Cuối cùng thì cuốn sách “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” cũng đã được xuất bản và sẽ chính thức ra mắt độc giả vào lúc 9h00 sáng ngày 10/7/2018 tại Sài Gòn.

sach gac ma
Bìa trước cuốn sách’Gạc Ma – Vòng tròn bất tử’. Cuốn sách đã được xuất bản sau nhiều năm trì hoãn, kiểm định, hơn 30 năm kể từ ngày xảy ra cuộc thảm sát. (Hình ảnh: First News)

Sáng nay, 3/7/2018, tôi đã nhận được cuốn sách còn thơm mùi mực, do anh Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Cty Văn hóa sáng tạo Trí Việt – First News gửi tặng.

Cách đây tròn 2 năm (tháng 7/2016), gặp tôi ở Sài Gòn, anh Nguyễn Văn Phước và nhà báo Huy Toàn, cho biết: bản thảo cuốn sách đã được gửi đến các cơ quan chức năng từ 2 năm trước để thẩm định và xin phép xuất bản. Sách do Thiếu tướng Lê Mã Lương, nguyên Giám đốc Bảo tàng Quân đội, Anh hùng LLVT, chủ biên, với sự tham gia của nhiều nhân chứng “trận chiến Gạc Ma” và nhiều học giả, nhà nghiên cứu, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam…, nhưng số phận bản thảo này vô cùng long đong, nên đến thời điểm ấy vẫn chưa có giấy phép xuất bản chính thức.

Anh Phước và anh Toàn có chuyển cho tôi đọc bản thảo và nhờ góp ý. Ngoài ra, hai anh cũng hỏi tôi có thể bổ sung nội dung gì cho bản thảo cuốn sách này không?Tôi đọc bản thảo, góp ý một số điểm cần chỉnh sửa cho chính xác và gửi anh hai bài viết của tôi liên quan đến chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để các anh bổ sung vào Phụ lục của sách này.

sach gac ma
Bìa sau của cuốn sách. (Hình ảnh: First News)

Cách đây tròn 2 tháng, Sở VH,TT&DL Khánh Hòa đã mời tôi tham gia đề tài “Xây dựng ngân hàng tên đường phố tỉnh Khánh Hòa”. Tôi được giao viết hồ sơ về các thể địa lý (geographical features) thuộc quần đảo Trường Sa và những người lính của Quân đội nhân dân Việt Nam đã hy sinh trong cuộc chiến đấu chống quân Trung Quốc cộng sản xâm lược nhóm đá Gạc Ma – Cô Lin – Len Đao của Việt Nam vào ngày 14/3/1988, để đưa vào ngân hàng tên đường. Cuốn “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” mà tôi đang cầm trên tay đã cung cấp cho tôi những tư liệu quan trọng để xây dựng hồ sơ tên đường, là tên của những anh hùng đã làm nên “vòng tròn bất tử” ở Gạc Ma.

Vậy là hơn 30 năm (1988 – 2018), kể từ ngày các anh ngã xuống để bảo vệ biển đảo của Tổ quốc, một cuốn sách về sự hy sinh anh dũng của các anh mới được chính thức xuất bản và đến với bạn đọc trong và ngoài nước.

Quá muộn. Nhưng dẫu muộn vẫn còn hơn không.

Và, điều quan trọng là: Tổ quốc và Nhân dân không bao giờ quên các anh.

Theo Facebook TS Trần Đức Anh Sơn

(*) Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế – Xã hội TP Đà Nẵng 

Xem thêm: