Không thể tưởng tượng được, tôi đã có cảm giác choáng ngợp, kinh hoàng khi gặp cảnh tượng này dù trong hành trình 3 tuần nay tôi đã gặp các nới ô nhiễm vì rác thuộc dạng khủng lắm rồi.

rac thai
Bãi rác dài hàng km bên bờ biển tại xã Chí Công huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. (Hình ảnh từ clip)

Đó là ấn tượng đầu tiên của tôi khi đến với vùng ven biển của xã Chí Công, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (cách Phan Thiết khoảng 80 km). Một bãi biển dài cả km toàn rác và rác, chủ yếu là rúi ni lông, nhựa, quần áo, rác thải sinh hoạt… Một bãi biển mà nhìn thấy cát quả thật hiếm hoi, thậm chí dòng kênh đổ ra đây cũng khó mà nhìn thấy mặt nước vì bị rác che kín. Thậm chí mọi người hồn nhiên ra đây đi vệ sinh nặng, nhẹ đủ cả.

rac thai
Núi rác cao hàng mét, ngập đầy nilong, nhựa, đệm, quần áo cũ… (Hình ảnh từ clip)

Sốc, rất sốc, có lẽ khó có nơi nào trên thế giới có cảnh tượng này. Tôi đã đi trên một phần của bãi biển, đi trên mặt rác dày, có những nơi rác dày cả vài chục phân. Ở đây, rác không chỉ làm mất vẻ mỹ quan; hôi thối, môi trường sống của người dân cũng bị ảnh hưởng, nguy cơ bùng phát, lây nhiễm dịch bệnh rất cao… Mọi người ra đổ rác như tập thể dục buổi sáng vậy. Dù vậy với câu hỏi rác từ đâu? Tôi đã nhận được những câu trả lời của cả trẻ em lẫn người lớn, phần vì quen đổ rác ra kênh ra biển, phần vì không có xe đổ rác ra gom… Nhưng dù gì phần lớn đều do ý thức của con người. Khi chúng ta muốn môi trường sống của mình sạch chúng ta sẽ làm được.

Có thể nhiều người chưa biết, nhưng Việt Nam hiện đang là quốc gia nằm trong top 4 nước đứng đầu thế giới gây ô nhiễm biển!

rac thai
Núi rác nhìn từ bờ biển về phía khu dân cư. (Hình ảnh từ clip)

Rác thải nhựa có thể từ ở những vùng rất xa biển, trôi theo các dòng sông và khi ra đến biển có thể tồn tại hàng trăm năm. Do tác động của nước biển, của tia cực tím, rác nhựa sẽ rã thành những mảnh nhỏ và có thể bị các loài hải sản ăn vào để rồi lại có mặt trong chuỗi thức ăn của con người.

Trái đất là một hệ sinh thái đơn độc, cũng là hệ sinh thái duy nhất của chúng ta. Nếu chúng ta đầu độc hay bóc lột nó, chúng ta không còn hệ sinh thái nào khác. Chưa bao giờ đại dương đang bị đe dọa khủng khiếp như hiện nay. Chúng ta cần phải hành động không sẽ là quá muộn để bảo vệ Trái đất, bảo vệ cho chính con cháu chúng ta.

Thay đổi trong nhận thức và hành động của tất cả mọi người sẽ không diễn ra ngay lập tức, nhưng bạn có thể chọn thay đổi hành vi của mình ngay hôm nay. Chuyến đi thông qua các hình ảnh thu thập sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ, nhấn mạnh đến 3R trong việc sử dụng rác thải nhựa: Reduce (giảm thiểu), Reuse (tái sử dụng), Recycle (tái chế).

Nơi không có trong sự thật này bao giờ mới hết rác???

rac thai
Đàn bò bới rác ăn, ăn cả nilon trên núi rác khổng lồ. (Hình ảnh từ clip)

Nhưng thậm chí ngay cả khi mọi thứ đang diễn ra theo cách tồi tệ, thì phẫn nộ cũng không làm chúng ta vô can. Chỉ mong mọi người hãy dần thay đổi nhận thức về rác thải nhựa dẫn đến thay đổi hành động của mình để bảo vệ đại dương cho chính chúng ta.

Tháng 8/2018

Theo Facebook Nhiếp ảnh gia Lekima Hung (Nguyễn Việt Hùng)

(*) Bản đăng có chỉnh sửa chi tiết so với nguyên bản.

Xem thêm: