Sẽ không còn điều gì nữa – dù khó tưởng tượng nhất – đều có thể xảy ra!

Embed from Getty Images

Tháp chuông trên nóc Nhà Thờ Đức Bà Paris có tuổi đời hàng thế kỷ, bị cháy rụi, đổ sập. Ảnh: Geoffroy Van Der Hasselt/AFP/Getty Images)

Ngọn lửa hung hãn quái ác từ đâu kéo đến đã thiêu cháy rụi như bão táp từ vòm mái tới tháp cao nhất của Nhà Thờ Đức Bà Cathédrale Notre-Dame Paris – biểu tượng quá lâu đời, độc nhất vô nhị và đặc biệt nhất của nước Pháp rạng sáng nay. Toàn bộ cấu trúc kinh điển của nhà thờ danh tiếng nhất thế giới đã đi vào văn học nhân loại với ‘Những người khốn khổ’, ‘Thằng gù nhà thờ Đức Bà Paris’… của đại văn hào Victor Hugo này đã bị thiêu huỷ hoàn toàn, chỉ còn lại một phần nhỏ vòm mái.

Cathédrale Notre-Dame de Paris được xây dựng cách đây hơn 850 năm vào thế kỷ 12 năm 1163 thời Giáo hoàng Alexander III và vua Louis VII, thời gian xây kéo dài gần 200 năm đến năm 1350 mới hoàn thành với nhiều đời kiến trúc sư cực kỳ tài năng, xuất chúng đã tâm huyết tham gia gắn bó cuộc đời mình vào thiết kế nhà thờ: Jean de Chelles, Pierre de Montreuil, Pierre de Chelles, Jean Ravy và Jean le Bouteiller.

Đám đông người dân và khách du lịch bên bờ sông Seine rất bàng hoàng khi chứng kiến cảnh tượng Notre Dame chìm trong bão lửa chưa từng có bao giờ, y như trong phim hành động hay trong ký ức gợi nhớ về khủng bố khi tháp cao nhất của nhà thờ từng tồn tại in trên nền trời Paris gần ngàn năm gãy đổ gục xuống trong lửa đỏ. Một số người hoảng hốt bật khóc, số khác đau đớn cầu nguyện. “Paris đã bị biến dạng. Thành phố này sẽ không bao giờ còn như trước kia được nữa”, một người dân Paris vừa cầu nguyện vừa nức nở: “Đây thật sự là một thảm kịch kinh hoàng và không thể tưởng tượng được !”.

“Mọi thứ đang sụp đổ!” – một viên cảnh sát gần đám cháy nói to như quát lên giống một tiếng than với phóng viên Reuters rằng toàn bộ phần tháp và mái của nhà thờ tiếp tục đang bị thiêu rụi hoàn toàn.

Phó Thị trưởng thành phố Paris Emmanuel Gregoire cho biết, các công nhân đang nỗ lực “cứu lấy tất cả những tác phẩm nghệ thuật có thể cứu được”. Hiện chưa rõ số phận của các bảo vật vô giá và lâu đời được lưu giữ bên trong nhà thờ ra sao, nhưng hình như không cứu được bao nhiêu vì phần lớn được thiết kế gắn chặt vào tường và vì tốc độ cháy lan nhanh dữ dội và sức nóng khủng khiếp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hủy lập tức buổi phát biểu trên truyền hình quốc gia dự kiến diễn ra vào tối 15/4 giờ Pháp, cùng Thủ tướng Édouard Philippe đến ngay hiện trường. Nước Pháp và Châu Âu rúng động.

Đăng tải trên Twitter, ông Macron thảng thốt chia sẻ: “Nhà thờ Đức Bà Paris của chúng ta đang bị cháy lớn. Tôi xin được cùng chia sẻ với tất cả các tín đồ Công giáo và toàn thể người dân Pháp. Cảm xúc như tất cả đồng bào, tôi rất đau buồn khi thấy một phần trong chúng ta bị thiêu rụi”.

