Có thể hình dung nước Mỹ như một dòng sông lớn không ngừng tuôn chảy về phía trước, bụi nước tung tóe rối mù theo từng cuộn sóng, xem chừng thật hỗn loạn, nhưng còn hơn hàng ngàn lần một vùng nước bình lặng nằm trên miệng núi lửa.

Nước Mỹ như một dòng sông lớn không ngừng tuôn chảy về phía trước, bụi nước tung tóe theo những cuộn sóng. (Ảnh: wiki)
Nước Mỹ như một dòng sông lớn không ngừng tuôn chảy về phía trước, bụi nước tung tóe theo những cuộn sóng. (Ảnh: wiki)

Kể từ khi nhậm chức đến nay, ông Donald Trump đã hứng chịu vô số tiếng nói phản đối các chính sách do ông đề ra. Có người nói nước Mỹ đã chọn một kẻ bịp bợp làm Tổng thống, có người nói nước Mỹ đã chọn một kẻ điên khùng làm Tổng thống…

Có nhiều quốc gia thấm thía hiện tượng kiểu này vì từng trải qua việc có một kẻ điên cuồng và lừa bịp nào đó làm quốc gia rối loạn. Có khi, kẻ gây rối được bầu lên rồi và không thể hạ bệ xuống được như Hitler chẳng hạn…

Tuy vậy, về mặt này thì nước Mỹ dường như có sự khác biệt bởi vì người Mỹ hoàn toàn có thể hạ bệ được Tổng thống. Hệ thống quyền lực giúp người dân Mỹ có thể kiểm soát được người mà họ đã bầu lên. Theo luật pháp nước Mỹ, Hạ viện có quyền luận tội Tổng thống, Quốc hội có quyền luận tội và cách chức Tổng thống. Trong lịch sử nước Mỹ từng có 3 vị Tổng thống đã bị luận tội ví dụ như Tổng thống Mỹ thứ 37 Nixon đã bị bãi chức trong “bê bối Watergate”. Điều đó cho thấy Tổng thống Mỹ muốn phạm tội không phải chuyện dễ. Không có một vị Tổng thống Mỹ nào có thể được miễn trừ luận tội trong nhiệm kỳ nếu vi phạm pháp luật, dĩ nhiên, ông Donald Trump cũng không ngoại lệ.

Vì sao nước Mỹ lại khác biệt như vậy? Vì người Mỹ chú trọng giải quyết ngay các vấn đề đang xảy ra trong hiện tại chứ không muốn để lại cho thế hệ sau giải quyết. Vì mọi vấn đề trước mắt luôn được người Mỹ công khai minh bạch chứ không thể che giấu, nên họ không muốn đùn đẩy trách nhiệm lại cho thế hệ sau này.

Ngoài ra, còn có người cho rằng các bang của Mỹ sẽ có thể tách ra vì vấn đề chính trị trong nước. Ví dụ như sự kiện bỏ phiếu Scotland tách khỏi Anh hay Anh thoát Âu cho thấy chuyện hợp tan trong thế giới này rất khó dự đoán. Nhưng thực tế, chuyện chia rẽ hợp tan thông qua bỏ phiếu công khai minh bạch này là thể hiện quyền tự do một cách văn minh tiến bộ, còn thống nhất theo kiểu dùng vũ lực ép người thì đó là sự thống nhất trong tình trạng dã man và lạc hậu.

Nhìn vào nước Mỹ từ thời lập quốc năm 1776 đến nay dường như có vẻ gì đó thật lộn xộn. Nhưng nó lại là quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới, có thể ví như một dòng sông lớn không ngừng tuôn chảy về phía trước, bụi nước tung tóe rối mù theo từng cuộn sóng, xem chừng thật hỗn loạn, nhưng còn hơn hàng ngàn lần một vùng nước bình lặng nằm trên miệng núi lửa.

Theo Facebook Tổ Quyền

Xem thêm: