Việc Chính phủ Hồng Kông đưa ra Dự luật dẫn độ đã dẫn đến chiến dịch biểu tình vì dân chủ của người dân Hồng Kông với quy mô chưa từng thấy. Trong tình trạng cảnh sát Hồng Kông lạm dụng bạo lực và liên kết với xã hội đen làm diễn biến ngày càng căng thẳng. Những người kháng nghị bên kia chiến tuyến đã có những chuyển biến: từ đòi hỏi rút lại Dự luật dẫn độ đến yêu cầu đáp ứng 5 yêu cầu, từ chống “Luật cấm đeo mặt nạ” đến tuyên bố “Trời diệt Trung Cộng” vang dội khắp Hồng Kông, biến Hồng Kông trở thành tiền tuyến chống chế độ chuyên chế của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trời diệt Trung Cộng, Hồng Kông
Trong ngày 1/10 khi ĐCSTQ chào mừng ngày xây dựng chính quyền, đông đảo người dân Hồng Kông tiếp tục diễu hành mang theo biểu ngữ nền đen chữ trắng ghi “Trời diệt Đảng Cộng sản Trung Quốc”. Ngày hôm đó biểu ngữ này đã xuất hiện trên khắp Hồng Kông. (Ảnh: Epoch Times)

Bài viết này xin được đàm luận về bộ phim “Ngọn lửa mùa đông: Cuộc chiến cho tự do của Ukraina” (Winter on Fire: Ukraine’s Fight for Freedom) kể về chiến dịch phản kháng của người Ukraina trong mùa đông 2013-2014, vì tình hình rất giống tại Hồng Kông (có thể xem là màn diễn tập của Hồng Kông) nên hiện rất được người Hồng Kông quan tâm.

Nhiều lời thoại trong phim đã đặc biệt khiến người dân Hồng Kông xúc động (chỉ cần đổi từ “Ukraine” trong lời thoại thành từ “Hồng Kông” là trở thành câu chuyện về Hồng Kông).

“… Chính phủ của chúng ta đã bàng quan đối với tương lai của Ukraine và hoài bão của giới trẻ Ukraine. Tôi đến đây để bảo vệ tương lai của tôi, và tương lai của các con tôi, đồng bào và đất nước tôi.”

“Chúng tôi phản đối nhà nước cảnh sát. Chỉ có kẻ hèn nhát mới làm tổn hại trẻ con. Chúng mang lại cho chúng ta hủ bại! Chúng ta sẽ cho chúng một cuộc cách mạng!”

“Tôi là một bác sĩ! Tôi chỉ là một bác sĩ! Tôi không đụng chạm đến quan điểm của ai!” Tôi đã cho anh ta thấy ký hiệu của Hội Chữ thập Đỏ, nhưng anh ta lại bắn vào chân tôi.”

“Khi tôi thường xuyên đi tham gia bảo vệ ban đêm, con gái nhỏ của tôi đã đến gặp tôi và yêu cầu tôi không đi. “Bố”, cháu lên tiếng, “con sẽ lớn lên… và sau đó đích thân hạ gục họ.” Nhưng tôi đáp lại con rằng, “Nếu bây giờ chúng ta không thể lật đổ họ, trong tương lai có thể không còn cơ hội nữa.”

“Ngọn lửa mùa đông” của Ukraine bắt đầu vào ngày 21/11/2013 và kết thúc vào tháng 2/2014 sau khi Quốc hội bỏ phiếu để phế truất Tổng thống Yanukovych. Nguyên nhân vì người Ukraine phản đối việc chính phủ không chịu ký kết Hiệp định Tự do Thương mại và Chính trị với EU, đáp trả Chính phủ Ukraine huy động lính đặc chủng đàn áp, dùng dùi cui và bạo lực chống lại người dân phản kháng. Tệ hơn là vào ngày 17/1/2014, Tổng thống Yanukovych đã ký thông qua một luật mới, gần như cấm biểu tình dưới mọi hình thức, nhưng động thái càng làm người dân tức giận hơn. Kết quả ban đầu mọi người chỉ hy vọng Ukraine tham gia vào EU đã diễn biến thành biểu tình yêu cầu Chính phủ chấm dứt lạm dụng vũ lực của cảnh sát để ngăn chặn biểu tình, yêu cầu Yanukovych từ chức và tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn.

Chiến thắng của người Ukraine trong cuộc đấu tranh vì tự do cũng phải trả giá đắt. Tổ chức nhân quyền cho biết trong 93 ngày, chính phủ đã làm ít nhất 125 người thiệt mạng, hơn 1.890 người bị thương và 65 người mất tích.

Cho đến nay, người dân Hồng Kông quả cảm đấu tranh cũng phải chịu những hy sinh chưa từng có: không ít người đã thiệt mạng, một học sinh 18 tuổi và một học sinh 14 tuổi bị thương nặng vì trúng đạn, trong số hơn 2.000 người bị cảnh sát Hồng Kông bắt giữ có nhiều thiếu niên (dưới 15 tuổi), học sinh…

Nhưng liệu người dân Hồng Kông cuối cùng có thể giành chiến thắng như người Ukraine?

Câu trả lời là chắc chắn. Người dân Hồng Kông sẽ không bao giờ chết trước bình minh, có chăng chỉ là màn đêm sẽ đen và dài hơn Ukraine. Nhưng dù màn đêm có đen và dài bao nhiêu cũng không thể ngăn được ánh bình minh sẽ trở về.

Ukraine rất may mắn. Trong “Ngọn lửa mùa đông”, mặc dù Chính phủ lạm dụng bạo lực, nhưng sau tất cả là người Ukraina đã phế bỏ được chủ nghĩa xã hội, xây dựng được chế độ dân chủ ở mức sơ khởi, nhân tính phổ quát được phục hồi, do đó mặc dù giới chóp bu quân đội Ukraine toàn là người mà sau khi Yanukovych cầm quyền bổ nhiệm thay thế mới, nhưng không ai chấp nhận mệnh lệnh của ông ta để xuất quân đàn áp người biểu tình.

Tướng Vladimir Zaman, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ukraine được bổ nhiệm năm 2012, vì “không ủng hộ sử dụng bạo lực chống lại người biểu tình” nên đã bị cách chức. Yanukovych bổ nhiệm Yuriy Ilyin thay thế, nhưng Yuriy Ilyin càng tuyên bố rõ ràng hơn: “Là một sĩ quan, ngoài việc trung thành và thực sự phục vụ người dân Ukraine, tôi không thấy bất kỳ lựa chọn nào khác. Tôi tuyệt đối sẽ không bao giờ đưa ra bất kỳ mệnh lệnh phạm tội nào”, ngay lập tức quân đội tuyên bố trung lập. Yuriy Ilyin đã bị cách chức sau khi thay đổi chính quyền, điều đó cũng cho thấy ông không liên quan gì đến phe đối lập. Nhưng ông thà mất chức còn hơn là sử dụng quân đội để đàn áp nội bộ, xứng danh “đấng nam nhi”!

Quân đội không nghe lệnh khiến Yanukovych chỉ có thể dựa vào cảnh sát đặc biệt “Đại bàng vàng”, mặc dù “Đại bàng vàng” của Kiev đã phụng lệnh dùng vũ lực giải tán người biểu tình ngay từ ngày 30/11/2013, nhưng hiệu quả hạn chế vì thế cô. Ngày 27/1/2014, chính quyền đã tăng lương đáng kể cho lực lượng này và mở rộng quân số gấp 6 lần, lên hơn 30.000 quân. Nhưng cách trọng thưởng thường không đi cùng có được người dũng cảm phục vụ sẵn lòng hy sinh, ngoài “Đại bàng vàng” của Kiev đã nổ súng làm thiệt mạng nhiều người, còn “Đại bàng vàng” của các tỉnh thì bàng quan, thậm chí “Đại bàng vàng” một số tỉnh phía Tây còn bất ngờ tạo phản sau khi thấy Kiev nổ súng vào người dân, giúp phe đối lập kiểm soát được tình tại địa phương.

Nhưng 23 năm trước khi “Ngọn lửa mùa đông” của Ukraine nổ ra thì chủ nghĩa xã hội đã chỉ còn phế tích, còn với Hồng Kông lần này thì chiến dịch phản kháng vì dân chủ diễn ra sau 22 năm kể từ khi chủ quyền Hồng Kông chuyển giao về Trung Quốc, vì vậy phát triển thành tình trạng nguy kịch.

Sau sụp đổ chủ nghĩa xã hội tại Liên Xô và Đông Âu, đến nay trình độ lưu manh của ĐCSTQ đã chín muồi, là một trong những chế độ cộng sản lớn nhất còn sót lại, trình độ hung hiểm và tàn độc cũng như giảo hoạt của ĐCSTQ được phát triển lên tầm cao mới. Mặc dù ĐCSTQ bị ép buộc thực thi “một nước hai chế độ” ở Hồng Kông, nhưng họ vẫn dễ dàng điều khiển được chính quyền trung ương Hồng Kông thông qua “Luật cơ bản” và các thủ đoạn khác. Trong 22 năm qua, Chính phủ Hồng Kông đã hoàn toàn trở thành con rối của ĐCSTQ, cảnh sát Hồng Kông đã trở thành tay chân ác ôn của ĐCSTQ.

Người dân Hồng Kông gặp phải một chế độ tà ác như ĐCSTQ nên nguy hiểm luôn rình rập.

Lần này, ĐCSTQ đã buộc Chính phủ Hồng Kông sửa đổi “Pháp lệnh tội phạm bỏ trốn” (Dự luật dẫn độ), kỳ thực đây hoàn toàn là hành động điên rồ phi lý. Đông đảo người dân Hồng Kông đã dũng cảm không màng sinh mạng quyết tâm đấu tranh vì thế hệ tương lai, khiến ĐCSTQ trong cơn điên cũng phải chùn lòng, khiến Chính phủ Hồng Kông không chỉ “tạm dừng” mà còn “rút bỏ” Dự luật dẫn độ.

Nhưng cũng chính vì vậy mà ĐCSTQ càng điên cuồng hơn. Chính phủ Hồng Kông đã mượn nguyên tắc từ “Luật khẩn cấp” để thông qua “Luật cấm đeo mặt nạ”, thậm chí tương lai có thể tăng sức ép bằng những thứ luật hà khắc hơn, về danh nghĩa thì không có “thiết quân luật” nhưng về thực tế thì không khác gì đã “thiết quân luật”. Nếu tình hình tiếp tục xấu đi, không loại trừ khả năng ĐCSTQ cho quân đội vào cuộc trấn áp.

Tất cả những thủ đoạn tàn ác mà chế độ cộng sản có thể làm, ĐCSTQ sẽ có thể làm triệt để hơn. Từ quan điểm này, cuộc đấu tranh của người Hồng Kông thực sự đang đứng trước tình thế nguy hiểm.

Vậy thì tình hình nguy hiểm này của Hồng Kông có thể hóa giải được không?

Tất nhiên là có cách. Con đường chính là trong bốn chữ “Trời diệt Trung Cộng”.

“Ngọn lửa mùa đông” của Ukraine chỉ đơn giản là màn diễn tập của Hồng Kông ngày nay; còn sự kiện Liên Xô tan rã năm 1991 chính là màn diễn tập của ĐCSTQ ngày nay. Khi Liên Xô sụp đổ, trước đó hầu như không ai dự đoán được, nhưng thực tế đã diễn ra. Bóng dáng đó đã chập chờn trước ĐCSTQ ngày nay, trong cơn điên loạn cuối cùng chúng sẽ tự đào mồ chôn mình. “Trời diệt Trung Cộng” thực sự đang đi từng bước một, trong đó bản thân cuộc khủng hoảng Hồng Kông đã là một bước ngoặt. Vì sự điên rồ là bước đầu tiên của quá trình sụp đổ, Hồng Kông đã trở thành điềm báo ngày tận số của ĐCSTQ.

Xin người dân Hồng Kông hãy ngân vang hơn thanh âm “Trời diệt Trung Cộng”!

Vương Hách

Xem thêm: