Gần đây Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức họp báo ở Vườn Hồng của Nhà Trắng, thông báo đã ký “Luật tự trị Hồng Kông” (Hong Kong Autonomy Act), áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với quan chức và ngân hàng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông cũng cho biết một lệnh hành pháp đã được ký kết để chấm dứt đối xử thương mại đặc biệt với Hồng Kông.

Dưới đây là bài viết của Hồ Hạo thể hiện quan điểm của riêng tác giả.

50097630291 6f58abbb01 c
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh từ Flickr Nhà Trắng).

Nếu trong cuộc bầu cử năm 1984 mà ông Mundell đánh bại ông Reagan thì chính thể Liên Xô vẫn tồn tại đến ngày nay và Đông Âu vẫn đặt vào thế khó khăn? Nước Đức vẫn sẽ chia rẽ? Nhiều cựu chiến binh của Chính phủ ông Reagan cũng như người dân từ nhiều quốc gia Đông Âu hiện đã gia nhập NATO thường cho rằng vai trò của ông Reagan là không thể thiếu để chiến thắng Chiến tranh Lạnh 1.0. Chúng ta có thể nhìn lại những lời chỉ trích hồi đó của phe Dân chủ dành cho ông Reagan, cho rằng ông thiếu lý trí và có thái độ liều lĩnh đối với Liên Xô.

Một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu của cuộc bầu cử Mỹ năm nay là vấn đề bản chất và tham vọng của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Nhà cầm quyền này luôn làm ngược lại cộng đồng thế giới văn minh: đã che giấu tình hình trong giai đoạn đầu khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát, đàn áp Hồng Kông và diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ (Uyghur). Kế hoạch của ĐCSTQ không chỉ là cai trị Biển Đông mà còn xây dựng lại trật tự quốc tế trong những thập kỷ tới. Giống như cuộc bầu cử năm 1984, cuộc bầu cử năm 2020 nên chọn ứng cử viên có khả năng nhất trong ứng phó với ĐCSTQ.

Trong một thời gian dài, các phương tiện truyền thông cánh tả luôn thích tấn công phe cánh hữu bảo thủ, trước đây khi ông Reagan bố trí hệ thống vũ khí Pers Breath II nhằm ứng phó với Liên Xô, những người cánh tả chống vũ khí hạt nhân đã điên cuồng công kích ông, tin rằng ông đã vi phạm luật pháp và nên bị tống vào tù. Hiện nay ông Trump là mục tiêu của các phương tiện truyền thông cánh tả, nhưng thực trạng này không thay đổi vấn đề cốt lõi: “Ai là người phù hợp nhất để đối phó với ĐCSTQ: ông Trump hay ông Biden?”

Thông qua “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường”, ĐCSTQ đã khiến các nước đang phát triển rơi vào khủng hoảng nợ nần và buộc phải dựa vào họ, giống như hồi những năm 1980 Liên Xô đã hỗ trợ quân đội Cuba ở Châu Phi. Các hoạt động gián điệp tàn ác của ĐCSTQ hiện nay đã vượt qua Liên Xô trước đây, chỉ riêng hành vi trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ đã gây ra thiệt hại cho Mỹ mỗi năm hàng trăm tỷ đô la. Ai có nhiều khả năng và kinh nghiệm hơn để đối phó với rồng Trung Quốc theo cách của ông Reagan?

Thái độ của ông Trump đối với ĐCSTQ đầy cứng rắn mạnh mẽ. Thế còn ông Biden? Năm 2014, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Gates (Robert Gates) đã viết rằng “Trong 40 năm qua Biden đã sai về hầu hết mọi vấn đề chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia, cơ hồ sai lầm trong mọi vấn đề quan trọng về chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia”. Gần đây ông Robert Gates làm khách mời trong một chương trình phát thanh, đã bình luận về cuốn sách mới “Trui rèn của sức mạnh” của mình. Khi người dẫn chương trình hỏi về ông Biden, đặc biệt là bình luận, ông Gates đã trả lời: “Vâng, tôi nhấn mạnh điều này…” Ông nói thêm: “…Chủ yếu liên quan đến những gì đã xảy ra trong Chiến tranh Lạnh.”; “Tôi nghĩ rằng ông Biden đã bỏ phiếu chống lại mọi kế hoạch vũ khí do ông Reagan đề xuất. Vì vậy tôi có những khác biệt chính sách với ông ấy. Trong chính quyền ông Obama, chúng tôi có những khác biệt rất sâu sắc trong vấn đề Afghanistan. Đó là một vấn đề lớn.”

Dễ thấy, trong vấn đề cốt lõi – mối đe dọa đối với Mỹ và phương Tây – lựa chọn ông Trump của cựu Bộ trưởng Quốc phòng luôn được tôn trọng đặc biệt từ cả hai đảng này là rõ ràng. Mặc dù ông Gates không nói rõ, nhưng nếu chúng ta nhìn lại lịch sử, ông Biden đối phó với ĐCSTQ cũng tương tự như thời Tổng thống Carter đã làm với Liên Xô: ngây thơ và yếu đuối. Cuộc bầu cử Mỹ năm nay có thể nói là quan trọng nhất ở Mỹ kể từ sau Thế chiến thứ Hai. Lịch sử của Chiến tranh Lạnh cho chúng ta biết sự cần thiết phải có người cứng rắn đối phó với nhà cầm quyền toàn trị ĐCSTQ nhằm đảm bảo an ninh và thịnh vượng của thế giới văn minh. Tôi tin rằng người dân Mỹ sẽ có lựa chọn đúng đắn.

(Bài viết này là ủy quyền độc quyền của UP Media (Singapore) cho Vision Times, vui lòng không tùy ý in lại hoặc sao chép)

Hồ Hạo

(Bài viết chỉ đại diện cho quan điểm và ý kiến ​của ​cá nhân tác giả)

Xem thêm: