Bây giờ tôi đã hiểu “tạo hóa sinh ra con người là không có bệnh”

Ai cũng có một vị “thần y”
trong cơ thể mình

Khi con gái đầu lòng của chúng tôi tròn 1 tuổi, sau một chuyến về thăm quê vào dịp hè năm ấy, khi trở lại Hà Nội cháu bị đợt ốm kéo dài hàng tháng liền. Triệu chứng đầu tiên là cháu bị sốt và ho kèm đờm. Chúng tôi lập tức đưa con tới phòng khám nhi, bác sĩ kết luận cháu bị viêm phế quản cấp do thay đổi thời tiết và kê cho cháu một đơn thuốc kháng sinh. Sau 7 ngày dùng kháng sinh, cháu hết đờm và giảm ho, tuy nhiên vẫn sốt ở mức 38-39 độ và thường sốt nhiều vào buổi chiều. Chúng tôi lại đưa con đi khám lại và bác sĩ lại tiếp tục kê thêm thuốc, chuyển hết loại kháng sinh này sang loại kháng sinh khác. Tuần tiếp tuần trôi qua, mặc dù vẫn dùng đều các loại thuốc bác sĩ đã kê, nhưng cháu vẫn không giảm sốt…

scanTrong quá trình đó vì quá lo lắng, chúng tôi lần lượt đưa con đến hầu hết các bác sĩ nhi khoa có tên tuổi ở Hà Nội để khám cho cháu. Và mỗi bác sĩ lại đổi sang một loại kháng sinh mới, cứ thế… Tôi thấy không yên tâm với cách điều trị này, nên có mang sổ y bạ của cháu tới tham vấn một bác sĩ trẻ ở gần nhà. Sau khi xem y bạ ghi lại các lần khám và các loại thuốc mà cháu đã và đang dùng, anh cho biết những bác sĩ đã khám cho cháu đều là có danh tiếng, trong đó có giáo sư chuyên khoa nhi, từng là thầy dạy trước đây. Nhưng anh nói thêm: “Nếu cháu là con tôi, thì tôi sẽ ngừng tất cả các loại thuốc”.

Lúc đó tôi chưa hiểu tại sao anh nói vậy, nhưng vì quá xót con còn nhỏ mà đã phải uống quá nhiều loại thuốc một thời gian dài như vậy, chúng tôi quyết định dừng, không cho cháu uống thêm thuốc nào nữa. Sau 4 ngày, cháu hết hẳn sốt và sức khỏe từ từ hồi phục trở lại hoàn toàn bình thường. Qua trải nghiệm này, chúng tôi rút ra một bài học, việc lạm dụng tân dược, đặc biệt thuốc kháng sinh sẽ làm cho cơ thể càng thêm suy nhược và bệnh càng không khỏi. Sau này tìm hiểu thêm, chúng tôi mới được biết, cơ thể con người vốn có khả năng tự chữa lành khoảng 60-70% tỷ lệ bệnh tật và các vấn đề sức khỏe.

Q1 3

Trương Huyền – một học giả Trung Quốc chuyên nghiên cứu về bách khoa sức khỏe – cho biết, con người bẩm sinh đã có khả năng tự chữa bệnh, cho phép duy trì thể trạng khỏe mạnh, và hệ thống này được liên tục tái tạo qua thời gian. Mặc dù chúng ta không thể hoàn toàn hiểu được ngôn ngữ của cơ thể, nhưng cơ thể tự nhiên có thể hiểu đúng ý và chính xác tình trạng sức khỏe của con người. Vì thế, miễn là không can thiệp và làm rối loạn hành vi bình thường của cơ thể, bạn có thể tận dụng lợi thế “quyền năng” tự chữa lành để ngăn ngừa bệnh tật.

Quan niệm hiện đại với nhiều phương thức chữa trị tiên tiến khiến con người quên dần khả năng tự miễn dịch của cơ thể. Lâu dần, con người cũng không còn đánh giá đúng năng lực này. Việc dùng thuốc chữa bệnh đã trở nên quen thuộc, tất yếu, bỏ qua khả năng tự chữa bệnh “quyền lực” nhất của cơ thể. Thực tế, việc sử dụng thuốc hay phẫu thuật chỉ là cách ức chế hoặc trì hoãn cơn bệnh. Cơ thể là một thể tuần hoàn. Việc chữa trị nên là đưa cơ thể về gần sát nhất với trạng thái tuần hoàn như đã có.

 

Muốn thay đổi sức khỏe
cần thay đổi lối sống

20 năm trước, ở tuổi 30, ngoại trừ vấn đề viêm họng mãn tính, phải dùng kháng sinh khá thường xuyên, tôi luôn cho rằng sức khỏe của mình là bình thường. Vì còn trẻ nên còn nhiều tham vọng, còn nhiều mục tiêu trong cuộc sống cần theo đuổi cần đạt được, tôi lao vào công việc, làm việc và làm việc… Tôi quá bận rộn để quan tâm đến sức khỏe và cũng không để ý đến những sự thay đổi bên trong cơ thể mình. Cho đến một ngày, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài nơi tôi làm việc bắt buộc nhân viên phải đi kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm. Sau một lần kiểm tra, tôi thực sự bị sốc khi nhận kết quả về tình trạng sức khỏe của mình. Cùng với tình trạng tăng cân không phanh trong vài năm gần đó, một loạt các chỉ số sinh hoá của tôi như huyết áp, mỡ máu, đường huyết, men gan và axit uric… đều cao vượt ngưỡng. Cơ thể của tôi đã ở giai đoạn đầu của các bệnh rối loạn chuyển hoá như cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường, gout… Người ta gọi đó là những bệnh của thời hiện đại, hay còn gọi là bệnh nhà giàu. Hễ ai đã mắc những căn bệnh này đều phải dùng thuốc trọn đời!

Thì ra các căn bệnh rối loạn chuyển hoá này đã “lặng lẽ” xuất hiện trong cơ thể của tôi từ lúc nào mà nguyên căn của nó chính là do lối sống và sinh hoạt mất cân bằng. Làm kinh doanh ở Việt Nam gắn liền với việc tiếp khách, chiêu đãi, tiệc tùng, tôi thường phải uống rượu, lại rất ít vận động và hay bị căng thẳng do áp lực công việc… Sau một đợt phải nghỉ ốm, tôi dừng lại và tự hỏi, mang trong mình một loạt căn bệnh mãn tính, thì những tiện nghi vật chất mà tôi đã mất nhiều năm để tạo dựng, liệu còn ý nghĩa gì không? Với tình trạng sức khỏe như vậy, làm sao tôi có thể làm tốt vai trò trụ cột của một người đàn ông trong gia đình? Cuộc sống của tôi tuy không thiếu về vật chất nhưng lại thiếu về sức khỏe, vậy thì cuộc sống ấy thực chất là thế nào?

Tôi đã ra quyết định, phải giảm cân, phải tìm lại sức khỏe khi mọi việc chưa trở nên quá muộn. Sau này nhìn lại, đây là một trong những quyết định đúng đắn nhất cho cuộc sống của tôi và gia đình.

IMG 2219 7Từ thực tế chữa bệnh cho con gái mình, tôi đã hiểu được dùng thuốc không phải là giải pháp tốt. Thay vì chạy theo thuốc, cần đánh thức vị “thần y” ở bên trong cơ thể, để giúp cơ thể tự điều chỉnh, tự chữa bệnh. Tôi chủ động tìm đến các liệu pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, như là các phương pháp tự tập luyện (chạy bộ, tập gym, bơi), đồng thời kết hợp dùng các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung… Chỉ sau một thời gian ngắn, tôi đã đưa trọng lượng cơ thể về mức hợp lý (giảm 8 kg mỡ thừa sau 2 tháng), sức khỏe của tôi bắt đầu có sự cải thiện, các chỉ số chuyển hoá dần dần trở lại bình thường. Trong quá trình đó, tôi cũng chia tay với các thói quen xấu có hại cho sức khỏe. Kể từ đó, trong 15 năm qua, trừ khi cần kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc tới nha khoa để làm vệ sinh răng, tôi đã không còn phải tới “thăm bác sĩ” như trước đây, và cũng hoàn toàn chia tay với các loại thuốc tân dược.

Qua trải nghiệm của bản thân, tôi nhận thấy điều mấu chốt để có một thân thể khỏe mạnh là cần phải chủ động chăm sóc sức khỏe của mình thông qua chế độ ăn cân bằng về dinh dưỡng, uống đủ nước, kết hợp vận động và nghỉ ngơi hợp lý, không đợi có bệnh rồi mới chữa.

 

“Dưỡng sinh”
không tách rời “dưỡng tính”

IMG 2207 5
Anh Lê Thanh Hải đang đọc cuốn sách chỉ đạo tu luyện khí công thuộc trường phái Phật gia “Chuyển Pháp Luân”

“Sức khỏe là một trạng thái hoàn toàn thoải mái cả về thể chất, tinh thần và xã hội, chứ không phải chỉ là không có bệnh tật hay tàn phế.” – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

“Sức khỏe thể chất” của tôi đã được cải thiện rất nhiều sau việc chuyển cách thức chăm sóc sức khỏe từ bị động (chữa bệnh) sang chủ động (phòng bệnh), cùng với việc thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt. Tuy nhiên, xét về mặt “sức khỏe tinh thần” hay là sự bình an nội tâm thì tôi lại chưa đạt được. Mỗi khi gặp áp lực hay mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống, công việc tôi đều rất khó vượt qua. Tôi tự nhận thấy mình thiếu khả năng kiềm chế bản thân, dễ bị căng thẳng. Có những giai đoạn còn xuất hiện hiện tượng mất ngủ kéo dài… Điều đó nói lên rằng cách thức chăm sóc sức khỏe của mình còn có chỗ chưa hoàn thiện, còn có phần khuyết…!?

Q2 v2 image

Trên thực tế, khi người ta gặp phải những kích thích tinh thần và phản ứng quá mạnh hoặc quá lâu dài, thì bệnh tật có thể phát sinh. Đông y tổng kết rằng: Quá vui thì hại “tâm” (tim), tức giận thì hại “can” (gan), nghĩ ngợi quá nhiều làm hại “tỳ” (lá lách), u buồn thì hại “phế” (phổi), sợ hãi thì hại “thận”… Bởi vậy, người xưa khuyên: “Dưỡng sinh không bằng dưỡng tính”.

Bác sĩ người Nhật, Hinorama, hưởng thọ 105 tuổi, từng chia sẻ: “Năng lượng đến từ cảm xúc tích cực, chứ không phải do ăn ngon, ngủ nhiều”. Từ nhận thức này, tôi tìm đến với khí công và thiền định. Vì nhiều lý do khác nhau, một số người còn e ngại với môn khí công, nhưng nếu thực sự tìm hiểu, khí công đơn giản là “tu luyện”, tức là tu tâm tính và luyện thân thể. Thật kỳ diệu, chỉ sau một thời gian ngắn tu luyện, tôi đã cảm nhận được nguồn năng lượng mới bên trong cơ thể, cùng với trạng thái tinh thần và tâm tính của mình đã có sự thay đổi rất rõ rệt, theo chiều hướng tích cực. Ngay cả những người thân xung quanh cũng ngạc nhiên về sự thay đổi trong tâm tính của tôi.

IMG 2325 16
Anh Lê Thanh Hải đang tập bài thiền định của Pháp Luân Công

Với những gì học hỏi và trải nghiệm trên hành trình tìm lại sức khỏe, tôi ngộ được rằng “tạo hoá sinh ra con người là không có bệnh”. Có bệnh là một trạng thái không đúng đắn, do mất cân bằng của lối sống, và tâm tính dựa trên những chuẩn mực đạo đức không phù hợp. Bởi vậy, muốn thay đổi sức khỏe cần bắt đầu từ việc thay đổi lối sống, đề cao các giá trị đạo đức và tinh thần của bản thân…

Tôi thường chia sẻ với các bạn của mình, nếu muốn thay đổi cuộc sống hãy bắt đầu bằng việc thay đổi sức khỏe, và ai cũng có thể tự thay đổi được sức khỏe của mình. Bởi vì, “mọi việc bắt đầu từ chính mình!”

Lê Thanh Hải
Doanh nhân định cư tại Singapore

Xem thêm:

Bình Luận