Tôi nhớ những ngày đi học, có lẽ cũng như nhiều teen khác, nỗi bận tâm rất rất lớn mỗi sáng của tôi là ngoại hình. Vừa ngủ dậy, tôi phải soi gương thật kĩ xem trên má mình có mọc thêm cái mụn trứng cá nào không, tóc có vểnh ra không, mắt có quầng thâm hơn không…

Sau một loạt những bước kiểm tra cơ bản và bắt buộc đó tôi mới yên tâm nhìn lên thời khóa biểu và soạn sách vở đi học. Thời tuổi teen tôi vẫn nghĩ, nếu có một điều ước duy nhất thì chắc chắn tôi sẽ ước có 1 cây đũa thần!

Ảnh minh hoạ (Réhahn Photography)
Ảnh minh hoạ (Réhahn Photography)

Bố mẹ cũng đã từng trải qua tuổi teen nhưng chắc cũng khó để hiểu được rằng lúc này chúng ta lo lắng về phần hình ảnh nhiều gấp bội ngày xưa. Chính smartphone, facebook và mạng xã hội đã làm cho phần hình ảnh trở nên quan trọng nhất suốt lịch sử mọi thời đại. Bạn mặc gì, bạn đẹp xấu ra sao, ai dễ thương, ai phong cách… chỉ trong một tích tắc là cả thế giới đều biết và đều có thể bình luận.

Phẫu thuật thẩm mỹ không phải là điều xấu, tuy nhiên nó không phải là phép màu để các em lột xác ra một hot girl hoặc hot boy. Tiền cũng thế, tiền chỉ mua được váy, không mua được phong cách. Em để ý có thấy số đo các vòng của ma nơ canh luôn luôn siêu chuẩn? Nhưng có ai đi yêu một con ma nơ canh đâu!

Tôi có một cô bạn, hồi tiểu học ở quê toàn bị chê “gầy”, “đen ngẳng”, “cằm dài như ngựa”, “mũi nhọn như diều hâu”. Nhiều đêm bạn ấy vừa khóc vừa cố tình nằm sấp cho mũi thấp xuống một chút. Còn ko dám đứng thẳng, cứ khòm khòm hoài tới mức thành tật gù lưng.

Thế rồi 1 mùa hè bạn ấy ra HN rồi ra nước ngoài đi chơi. Ở những nơi đó bạn ấy toàn được khen xinh, đi đường cũng có người nhìn theo nữa. Khen mình dây, khen da nâu, mũi thanh, cằm V-line, … Hết hè, bạn ấy trở về quê và đã làm cả lớp tôi ngẩn ngơ, không biết có cây đũa thần đã nào làm bạn ấy xinh thế. Vẫn là làn da đó, cái mũi đó, chiều cao đó, không chỉnh sửa gì, nhưng tất cả đã thay đổi!

Bởi vì bạn ấy đã kịp biết mình xinh đẹp. Bạn ấy đã được công nhận, và chính sự tự tin từ bên trong khiến cô nàng tỏa sáng.

Em có biết câu chuyện về con thiên nga bị lạc trong đàn vịt? Từ một cái trứng thiên ngay bị lạc trôi, mẹ vịt ấp nở ra một con vịt xấu xí, thô kệch. Mẹ vịt buồn bã và nuối tiếc. Bầy vịt con thì kỳ thị. Vịt con xấu xí khóc rất nhiều. Tới một ngày, vịt con xấu xí đi lạc tới một hồ nước và nhìn thấy những con thiên nga đẹp tuyệt, giống mình, đang bơi trong hồ. Lúc đó nó mới biết, mình bị kỳ thị, mình bị chê bai, mình khác biệt, là do mình đẹp!

Em có biết các Phóng viên ảnh thường phải đi tìm kiếm gương mặt, nhiều lần từng tiếc ngẩn ngơ khi gặp cô gái nét nào cũng đẹp nhưng mặt mũi nhạt nhẽo, đơ đơ, không gợi được cảm xúc nào thú vị. Rồi có lần nghe tụi con trai đồn ầm ĩ rằng ở lớp đó, trường đó có một cô bé xinh tuyệt vời, nhưng tới nơi thì thấy mắt mũi miệng đều hoàn toàn bình thường, chỉ khi ngồi nói chuyện mới thấy bạn ấy dễ thương, duyên dáng kinh khủng!

Tôi cũng tin rằng “sắc đẹp là tài năng”. Tôi cũng tin “cái đẹp cứu rỗi thế giới”.

Và, có thể chứ em nhỉ, sau khi dành rất nhiều tiết học về giải phương trình, về biến đổi gen, về tiến hóa từ loài không xương sống tới bò sát… em có nên thêm một vài tiết học trang điểm, chọn trang phục, cách đứng ngồi thanh lịch, cách nói năng ngọt ngào thu hút, cách cư xử tinh tế… Học về phong cách, nên lắm em ạ! Phong cách sẽ định vị em ngay trong những giây giao tiếp đầu tiên, quyết định toàn bộ chất lượng cuộc nói chuyện, quyết định rất nhiều tới thành công trong sự nghiệp và trong cuộc sống của em (còn nhiều hơn là kiến thức về sin-cos ấy).

“Xì tai, ai bán tôi mua?”, giá mà có thể nhanh chóng mua được thì cũng nhàn nhỉ! Nhưng tiền chỉ có thể mua được đồ hiệu, còn phong cách và cái đẹp thì chỉ có con đường duy nhất là học và rèn luyện. Cần ý chí thật sự đấy em ạ.

Có những loài hoa nở sớm, và những loài hoa nở muộn. Và tôi cũng nghiệm ra rằng, nhiều hotgirl rực rỡ tuổi trăng rằm do trời ban, lại thường chóng tàn, những vẻ đẹp rực rỡ nhất ở lứa tuổi 30, 40, 50 thường lại của những bạn gái biết rèn luyện và trau dồi mỗi ngày.

Và các chỉ số không bao giờ sánh được với thần thái cả, em ạ!

Không mascara nào có thể đẹp bằng niềm vui phơi phới trong ánh mắt và sự tự tin từ bên trong! Không hãng son môi nào làm đẹp bằng khi tâm hồn em tự do.

Một hãng Mỹ phẩm của Mỹ cũng phải chọn slogan rằng: “Mỹ phẩm tốt nhất là nụ cười!” Hãy tươi, hãy thơm, hãy yêu chính mình, em nhé!