Năm 2007, tôi làm một vòng xuyên Việt. Khi đó, toàn bộ đường Quốc lộ 1 từ An Lạc, Sài gòn tới Biên hòa, không có cây xăng nào có bán A95 cả. Nhưng lên tới Daklak, thì tôi thấy chỗ nào cũng có xăng A95.

xang len gia
(Ảnh minh họa/Hoàng Phương)

Khi ấy, tôi mua được chiếc xe xịn, quí lắm. Chỉ sợ xe bị tạp chất của xăng làm hư, nên dù nhà sản xuất khuyến cáo dùng A92 được rồi, tôi vẫn dùng A95. Thực ra thì cũng chẳng phải là muốn xài sang. Nhưng tôi nghĩ, rằng xăng A92 có lẽ nó chứa cái gì đó, nên cỡ của nó chắc ngang A83, còn A95 hi vọng sẽ ngang với A92.

Chính vì vậy tôi không cảm thấy ngạc nhiên khi bà con Daklak xài xăng A95 nhiều. Nhiều người trong số họ rất nghèo, nên cái xe đối với họ quí lắm. Thà tốn một chút nhưng còn được cái xe.

Chắc nhiều bạn cho rằng tôi quá đa nghi. Thực ra thì sau này, tôi mua được một chiếc xe có tiêu chuẩn bảo vệ môi trường cao. Dòng xe đó được giải thưởng về bảo vệ môi trường mấy năm liền. Mặc dù tôi đã cẩn thận đổ toàn là xăng A95, ở cây xăng Petrolimex cửa hàng đàng hoàng, dù nhà sản xuất chỉ yêu cầu đổ xăng A92, vậy mà nó cứ trở chứng hoài. Mà toàn là báo về khói thải, tức là xăng kém chất lượng.

Thế là tôi phải bán nó đi, mua dòng xe mà ở Việt nam thịnh hành, tức là nó có thể chạy được xăng của Việt nam. Kể từ đó, tôi không gặp rắc rối với khí thải của xe nữa. Nhưng bây giờ, khi nhà xăng bắt phải xài xăng E5, tôi mới tá hỏa, xe của tôi không xài được xăng E5.

Không biết tại sao đang yên đang lành nhà nước ta lại bắt xài xăng E5 nhỉ? Bảo vệ môi trường? Thế sao cũng cùng cái nhà nước ấy, lại hạ tiêu chuẩn môi trường khói thải cho nhà máy Formosa. Có vẻ chuyện môi trường chỉ là cái cớ. Rõ ràng là họ đang bảo tiêu chuẩn môi trường về khí thải của Việt nam cao quá, phải hạ xuống cho vừa với Formosa mà.

Vậy thì lí do sâu xa không phải là môi trường. Vậy thì lí do gì. Nghe nói 7 nhà máy xăng E5 thua lỗ nặng. Cả chục nghìn tỉ nướng vào đó có nguy cơ mất trắng. Hay họ ép dân xài để cứu nguy cho 7 cái nhà máy đó? Cái này nghe có lí. Họ cho xây đường tránh để làm gì không biết, nhưng chắc chắn không phải vì dân cần. Biết rõ là dân không muốn đi nên họ đặt trạm thu phí ở chỗ mà đi hay không cũng phải trả. Trên tinh thần đó, cấm tiệt cái A92, nâng giá A95, đố mà không xài E5.

Nhưng có một ý kiến khác, nghe cũng có lí. Dạo này ngành dầu khí xộ khám nhiều quá, chuẩn bị xử cũng nhiều. Mà đa số mấy tay bị bắt, và cả đám chưa bị lộ, thì lại rất chi là mê tín. 92 thuộc cung tử, còn 5 thì thuộc cung sinh. Nên cấm tiệt A92, thay bằng E5. Còn A95 thuộc cung bệnh, tạm thời để đó, chịu khó ngồi ổ mấy năm. Có thể sau khi tình hình ổn định, họ sẽ hạ xuống A93, hoặc tăng lên A97, cho thuộc cung sinh.

Chẳng biết sinh với tử gì, nhưng cái xe cháy ở Hà nội hôm 2/1/2018 vừa rồi, cho thấy cung gì thì cũng khó mà thoát. Cho nên, đừng có mượn danh môi trường mà bắt ép người dân. Nhớ nhé.

Theo facebook Bs Võ Xuân Sơn

Xem thêm: