Một nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Fitch cho biết, năm qua, người Việt mình chi 9 tỉ USD cho rượu bia. Khoản tiền này gấp 3 lần chi cho y tế và 72 lần chi cho phát triển thể thao.

ruou

Đấy là những con số hùng hồn và đáng buồn cho thấy chúng ta đã trở thành đất nước của rượu bia, và việc uống rồi chém của rất nhiều người đã trở thành môn thể thao đại chúng số 1 đất nước, thay vì tham gia thể thao thực sự. Fitch không nói chúng ta phải chi bao nhiêu nữa cho việc chữa trị các bệnh liên quan đến rượu hoặc các chi phí phát sinh khác và các nỗi đau của biết bao gia đình do các tai nạn giao thông mà rượu gây ra cho người thân của họ.

Mấy hôm rồi đi đường mình thấy khá nhiều người say. Họ xỉn sau khi dự liên hoan của cơ quan hoặc công ti. Cuối năm mà, chỗ nào cũng tổng kết, và tổng kết thì không thể thiếu rượu và bia. Thế là các anh ra ôm cột, ngồi dựa vào cửa hoặc ngã ra vỉa hè. Thấy cả các quý cô váy ngắn phải có bạn dìu. Và đi một vòng Hà Nội, quán nào quán ấy đông nghẹt, với âm thanh chủ đạo là những tiếng “1 2 3 dzô”. Đấy là trước Tết, còn trong Tết thế nào và sau Tết ra sao mình cũng có thể hình dung ra. Cứ nhìn các con số liên quan đến TNGT, đến các cuộc đánh nhau vì rượu mà các báo đưa mới thấy giống các bảng tổng kết chiến tranh. Đấy cũng là điều khiến nhiều người không thích Tết, ghét Tết, đòi bỏ Tết hoặc cắt ngắn số ngày nghỉ lại. Với họ, Tết chẳng đem đến điều gì ngoài tốn kém, nhậu nhẹt và biết bao khổ ải chuyện bếp núc lên đầu phụ nữ.

Trong một post khá lâu rồi, mình có nói, sở dĩ rượu bia nhiều như thế một phần vì văn hoá lệch chuẩn. Nhiều người đàn ông đã lấy rượu làm thước đo cho độ đàn ông của mình và là tiêu biểu cho sự “chân thành”. Sự biến tướng của văn hoá giao tiếp và kinh doanh càng khiến rượu trở thành một xúc tác nguy hiểm, mà sự sĩ diện hão của cánh đàn ông khiến họ không thể không nâng li. Khi bạn nâng cốc, hãy nghĩ đến gia đình mình, đến vợ con mình, đến bố mẹ mình. Trước khi bạn rót cho người khác, hãy nghĩ đến điều tương tự. Hậu quả có thể đến tức thì, khi bạn ra đường, hoặc sau đó nhiều năm, khi bạn vào viện. Thật nực cười khi không ít những người mang vòng hoa đến viếng bạn đôi khi lại chính là những người ngày xưa hoặc đơn giản là vừa xong ép bạn uống. Sự “vô tư” của họ, trong một phông văn hoá và lối sống quá thấp, đã giết bạn và dần giết họ.

9 tỉ USD có lẽ chưa phải con số cuối cùng, chỉ là tương đối thôi. Và mình nghĩ là sẽ còn lên nữa, khi cả đất nước này chìm trong rượu, rất nhiều rượu và các cuộc nhậu, chết ngay hoặc chết dần mòn trong u mê và đủ các loại bệnh tật. Trong khi thế giới đã lên Mặt Trăng và sắp Sao Hoả, nhiều người chúng ta vẫn nằm bò trong các toilet quán nhậu hoặc vỉa hè, nghĩ là mình đang thăng hoa.

Hãy đón Tết một cách văn minh và vui vẻ theo đúng nghĩa của nó…