Mỗi độ thu về, một trong những chuyến di cư ngoạn mục nhất của thế giới động vật diễn ra ở một vùng núi hẻo lánh xa xôi mang tên Georgia.

Nhiếp ảnh gia Amos Chapple đã không quản khó khăn đi cùng với 6 người chăn cừu và đàn cừu 1.200 con của họ. Các con cừu nối đuôi nhau đi len lỏi theo các con đường mòn trên những vách núi cheo leo tạo nên một khung cảnh ngoạn mục. Chúng đang thực hiện cuộc hành trình đáng kinh ngạc của mình trên những miền đất châu Âu.

Sau đây là những lời thuật của anh Chapple và những tấm ảnh ghi lại toàn bộ hành trình ấn tượng này:

Nhiếp ảnh gia Amos Chapple cùng 6 người chăn cừu lùa 1.200 con cừu của họ trong một cuộc hành trình cực kỳ chông gai xuyên qua đồi núi xuống vùng đồng bằng.

Ấn tượng khó phai: Hành trình di cư ngoạn mục của đàn cừu trên vùng núi Georgia

Vào mùa hè, vùng núi Tusheti của Georgia bạt ngàn những đồng cỏ xanh tươi, là nơi lý tưởng chăn thả gia súc…

… nhưng mùa thu đã nhanh đến với những ngôi làng vùng núi này của những người chăn cừu.

Bởi vậy, vào đầu tháng 10, những người chăn cừu địa phương sẽ gom dồn các đàn gia súc của họ lại và lùa chúng di chuyển ra ngoài làng trước khi mùa đông bắt đầu.

Ấn tượng khó phai: Hành trình di cư ngoạn mục của đàn cừu trên vùng núi Georgia

Người đứng đầu của nhóm chăn cừu mà anh Amos Chapple tham gia cùng là Sulkhan Gigoidze.

Người đàn ông 29 tuổi này đã bỏ học giữa chừng ở học viện kỹ thuật để trông nom đàn cừu. “Tôi không muốn ở một nơi mà xung quanh tôi toàn người là người”, anh ấy nói với Chapple.

Đến ngày thứ 2 của cuộc hành trình, đoàn phải vượt đèo Abano cao hơn 2.800 mét, chặng đường này dường như là quãng thời gian căng thẳng nhất.

Ấn tượng khó phai: Hành trình di cư ngoạn mục của đàn cừu trên vùng núi Georgia

Mất trọn vẹn một buổi sáng để đi hết con đường quanh co men theo các hồ nước trên dãy Alps và ngắm nhìn những tảng đá cheo leo cùng những vách đá dựng đứng.

Đối với một thành viên trong đoàn, cuộc di cư này sẽ là một trải nghiệm mới mẻ

“Georgik”, một con chó chăn cừu gốc Georgia 3 tháng tuổi, đã bị mẹ của nó bỏ rơi khi mới chào đời, và được nhóm chăn cừu rất yêu quý.

Chó chăn cừu của bang Georgia là một giống chó cổ xưa rất dai sức giúp trông giữ cừu trong quá trình hình thành và bảo vệ chúng khỏi những con sói.

Những chú chó được nuôi phải có cùng màu sắc và kích thước như lũ cừu mà chúng bảo vệ.

Từ xa, rất khó có thể phát hiện ra những chú chó này, bởi vậy những đàn sói lén lút rình rập đàn cừu di cư cũng phải kiêng nể.

Dato Chkhareuli đang dồn một nhóm cừu bị lạc hướng trong khi leo đoạn dốc núi có khúc ngoặt hình chữ chi

Dato là người lớn tuổi nhất trong nhóm 6 người và là người có tửu lượng cao nhất. Tất cả họ đều vẫn còn độc thân.

Dưới chân đèo, cả đoàn tạm nghỉ ăn trưa – một túi phô mai cừu mặn, bánh mì, một hộp cá ninh nhừ…

… và “chacha”, một loại rượu cực mạnh được chiết ra từ phần nguyên liệu còn lại của quá trình sản xuất rượu vang.

Mỗi người uống cạn 3 ly rượu. Họ nâng ly chào những ngọn núi, những vị khách và để tưởng nhớ một người bạn mới tử vong khi đang lái xe trên một khung đường mà họ sắp đi tới.

Georgik đã cảm thấy lạnh, và bắt đầu rùng mình trong bữa ăn trưa

Ngay sau khi ăn trưa, cuộc leo núi bắt đầu!

Con đường trên đèo Abano được coi là một trong những khung đường nơi nguy hiểm nhất hành tinh.

Một chiếc xe tải đi qua mang theo đống đồng nát – những gì còn lại của một chiếc xe bị lật đổ trên đường.

Theo lời của trưởng nhóm Gigoidze, người điều khiển chiếc xe bị lật đó chính là người bạn bị thiệt mạng mà họ vừa nâng ly tưởng nhớ trong giờ ăn trưa.

Gigoidze canh phòng những kẻ lạ ở phía sau đàn cừu. Khi lũ cừu leo núi, mưa chuyển thành mưa tuyết, và sau đó là tuyết rơi

85% số cừu trong đàn là con cái. Giống cừu Tusheti nổi tiếng với khả năng phục hồi và thịt ngon, bơ ngậy.

Bộ lông cừu này quá ngắn nên không thể bán, vậy nên, họ thường phải đốt số lông đó sau khi cắt. Giống cừu này có một tảng mỡ béo núng nính ở hai chân sau, nó có chức năng như một loại năng lượng dự trữ. Mỗi con cừu có giá khoảng 60 đô la Mỹ.

Một cơn gió xoáy giật mạnh quất vào đàn cừu khi chúng vượt đèo

Không nhìn thấy nơi để trú ẩn,  nên đàn cừu vẫn phải tiến bước về phía trước. Chúng cần phải được giữ cho cơ thể ấm áp càng nhanh càng tốt.

Ở phía bên kia đèo, những người chăn cừu rẽ đi hướng khác, ra khỏi con đường ngoằn ngèo và lùa lũ cừu đi thẳng xuống sườn núi.

Những chiếc gậy họ sử dụng để trị những con cừu bướng bỉnh sẽ có ích vào lúc xuống dốc đầy rủi ro.

Khi lũ cừu thận trọng từng bước đi xuống núi dốc, những con chó mệt lử sẽ chợp mắt ngủ bất cứ nơi nào có thể.

Ở một số đoạn dốc, Georgik nhỏ bé đã kiệt sức, và kêu rên rỉ sợ hãi. Những người đàn ông này phải bế nó lên giúp nó vượt qua những đoạn đường khó đi.

Lũ cừu lại tiếp tục cuộc hành, nhưng chỉ một quãng ngắn

Đàn cừu cần phải xuống dưới để thoát khỏi những ngọn núi cao phủ tuyết giá càng sớm càng tốt.

Khi lũ cừu vượt qua đường mòn có cây cối đan xen, chúng phải di chuyển xuống những con dốc thẳng đứng.

Khi chạng vạng tối, đàn cừu đã kiệt sức, chúng nối đuôi nhau đi xuống những đoạn đường cuối cùng của hành trình.

Sau 12 giờ gần như đi không ngừng nghỉ, Sulkhan tính đếm đã bị thiệt hại 8 con cừu, một con số tiêu biểu đối với một đàn cừu lớn khi băng qua đèo.

Nếu bầy cừu dừng lại để nghỉ ngơi vì bị chấn thương hoặc kiệt sức, chúng sẽ chết sớm vì gió tuyết, bị sói lôi đi trong đêm tối, hoặc bị chuyển qua cho người dân địa phương đưa thẳng đến lò mổ.

Sau khi những người chăn cừu dựng một trại tạm đơn sơ, họ thấy rằng gỗ quá ướt không thể nhóm lửa. Một trong số những người đàn ông này nhét một cái ủng cao su, rồi lại thêm cái nữa vào trong đống gỗ cháy âm ỉ và ngọn lửa lập tức bùng lên.

Những người đàn ông sưởi ấm, khô ráo, và cuối cùng, họ cũng thu mình lăn ra ngủ trong đêm vì thấm mệt. Georgik bé nhỏ lách vào bên trong túi ngủ bằng nỉ của Chkhareuli.

Ngày hôm sau, đàn gia súc dời đến nơi ở mới văn minh và thời tiết ấm áp đến mức chỉ cần mặc chiếc áo thun là đủ với thời tiết này của vùng đồng bằng.

Ưu tiên số một của những người đàn ông này là bia lạnh ở một trong những cửa hàng của ngôi làng.

Bỏ lại những ngọn núi ở đằng xa, đàn cừu sẽ có cả một tuần chăn thả trên đồng bằng để làm quen với thời tiết ôn hòa nơi đây trước khi tiếp tục đi khoảng 200 km nữa tới đồng cỏ mùa đông dọc biên giới với Azerbaijan.

Với phần khó khăn nhất cuộc hành trình đã ở lại phía sau, lại một lần nữa, chú chó Georgik có một mùa xuân tươi mới thể hiện ra trong từng bước đi của nó.

Chẳng bao lâu, chú chó này sẽ biết rằng chú ta và đàn cừu sẽ phải quay trở lại núi. Vào mùa xuân, cuộc hành trình trở lên núi sẽ là một cuộc thử thách thậm chí còn khắc nghiệt hơn. Đến thời điểm đó, nó sẽ là một con chó trưởng thành và hoàn toàn đủ lớn để có thể nhận được nhiều sự chiều chuộng của những người chăn cừu, và chắc chắn quá lớn để có thể chui vào chiếc túi ngủ.

Xem thêm thông tin tại rferl.org