Lần đầu tiên trong đời viết báo tôi nghe tin chính quyền cấp tỉnh đòi lấy đất quốc phòng giao cho tư nhân làm kinh tế. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng ra văn bản xin điều chỉnh đất quốc phòng, dời đồn biên phòng, xin ứng ngân sách 500 tỷ để giải phóng mặt bằng, di dời hàng trăm hộ dân ven biển,…

Tất cả để phục vụ cho dự án của tập đoàn FLC!

ganh yen
Gành Yến, một danh thắng tuyệt đẹp, trọng điểm du lịch của Quảng Ngãi cũng được đề nghị đưa vào siêu dự án nghìn ha của FLC. (ảnh: youtube)

Cụ thể, Quảng Ngãi yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tạm dừng các thủ tục để đầu tư xây dựng dự án Đồn Biên phòng Bình Hải, huyện Bình Sơn để điều chỉnh đến vị trí khác phù hợp.

Ông Căng và toàn bộ hệ thống tham mưu không hiểu luật, không biết rằng BĐBP là một “quân chủng riêng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam? Cụ thể, lực lượng BĐBP có Bộ tư lệnh riêng. Một đồn biên phòng là một mắt xích phòng thủ biên giới, hải đảo trong tổng thể kế hoạch phòng thủ biên giới hải đảo của không chỉ riêng Quảng Ngãi. Những nơi được chọn, cần cả một quá trình nghiên cứu riêng của quân đội nói chung, và chắc chắn nó thuộc dạng hồ sơ tuyệt mật.

Dời đồn biên phòng nghĩa là “thay đổi cấu trúc: quốc phòng của địa điểm, địa phương, khu vực”!

Tôi từng viết về “tôn nghiêm quân đội” khi những quán nhậu, nhà hàng, trung tâm tiệc cưới hay thậm chí… quán thịt chó “bao vây” các doanh trại quân đội. Những cựu chiến binh đau đớn nhìn những anh lính trẻ bồng súng gác đứng nghiêm trong khi tiếng cụng ly, tiếng nhạc, tiếng dzô dzô gần đó vang lên.

Trước mắt, quân đội đã có một số thay đổi khi giao các công sản sử dụng bất hợp lý lại cho Chính phủ nói chung và chính quyền địa phương nói riêng. Thanh tra quân đội cũng rà soát việc thu hồi đất sai mục đích để giao lại cho dân. Điều dễ thấy nhất, sắc áo quân đội đã không còn xuất hiện trong các đoàn cưỡng chế!

Đặt ra câu hỏi thử: Quảng Ngãi liệu có dám “cưỡng chế” đồn biên phòng Bình Hải ở địa phương di dời sang nơi khác? Vì dời đồn biên phòng Bình Hải chính là đối đầu trực tiếp không chỉ với lực lượng BĐBP mà còn đối đầu cả Quân đội Nhân dân Việt nam nói chung, đặc biệt đe dọa an nguy về phòng thủ bờ biển, hải đảo của đất nước.

Xin nhớ cho, tàu Trung Quốc đã từng vào sát đảo Lý Sơn 50 hải lý – nghĩa là xâm phạm sâu, trực tiếp vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Lần đầu tiên tôi thấy tôn nghiêm quân đội lại bị khinh lờn đến như vậy!

Vì pháp lệnh BĐBP đã được ban hành từ lâu chứ đâu phải BĐBP là lực lượng hỗn tạp?

45.000 chiến sĩ BĐBP nói riêng và gần 500.000 quân nhân chuyên nghiệp của Quân đội Nhân dân Việt Nam mà trơ mắt nhìn Quảng Ngãi “dời đồn” thì còn chi uy tín? Quân đội từ NHÂN DÂN mà ra, trong khi UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ chừa cho dân 1 lối đi duy nhất xuống biển trong suốt chiều dài 8km dự tính làm dự án cho FLC.

Ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và dàn tham mưu – thật sự là quá táo gan rồi!

Nếu dời đồn biên phòng, ông Căng khác gì đã xóa chữ NHÂN DÂN khỏi Ủy ban tỉnh lẫn Quân đội Việt Nam và thay vào đó chữ FLC?

Theo facebook Nhà báo Mai Quốc Ấn

Xem thêm: