Thời điểm đầu khi mới bùng phát dịch ‘viêm phổi Vũ Hán’, khu dân cư Bách Bộ Đình vẫn tổ chức yến tiệc vạn gia (vạn gia yến) như kế hoạch. Sau khi dịch bệnh bùng phát, cả trong và ngoài nước đều lên tiếng chỉ trích. Thị trưởng thành phố Vũ Hán, ông Chu Tiên Vượng biện hộ cho việc tổ chức vạn gia yến đã nói “Khu dân cư Bách Bộ Đình là một mẫu hình quần chúng tự trị rất tốt của Trung Quốc” khiến nhiều người hiểu lầm rằng vạn gia yến là hoạt động do quần chúng tự phát, tự nguyện tổ chức.

e799bee6ada5e4baade4b887e5aeb6e5aeb4 1
(Ảnh: internet)

Bối cảnh Khu dân cư Bách Bộ Đình

Khu dân cư Bách Bộ Đình nằm ở Khu Giang Ngạn thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc, với diện tích 4 km vuông. Là khu dân cư văn minh kiểu mẫu toàn quốc, Khu dân cư kiểu mẫu xây dựng hài hòa toàn quốc; khu dân cư này có hơn 60 giải thưởng cấp quốc gia như Tổ chức Đảng tầng cơ sở tiên tiến toàn quốc, Tập thể cờ đỏ 8/3 toàn quốc, Ủy ban Đoàn Thanh niên cờ đỏ Ngũ Tứ gương mẫu toàn quốc…

Bí thư Đảng ủy Khu dân cư Bách Bộ Đình là Mao Vĩnh Hồng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Tập đoàn Bách Bộ Đình. Đảng ủy và Ủy ban quản lý thành lập năm 2000, còn Tập đoàn Bách Bộ Đình thành lập năm 2003. Trong khu dân cư này, tất cả tài nguyên bao gồm cả việc phân phối đều thuộc về sự lãnh đạo của Tập đoàn Bách Bộ Đình và Đảng.

Hai mươi năm qua, khu dân cư Bách Bộ Đình luôn được nở mày nở mặt, giành được rất nhiều giải thưởng.

Ngày 15/5/2003, Thường ủy Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Lý Trường Xuân thị sát Bách Bộ Đình.

Ngày 10/6/2004, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đến thị sát Bách Bộ Đình.

Ngày 22/10/2013, trang web của đài Phượng Hoàng Hồ Bắc (Ifeng) đưa tin, các ông như Hồ Cẩm Đào, Ngô Bang Quốc, Ôn Gia Bảo, Lý Trường Xuân, Chu Vĩnh Khang, Ngô Quan Chính, La Cán, v.v, đánh giá cao Bách Bộ Đình.

Bộ Tuyên truyền Trung ương, Văn phòng Văn minh Tinh thần Trung ương, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa cùng phối hợp đăng bài viết thúc đẩy học tập kinh nghiệm khu dân cư Bách Bộ Đình.

Ủy ban Văn minh Tinh thần tỉnh Hồ Bắc, chính quyền Thị ủy Hồ Bắc lần lượt ra quyết định “Học tập Khu dân cư Bách Bộ Đình”.

Hơn 100 lãnh đạo bộ và ban ngành, 700.000 lượt người từ ủy ban, phòng, các tỉnh thành khu tự trị trên toàn quốc, các giới trong xã hội và người của hơn 20 quốc gia liên tiếp đã đến khu dân cư Bách Bộ Đình tham quan.

Bách Bộ Đình trở thành ”khu dân cư văn minh toàn quốc”, trở thành “mô hình thu nhỏ của xã hội Trung Quốc”, “là cửa sổ triển hiện diện mạo nhân văn của Vũ Hán”. 

Không cách nào hủy bỏ vạn gia yến

Vạn gia yến là hoạt động “có thương hiệu” của Bách Bộ Đình, do từng nhà, từng hộ làm các món ăn, mỗi năm đến dịp Tiểu Niên (Tết ông Táo) cùng ăn bữa cơm đoàn viên, đến nay đã tổ chức được 20 năm. Khung cảnh cùng ăn uống náo nhiệt, hàng xóm láng giềng cùng hâm nóng tình cảm, chính quyền và cư dân thân thiện với nhau, ở một mức độ nhất định thì là điều chân thực; còn ở một phương diện khác, vạn gia yến là hoạt động không cách nào hủy bỏ, là một chương trình biểu diễn phối hợp với chính quyền.

2020 2 23 wuhan baibuting 02 ss
Cư dân trong khu dân cư lên mạng nói bị cưỡng chế mời tặng món ăn cho vạn gia yến (Ảnh từ internet)

Sau khi tổ chức vạn gia yến rồi thấy thông tin dịch bệnh lây lan, có cư dân đã lên mạng chia sẻ tình huống của bản thân, nói nhà mình bị cưỡng chế mời đưa thức ăn cho vạn gia yến. Sau khi dịch bệnh lây lan, lãnh đạo tập đoàn không dám lộ diện, việc vệ sinh tiêu độc khử trùng về cơ bản còn không bằng các tiểu khu khác.

Ngày 18/1/2020, vạn gia yến tại khu dân cư Bách Bộ Đình, Vũ Hán có hơn 40.000 gia đình đem tới 13.986 món ăn. Có một hội trường trung tâm, 9 hội trường xung quanh, 9 ủy ban cư dân khu dân cư đặc biệt thiết kế tiệc các tòa nhà, phân khu, uyển khu, khu cộng đồng, và mời những người già neo đơn cùng tham gia.

Theo truyền thông địa phương “Báo Đô thị Sở Thiên” đưa tin, khoảng 8 giờ sáng, Trung tâm phục vụ đảng bộ và quần chúng khu dân cư Bách Bộ Đình chật kín người. Các khu vui chơi dùng xe tập trung đưa các món ăn mà cư dân dày công chế tác, để bày lên vị trí trưng bày chỉ định. Bài báo còn nói, khu dân cư Bách Bộ Đình là “một trong những địa phương có phong vị  nhất của năm tại Vũ Hán”. 

图片1 34
(Ảnh: internet)

Trong bữa tiệc vạn gia yến này, những món ăn có chủ đề ca tụng ĐCSTQ được trưng bày ở vị trí cao, trong đó có món ăn chủ đề “Chúc mừng 70 năm thành lập Trung Quốc mới”, “Thế vận hội quân sự Vũ Hán”, biểu thị lòng trung thành với Đảng, ca công tụng đức ĐCSTQ.

Hoạt động kết thúc, dịch bệnh cũng lây lan rộng, cư dân trong Bách Bộ Đình chỉ đành tự lên mạng để cầu giúp đỡ. Một nhân viên tên Hứa Chí làm việc trong khu dân cư trả lời phỏng vấn của truyền thông cho biết, đối với dịch bệnh, những nhân viên công tác trong khu dân cư xung quanh anh đều biết: “Ngày 18/1, Vũ Hán vẫn chưa phong tỏa thành phố, nhưng chúng tôi có một số thông tin nội bộ, nói sẽ phong tỏa. Vậy mà yến tiệc vẫn tổ chức như kế hoạch.” Những lời này giờ đây đọc được lại càng khiến người ta tỉnh ra.

Kết thúc vạn gia yến, dịch bệnh lây lan trong khu dân cư

Ngày 18/1, sau khi kết thúc vạn gia yến, khu dân cư Bách Bộ Đình xuất hiện tình trạng sốt, dịch bệnh lây lan.

Ngày 4/2, khu dân cư Bách Bộ Đình có cư dân xếp hàng dài đến siêu thị để nhận rau quả miễn phí, có cư dân mạng lo lắng cách làm này có rủi ro tiếp tục lây nhiễm chéo.

Ngày 9/2, cư dân Bách Bộ Đình tuyệt vọng lên mạng cầu cứu và nói chính quyền che giấu sự thật về dịch bệnh, trực tiếp ruồng bỏ Bách Bộ Đình, không phân phối viện trợ vật tư.

Ngày 13/2, trang mạng Tân Hoa Xã dẫn lời của Giang Cường (hóa danh) – một nhân viên làm việc tại một ủy ban cư dân ở Bách Bộ Đình, để đưa tin về tình hình dịch bệnh tại đây. Bản tin phơi bày nội tình khu dân cư này bị Đảng che giấu dịch bệnh, vẫn tổ chức vạn gia yến theo kế hoạch.

Giang Cường nói, “Ngày mùng Một, tôi nghe nói về thông tin dịch viêm phổi, nhưng ban đầu nói là “có thể phòng ngừa, có thể kiểm soát”, về sau lại nói “không loại trừ có khả năng lây truyền từ người sang người”, 3 ngày trước khi tổ chức vạn gia yến (ngày 15/1), chúng tôi căn cứ vào phản ánh của lãnh đạo ủy ban cư dân, tốt nhất là hủy bỏ tổ chức vạn gia yến, nhưng không thành công.”

Giang Cường cho biết thêm, “Đến ngày 4/2, có khoảng 42 trường hợp bệnh mà ủy ban cư dân không đưa đi, phần lớn không được chẩn đoán xác nhận, cũng có người đã được xét nghiệm axit nucleic cho kết quả âm tính. Những người đã nằm viện, cách ly, tử vong đều trong danh sách này. Có 7 người được chúng tôi đưa đi cách ly, 3 người tử vong, người tử vong đều không được chẩn đoán. Có 3 người được chúng tôi đưa đến viện, những người không được chúng tôi đưa đến bệnh viện, theo tôi tìm hiểu thì có 5 người. Có thể có một số người chúng tôi chưa nắm được, che giấu không báo, và cũng có người ở nhà cầm cự, đến lúc bệnh quá chịu không được, nên mới gọi điện nói phát sốt bao nhiêu ngày rồi. Tôi nói hai ngày trước sao không nói, anh ta nói sợ không phải là bệnh này (viêm phổi), đến bệnh viện rồi lại bị lây thì sao.”

Nhóm chủ sở hữu An Cư Uyển, Bách Hợp Uyển thuộc Bách Bộ Đình có người công bố thông tin, tính đến ngày 4/2 trong tiểu khu xuất hiện bệnh nhân bị sốt. Từ số liệu có thể thấy, trong 55 tòa nhà ở An Cư Uyển có 33 tòa xuất hiện người bệnh bị sốt; 36 tòa nhà ở Bách Hợp Uyển có 17 tòa xuất hiện bệnh nhân sốt.

2020 2 23 wuhan baibuting 16 ss
(Ảnh từ internet)

Khu dân cư Bách Bộ Đình bị bỏ lại

Ông Trương, một cư dân mạng tại Vũ Hán nói: “Chính quyền đã vứt bỏ Bách Bộ Đình, lãnh đạo địa phương vì sợ bị mất mũ ô sa, nên trực tiếp phong tỏa họ, không quan tâm gì nữa, ở đó có 9 mạng lưới, mỗi mạng lưới có khoảng 4.000 hộ gia đình, mỗi ngày chỉ cho 1 người chẩn đoán xác nhận lây nhiễm”. 

Một cư dân mạng có tên “野孩子hanniblo” cầu cứu nói: “Phố Hậu Hồ ở bên cạnh mỗi ngày đều phát vật tư, nhân lực đầy đủ, chỉ độc nhất không có cho khu dân cư Bách Bộ Đình. Cư dân Bách Bộ Đình chúng tôi đang trong tuyệt vọng.”

Người dùng Facebook Chen Jue nói, “Có bao nhiêu người vì tin chính quyền mà bị lây nhiễm rồi tử vong! Bởi vì sự công khai phủ định của 8 người, đã dẫn đến rất nhiều người tin chính quyền, tin rằng không có vấn đề về an toàn, nhưng sau đó là bị lây nhiễm, tử vong. Chúng tôi nói, đây chính là cái giá của việc tin vào chính quyền [ĐCSTQ]!”

“Cái giá của việc tin vào chính quyền [ĐCSTQ]”, đây cũng chính là bản chất sự không may của khu dân cư kiểu mẫu Bách Bộ Đình.

Trong bữa tiệc vạn gia yến, một số món ăn có chủ đề ca tụng ĐCSTQ được trưng bày ở vị trí cao:

2020 2 23 wuhan baibuting 03 ss
(Ảnh từ internet)
2020 2 23 wuhan baibuting 08 ss
(Ảnh từ internet)
2020 2 23 wuhan baibuting 05 ss
(Ảnh từ internet)
unnamed
(Ảnh: internet)

Blog Trịnh Nham
(Bài viết thể hiện lập trường và quan điểm của cá nhân tác giả)

Xem thêm: