Paul Harris, người đứng đầu tổ chức Giám sát Nhân quyền Hồng Kông mới đây đã đăng tải bài viết phản bác lại những tiếng nói bảo vệ Luật An ninh quốc gia mà ĐCSTQ mới áp đặt lên đặc khu.

buchai4 caotrithinh
Luật sư Cao Trí Thịnh – luật sư nhân quyền nổi tiếng được cho là “lương tâm của Trung Quốc” (Ảnh: Epochtimes)

Một vài người được gọi là đại diện của Hồng Kông tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc đã ra sức thúc đẩy Luật an ninh quốc gia, còn chính quyền và các chính trị gia thân Bắc Kinh hô hào chúng ta ủng hộ bộ luật, cho rằng nó chỉ nhằm vào một số ít người hay gây rối và vẫn bảo vệ quyền con người của chúng ta như trước đây.

Với những người mời chào tôi ký bản thỉnh nguyện để ủng hộ bộ luật, tôi hỏi họ: Vậy ông Cao Trí Thịnh đang ở đâu?

Ông Cao Trí Thịnh là một luật sư dũng cảm, đã bào chữa cho những phận người bần cùng tại các toà án ở Trung Quốc. Từ khi ông bắt đầu giúp đỡ những người tu luyện Pháp Luân Công, ông đã bị nhà cầm quyền Bắc Kinh bức hại, bị kết án tù, bị tra tấn về thể xác cùng cực vì tội “lật đổ chính phủ.” Ông đã bị quản thúc tại nhà nhiều lần mà không qua bất cứ một thủ tục pháp lý nào. 

Năm 2015, sau khi công bố quyển sách “Năm 2017 Trung Quốc vùng dậy,” ông đã ‘mất tích’ hơn 1.000 ngày. Từ đó đến nay, vợ con ông không biết liệu ông còn sống hay đã chết.

Đây là cách mà một chế độ gọi là ‘tuân thủ pháp luật’ đối xử với những người bất đồng chính kiến. Tại thời điểm thành lập Đảng cộng sản những năm 1920, nó hứa hẹn một Trung Quốc tự do và dân chủ hơn cho nhân dân. Thế nhưng, họ đều làm ngược lại phần lớn những lời hứa đó, đối xử với những tiếng nói phản biện một cách tàn bạo.

Họ tuyên bố Luật an ninh quốc gia chỉ nhằm vào một “thiểu số nhỏ bé”, nhưng họ định nghĩa khái niệm này như thế nào? Chế độ này và những người chỉ biết gật đầu sử dụng những từ ngữ hoa mỹ, hứa hẹn rằng tự do và các quyền của chúng ta sẽ vẫn như thế. Tuy nhiên, làm sao chúng ta biết họ sẽ giữ lời hứa khi họ đang đối xử với những người bất đồng chính kiến quá độc ác?

Đừng phí thời gian kêu gọi chúng tôi ủng hộ bộ luật đầy vấn đề này, mà hãy yêu cầu Bắc Kinh bảo vệ quyền con người cho tất cả người dân Trung Quốc. Đó mới là cách chứng minh được rằng luật này không huỷ hoại các quyền tự do của người Hồng Kông.

Bắc Kinh nên trả lời câu hỏi này: Ông Cao và những người bị mất tích khác đang ở đâu?

Paul Harris (Xuân Lan biên dịch)

Xem thêm: