Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. (Ảnh: 123thethao.com)
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. (Ảnh: 123thethao.com)

Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, đã đưa ra một con số khiến người ta giật mình vì độ khó trong việc phát hiện tham nhũng.

Đó là 10 năm qua, cả nước phát hiện được… 10 cán bộ, công chức nhận quà biếu bị xử lý và kỷ luật 17 người kê khai tài sản không trung thực. Trong khi phát hiện tham nhũng rất khó, thì những người chống tham nhũng thì lại rất dễ bị trả thù.

Đó là ông Phạm Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội). Chỉ vì vì tích cực đấu tranh chống tham nhũng mà bị cho thôi chức Bí thư và miễn nhiệm chức Chủ tịch HĐND phường.

Vợ chồng ông Nguyễn Đình Lý, ở phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa (Nghệ An), người chuyên chống tham nhũng, đã bị “bọn xấu” hành hung, đe dọa bơm kim tiêm dính máu, thậm chí côn đồ còn quẳng bom cho nổ rung nhà.

Một tháng sau ngày được tỉnh Nghệ An tôn vinh về thành tích chống tham nhũng, ông Trần Hữu Sửu, xã Hiến Sơn (Đô Lương), đã bị hai kẻ lạ mặt chém trọng thương, mất vĩnh viễn 24% sức khỏe. Trước đó, nhiều lần ông Sửu bị đe dọa giết cả nhà.

Ông Nguyễn Kim Hợp (xã Phú Phong, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) tố cáo việc cấp và bán trái phép hơn 300.000m2 đất. Hành động dũng cảm của ông khiến một số cán bộ sai phạm bị phạt tù, nhưng liền sau đó ông lại bị chính quyền ra quyết định cưỡng chế thu hồi hơn 4.000m2 đất của gia đình.

Vì dám tố cáo sai phạm, anh Trần Văn Giáp, phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An đã bị côn đồ đuổi đánh và bắn ba phát nhưng may không trúng người.

Tham nhũng nguy hiểm như vậy, nên đương nhiên phải chống, nhưng chống thế nào để thành công và những người chống không bị tổn hại tinh thần và tính mạng?

Sự thành công vang dội của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại đấu trường Olympic, có thể khiến một số người chống tham nhũng… trở nên mộng mơ hơn.
Nếu họ mời được Hoàng Xuân Vinh tập huấn cho mình nhiều kỹ năng thượng thặng của một xạ thủ, biết đâu công cuộc chống tham nhũng sẽ đạt hiệu quả bất ngờ.

Muốn thành công trong chống “giặc nội xâm”, cần phải “đánh chắc, tiến chắc” chứ không thể “đánh nhanh thắng nhanh” – dễ sót người, lọt tội và oan sai.

Chính vì vậy, kỹ năng, (nín hơi, vững tay), ý chí sự rèn luyện (nhẫn nại, kiên trì, nhắm thẳng mục tiêu, thất bại không gục ngã) của Hoàng Xuân Vinh, cũng chính là “bí quyết” mà người chống tham nhũng phải học.

Chỉ có những xạ thủ huyền thoại như Xuân Vinh, mới có thể bắn bách phát bách trúng với những “cái bia” biết biến hình, giấu mình tinh vi như quan tham, khiến chúng rớt lộp độp.

Theo tinh thần ấy, người chống tham nhũng cũng có thể mời siêu kình ngư Ánh Viên tập huấn cho kỹ năng bơi, để tóm những cán bộ thoái hóa lặn sâu dưới hồ tham nhũng.

Đội quân chống “quốc nạn” cũng nên mời cô gái vàng điền kinh Nguyễn Thị Huyền – một trong 1 VĐV tiêu biểu năm 2015, để tập huấn kỹ năng… chạy. Thoát hiểm được khi bị “bọn xấu” truy đuổi thì mới có thể tiếp tục chống tham nhũng.

Ngôi sao đấu kiếm Vũ Thành An, cô gái vàng wushu Nguyễn Thúy Hiền, hotgirl taekwondo Châu Tuyết Vân… cũng là lựa chọn tốt, để dạy cho người chống tham nhũng cách phòng vệ nếu chờ mãi cơ quan chức năng chưa đến giải cứu.