Đây là một lá thư cảm động mà thầy Hiệu trưởng Trường Trung học Volta ở Milan, Ý, ông Domenico Squillace, viết cho học sinh được đăng tải trên website của trường.

1 CpXMrpCd6wpveehUGmL4CQ image
Ảnh trường học đóng cửa ở Ý do tác giả chụp

“Gửi các học trò những ngày này,

Các em thân mến. Chẳng có gì mới dưới ánh mặt trời, nhưng việc các trường học bị buộc phải đóng cửa khiến thầy viết bức thư này để gửi tới các em.

Trường của chúng ta là một ngôi trường có bề dày lịch sử và truyền thống, việc các nhà chức trách đóng cửa trường trong thời gian này là trường hợp hiếm hoi và thực sự đặc biệt. Thầy không thể đánh giá được sự phù hợp của biện pháp này, vì thầy không phải là một chuyên gia, và thầy cũng không giả vờ làm như vậy.

Thầy tôn trọng và tin tưởng các cơ quan chức năng và tuân thủ các chỉ dẫn. Tuy nhiên, điều mà thầy muốn nói với các em là hãy luôn tỉnh táo và không để bản thân bị ảnh hưởng bởi nỗi thất vọng chung của mọi người để tiếp tục một cuộc sống bình thường.

Hãy tận dụng những ngày nghỉ để ra ngoài đi dạo, đọc một cuốn sách hay, và chẳng có lý do gì mà các em lại phải ở trong nhà, nếu như các em khỏe mạnh. Không có lý do gì để đến các siêu thị và hiệu thuốc để điên cuồng mua sắm ở đó, khẩu trang là để dành cho những bệnh nhân, họ mới thực sự là những người cần đến chúng.

Tốc độ lây lan của dịch bệnh này tới toàn thế giới chỉ là vấn đề thời gian: chẳng có bức tường nào có thể ngăn cản nổi nó, mầm bệnh đã tồn tại hàng thế kỷ trước, chỉ là nó phát triển chậm hơn bây giờ.

Một trong những mối nguy lớn nhất trong sự kiện này, mà biên kịch Manzoni đã chỉ ra (và có lẽ cả nhà văn Boccaccio cũng vậy), đó là việc mối quan hệ giữa người với người và đời sống xã hội của chúng ta đang bị nhiễm độc.

Bản năng tàn nhẫn của con người là khi cảm thấy bị đe dọa bởi một kẻ thù vô hình, ta sẽ nhìn thấy chúng ở khắp nơi, và điều này sẽ khiến chúng ta xem nhau như những kẻ xâm lăng.

Nếu so với những đại dịch ở các thế kỉ 14 và 17, chúng ta có nền y học hiện đại ở bên mình và hãy tin thầy, sự tiến bộ và chắc chắn của nền y học là không hề nhỏ. Hãy sử dụng suy nghĩ tích cực đó để ta có thể bảo tồn những tài sản quý giá của mình, đó là kết cấu xã hội chúng ta, nhân tính của chúng ta.

Nếu chúng ta không làm được điều đó, dịch bệnh sẽ chiến thắng. Hẹn gặp các em ở trường.

Thầy Domenico Squillace”.

Xem thêm: