đề cử cho giải Grammy, nhờ vậy nhiều nhân vật từng giành giải thưởng này đã có thể nghe những tác phẩm của anh. Wouter Kellerman , người giành giải Album New Age hay nhất cho giải Grammy 2015 đã từng tán thưởng âm nhạc tuyệt vời và tinh tế của Tony Chen và được sự đồng tình của giới chuyên nghiệp.

Một số sáng tác đáng chú ý của Tony Chen có thể kể đến như Memory of time space, Heavenly Elegance, The Promise, The Mighty Heroes, Glorious Celebration of Heaven and Earth, A Nostalgic Memory, Tears of Grief and Joy, Recognizing the beloved one… Trong đó, bản nhạc Heavenly Elegance miêu tả cảnh các tiên nữ nhảy múa những vũ điệu tuyệt đẹp trong bầu không khí vui tươi. Bài hát này được Tony Chen lấy cảm hứng sáng tác sau khi anh xem Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun, tiết mục múa của các nàng trên thiên quốc với bộ váy áo tay dài duyên dáng thướt tha. Khi nghe giai điệu bản nhạc, ở phần đầu có thể hình dung ra cảnh tượng những nàng tiên nữ khi thì uyển chuyển trang nhã, đến nửa sau lại thể hiện được sự hoạt bát linh động tươi vui.

Một bản nhạc mới nhất của Tony Chen là Music From A Lotus Pond. Nhạc khúc này phỏng theo nhạc cổ phong của Trung Quốc, kể lại điển cố một thư sinh triều Minh khi ngắm hoa sen chợt nghe thấy một bản nhạc du dương, trong đó phảng phất cảnh tiên tử tản bộ nhàn nhã, lại man mát hương hoa sen. Từ đó vị thư sinh này cảm ngộ được mối liên hệ giữa sinh mệnh và âm nhạc, sau đó quyết định theo học cầm nghệ, trên con đường âm nhạc không ngừng tu luyện nội tâm, khiến cho tiếng đàn càng ngày càng siêu phàm thoát tục.

Còn với Dream Painter, Tony Chen như diễn giải quá trình sáng tạo của người nghệ sĩ cho đến khi giành được giải thưởng Hollywood Music In Media Awards. Anh nói rằng, bản nhạc này muốn biểu đạt rằng, mỗi người nghệ sĩ cho dù ở lĩnh vực nào, chỉ cần có được tâm hồn thuần tịnh, thì có thể biến giấc mơ thành hiện thực, có được những cảm hứng thần thành, từ đó tạo nên những kiệt tác phi thường.

Để nghe thêm các bản nhạc của Tony Chen, có thể truy cập trang web https://tonychenmusic.com/

Minh Ngọc

Xem thêm:

Bình Luận