Embed from Getty Images

Chưa có ai bị thương và nguyên nhân của ngọn lửa vẫn là ẩn số. (Ảnh: Philippe Wang/Getty Images)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xúc động phát biểu trên truyền hình trực tiếp CBSN ngay sau khi đám cháy diễn ra không lâu được phát đi toàn thế giới: “Tôi và toàn thể người dân Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vô cùng đau đớn khi tận mắt nhìn thấy biểu tượng văn hoá và Công giáo không chỉ của nước Pháp mà của cả nhân loại đang bị cháy rụi…”. Mặc dù ông Donald Trump đã gợi ý chữa cháy nhà thờ bằng máy bay nhưng lực lượng cứu hỏa Paris cho biết không thể áp dụng biện pháp này vì hàng chục tấn nước từ trên cao đổ xuống sẽ phá sập tất cả những gì còn lại của nhà thờ vốn đang được nung trong lửa đỏ.

Những hình ảnh cho thấy những ngọn lửa cháy cao, khói bốc lên ngùn ngụt trên nóc nhà thờ, ngút khói cao bao phủ cả một vùng trời. Nhiều khả năng vụ hoả hoạn vô tiền khoáng hậu này có liên quan tới một máy hàn hoạt động tu sửa đang được thực hiện tại đó với những dàn giáo đang vây xung quanh. (Tự nhiên tôi liên tưởng đến Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn cũng đang sửa chữa vây kín bởi những dàn giáo cao). Và cũng không loại trừ một kẻ hay một nhóm nào đó đã rắp tâm bí mật chuẩn bị, vì tốc độ cháy lan mạnh rất nhanh và lạ. Rất nhiều suy đoán khác nhau và cảnh sát Paris đang gấp rút điều tra.

Mãi đến vài tiếng sau (gần sáng giờ Việt Nam), lực lượng cứu hỏa đã mất nhiều giờ để kiểm soát và khống chế được ngọn lửa, tháp chính cao nhất của nhà thờ cao 69 m (từng cao nhất nước Pháp trước khi tháp Effein xây dựng) và một phần mái vòm công trình nổi tiếng này đã bị sập đổ. Thánh đường chính đã kịp cứu khá nguyên vẹn dù hai bên lửa cháy xém và các bức tranh mỹ thuật Công giáo từ vài trăm năm trước bằng kính rất độc đáo đã bị vỡ và hư hỏng nặng phần lớn.

Là một công trình kiến trúc lâu đời tiêu biểu của Pháp và châu Âu, Nhà thờ Đức Bà Paris Notre Dame đón 12 triệu khách du lịch đến thăm mỗi năm, nhiều hơn viện bảo tàng Louvre hay tháp Eiffel. Nằm trên đảo nhỏ Île de la Cité giữa dòng sông Seine, Paris. Đây cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris. Nhà thờ Công giáo danh bất hư truyền này là niềm tự hào, kiêu hãnh không hề giấu diếm của tất cả người dân Paris và toàn nước Pháp.

Tôi đã từng đến Notre Dame Paris lần đầu vào mùa hè năm 2002, ở rất lâu trong nhà thờ và vô cùng ấn tượng với kiến trúc lâu đời, tinh xảo hùng vĩ của nhà thờ lâu đời nhất nước Pháp này. Lúc đó tôi đã không thể tin được cách đây trên 800 năm mà con người có thể thiết kế xây dựng được những kiệt tác về kiến trúc kỳ công và độc đáo đến như vậy! Và bên trong nhà thờ là vô số những tác phẩm mỹ thuật vô giá được điêu khắc trên vòm mái và trải dài trên các thành tường trang nghiêm của nhà thờ lung linh nến sáng. Và tôi dự định sẽ đến thăm lại nhà thờ danh tiếng này vào tháng 10 năm nay khi dự Hội chợ Sách Quốc tế Frankfurt Bookfair. Nhưng đã không còn kịp nữa rồi…

Và khuya nay – Vĩnh biệt Notre Dame Paris! Vâng! Cả thế giới quặn đau tiếc nhớ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron 4 tiếng sau đó đã trấn an người dân Pháp bằng cam kết sẽ xây dựng lại Notre Dame Paris theo đúng thiết kế tháp đã có. Nhưng dấu ấn lịch sử và thời gian của mái vòm cổ điển cùng tháp cao nhất Notre Dame Paris trong tâm hồn, trái tim người dân Pháp vĩnh viễn đã không bao giờ còn nữa.

Nguyễn Văn Phước (Người sáng lập, Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt – First News)

Theo Facebook Nguyễn Văn Phước

Xem thêm: