Theo Tân Hoa xã, ngày 16/8, Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Phòng Thành Cảng ở khu tự trị Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc đã tuyên án tử hình đối với Huang Qingheng – nữ bị cáo cầm đầu một mạng lưới buôn bán trẻ em xuyên quốc gia.

Mo cuop noi tang

Được biết, Huang Qingheng sinh năm 1982, sống tại Việt Nam. Huang cùng băng nhóm gồm 23 thành viên đã bị bắt quả tang khi buôn bán hơn 20 trẻ sơ sinh kể từ năm 2010.

Trong đợt truy bắt đó, cảnh sát Trung Quốc cứu được 11 trẻ em, trong đó 10 trẻ em đến từ Việt Nam đã được đưa về nước. Các nạn nhân trong độ tuổi từ 10 ngày tuổi đến bảy tháng tuổi.

Theo cáo trạng của tòa, băng nhóm này thường xuyên buôn bán trẻ em hoặc phụ nữ đang mang thai để lấy con ngay sau khi sinh từ Việt Nam để chuyển sang Trung Quốc, chủ yếu là ở tỉnh Quảng Đông.

Thống kê của Bộ Y tế nước này cho thấy, tại Trung Quốc hàng năm có 1,5 triệu bệnh nhân cần được ghép tạng, song chỉ có 10.000 ca ghép được thực hiện vì thiếu người tình nguyện hiến tặng. Chính sự chêch lệnh lớn giữa “cung” và “cầu” đã khiến thị trường” chợ đen” về buôn bán nội tạng bất hợp pháp phát triển.

Tuy nhiên, hoạt động nội tạng chợ đen của các đường dây buôn người chỉ là một phần rất nhỏ trong thị trường nội tạng sầm uất tại Trung Quốc, khi nước này được xem là điểm đến lý tưởng của người có nhu cầu ghép tạng trên toàn thế giới. Điều đáng nói ở đây, cơ quan nhà nước lại chính là tổ chức đứng sau hoạt động phi nhân tính này, cụ thể đó là các bệnh viện quân đội.

Trong đường dây buôn bán tạng được phát giác năm 2012, Nhật báo Pháp Luật, một tờ báo của nhà nước Trung Quốc cho hay, Phó Giám đốc Khoa Cấy ghép thận của Bệnh viện Đa khoa Quảng Châu, ông Chu Vân Tùng (Zhu Yunsong), đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới buôn lậu nội tạng bất hợp pháp này.

Năm ngoái Bé Ngô Ngọc Phút (8 tuổi, học sinh lớp 2 trường tiểu học Bình Mỹ 2, huyện Củ Chi, TPHCM) sau hai tháng mất tích bí ẩn đã được gia đình tìm thấy xác tại một ngôi chùa ở Campuchia.

Một nguồn tin cho hay, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nghi vấn bé Phút bị lấy mất nội tạng nơi đất khách. Thân nhân thì khẳng định ngay hôm nhận xác, bé P đã không còn bất kỳ nội tạng nào.

Được biết, thi thể cháu Phút được phát hiện tại một bãi mía ở khu vực biên giới, thuộc địa bàn Bavet, tỉnh Svay Riêng, Campuchia trong tình trạng đã phân hủy nặng. Xung quanh hiện trường có nhiều casino, trường gà.

Anh Nguyễn Hữu Hạnh (30 tuổi), cha của bé Phút cho hay, trưa 19/3/2015, anh nhận tin của vợ từ Campuchia gọi về. Vợ anh vừa khóc vừa thông báo, anh qua ngay để nhận xác con. Người vợ còn cho biết thêm, cảnh sát Campuchia có cho chị xem hình ảnh thi thể cháu được chụp bằng điện thoại.

Tôi tức tốc lên đường. Xác được chuyển đến cửa khẩu. Khi tôi đến, xác con tôi được để trong bao kín bên ngoài gói bằng một tấm vải. Không có mùi hôi và xác có vẻ đã khô. Theo lời mẹ cháu, xác được tìm thấy trên một cánh đồng trồng mía. Người phát hiện đem gửi cháu vào chùa và thi thể không còn nhận dạng được. Chỉ biết được qua quần áo, cặp vở, giày dép của cháu”.

Tiếp nhận thi thể cháu, tôi có mở ra xem nhưng cũng không nhận dạng được. Có một chi tiết đáng ngờ, xác cháu khô và không bốc mùi, bụng cháu xẹp xuống. Tôi nghĩ đến việc nội tạng cháu đã bị móc bỏ…” – anh Hạnh đau khổ này kể lại.

Vụ án bí ẩn này cho đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Clip: Cảnh sát Trung Quốc trong nỗ lực triệt phá các tổ chức mua bán nội tạng.

Facebook Hoàng Linh

Xem thêm: