Trong năm 2016, Sở Xây dựng TP.HCM có 48 cán bộ thanh tra bị kỷ luật, trong đó 1 người bị đuổi việc.

xay dung 2
(Ảnh minh họa: Shutterstock)

Tại buổi họp báo định kỳ quý I/2017 vào ngày 23/2, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM – ông Trần Trọng Tuấn cho biết, trong năm 2016, Sở đã kỷ luật 48 cán bộ công chức thanh tra. Trong đó, 1 người bị đuổi việc, 30 người bị khiển trách rút kinh nghiệm, 14 người bị cảnh cáo, 3 người bị hạ bậc lương.

Theo Sở Xây dựng, những cán bộ bị kỷ luật là thanh tra viên thuộc đội thanh tra xây dựng tại các quận, huyện trong thành phố; nguyên nhân kỷ luật chủ yếu các cá nhân này là do không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong quá trình công tác như: trình độ nghiệp vụ chưa cao, hiểu biết pháp luật kém, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, quản lý khu vực lỏng lẻo…

Trong số những trường hợp bị kỷ luật trên, một số thanh tra đã thiếu kiểm tra, giám sát trong quản lý khu vực, dẫn đến một số công trình vi phạm có quy mô lớn nhưng khi phát hiện lại chậm xử lý… Những sai phạm này khiến một số công trình vi phạm vẫn thi công và một số công trình đã được đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, sự phối hợp không tốt giữa lực lượng thanh tra với địa phương dẫn đến tình trạng xây dựng không phép, sai phép nhưng không phát hiện, đến khi có đơn khiếu nại, tố cáo của người dân thì mới xử lý.

Ông Trần Trọng Tuấn cho hay các địa phương xảy ra nhiều sai phạm nhất là huyện Bình Chánh, Hóc Môn và Thủ Đức.

Cũng theo báo cáo của Sở Xây dựng, từ năm 2013-2015, Sở có tổng cộng 188 thanh tra vi phạm, trong đó có 1 trường hợp bị thôi việc, 187 trường hợp bị khiển trách, cảnh cáo, rút kinh nghiệm. Riêng 2 tháng đầu năm 2017, Sở phát hiện 190 trường hợp vi phạm hành chính, trong đó 99 trường hợp xây không phép, 85 công trình sai phép.

Năm 2016, trong gần 115.000 lượt kiểm tra công trình do Sở Xây dựng TP.HCM thực hiện có gần 3.000 trường hợp vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng. Sở đã ra 1.665 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền 16,4 tỷ đồng,…

Trong đó, có 1.395 trường hợp xây dựng không phép, tập trung ở huyện Bình Chánh, quận 12, quận Thủ Đức,… 956 trường hợp xây dựng trái pháp, 555 trường hợp vi phạm trong hoạt động xây dựng.

Năm 2016, hoạt động xây dựng của thành phố xảy ra những vụ việc nghiêm trọng như: sự cố lật cần cẩu công trình Cao ốc Thương mại – Dịch vụ – Văn phòng và Căn hộ (số 376 đường Điện Biên Phủ, quận 10); sự cố chập cháy tủ điện tại chung cư HQC Plaza (đường Nguyễn Văn Linh, quận Bình Chánh); sự cố sập giàn giáo ở Chung cư Phú Hưng Phát (Dreamhome Luxury, quận Gò Vấp) hay sự cố lún sụt tại tòa nhà số 440 đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3),…

Thanh Vân

Xem thêm: