Sau khi bắn gục ngã em sinh viên 21 tuổi trên đường phố phải cắt bỏ một phần gan và tuỵ – tất cả giới văn phòng Hồng Kông tức giận bỏ việc xuống đường – bà Carri Lam đã xuất hiện biện minh bảo vệ cảnh sát và chính thức tuyên bố gọi những người biểu tình là “Kẻ thù của nhân dân”…

tuong niem chau tu lac
Tối ngày 8/11, người Hồng Kông dùng đèn trên điện thoại để tưởng niệm sinh viên Đại học Khoa học Công nghệ Hồng Kông Châu Tử Lạc qua đời. (Ảnh: Epoch Times)

Cảnh sát đặc nhiệm nai nịt súng ống mặt nạ phòng độc ngay từ sáng sớm đã tấn công thẳng vào các Trường Đại Học bằng súng hơi cay, đạn hạt đậu, lựu đạn cay mà không hề báo trước – trong đó có Trường Đại học Bách Khoa – Hong Kong Polytechnic, Đại học Tổng hợp, Đại học Chinese University of Hong Kong – Đại học Trung Văn Hương Cảng (đây là trường đại học lớn, lâu đời thứ hai ở Hồng Kông, được thành lập năm 1969 – là nơi cung cấp Internet miễn phí lớn nhất cho Hồng Kông). Hệ thống ‘Internet xương sống’ network backbone ở đây được vận hành hoạt động bởi HKIX Limmited, trực tiếp quản lý duy nhất bởi CUHK – là Hội đồng quản trị Trường Đại học này, cung cấp 99% truy cập mạng và internet miễn phí cho toàn Hồng Kông.

Chính quyền Hồng Kông rõ ràng đã nhận được lệnh phải kiểm soát giáo dục và dữ liệu data Internet, các mạng xã hội và tin nhắn điện thoại của giới trẻ và người dân Hồng Kông như ở Đại lục nên đã ra tay tấn công kiểm soát trường đại học danh tiếng này – điều chưa từng xảy ra ở Hồng Kông – và rồi với công nghệ AI của Trung Quốc nếu nắm quyền kiểm soát dữ diệu Internet Hồng Kông – hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn người Hồng Kông rồi sẽ bị bắt khi các giao tiếp bí mật được truy lại, theo dõi… Khói lửa đã cháy ở trường đại học này đến gần nửa đêm nay.

Sinh viên Hồng Kông
Ngày 12/11/2019, trong khuôn viên Đại học Trung văn Hồng Kông, sinh viên bị cảnh sát đánh chảy máu (Ảnh: Epoch Times)

8.000 sinh viên đang sống trong các ký túc xá đại học Trung Văn Hương Cảng CUHK. Họ biết cảnh sát muốn đột kích tấn công ký túc xá của họ – điều này đã diễn ra trong khoảng 45 phút. Tất cả những gì họ có thể phải làm là rời đi – nhưng tất cả sinh viên họ không đi – ở lại bảo vệ trường của mình. Đêm nay họ thức để lập các chướng ngại vật chặn các đường vào trường bằng tất cả những gì họ có được, khi người đứng đầu trường đi thương lượng với cảnh sát chưa về. Mọi con đường đêm nay ở Hồng Kông đều hướng về CUHK khi người dân đi xe máy xe đạp tiếp tế lượng thực và vật dụng cứu thương cho sinh viên trường.

Đến gần sáng, một trận mưa đạn cao su và bom lựu đạn cay nã vào trường Đại học CUHK, xe cứu thương bị công an chặn lại, nhiều sinh viên trong trường gọi điện cầu cứu ra ngoài trong tuyệt vọng. Cựu hiệu phó trường, giáo sư Shen (là người hùng trong đại dịch SARS năm xưa) đã huy động các giáo sư y khoa khác đến trường cứu chữa cho sinh viên và phóng viên.

Sau khi bắn gục ngã em sinh viên 21 tuổi trên đường phố phải cắt bỏ một phần gan và tuỵ – tất cả giới văn phòng Hồng Kông tức giận bỏ việc xuống đường – bà Carri Lam đã xuất hiện biện minh bảo vệ cảnh sát và chính thức tuyên bố gọi những người biểu tình là “Kẻ thù của nhân dân” (một cụm từ rất quen) và cảnh báo người biểu tình ở mức độ cao. Cảnh sát gia tăng lực lượng đặc nhiệm và xe vòi rồng phun nước hộ tống đi khắp các đường phố tới khuya.

Buổi chiều đã xảy ra nhiều vụ bắt bớ đánh đập, phun hơi cay thẳng vào mắt, mặt của người dân ở các siêu thị cửa hàng, Mall tại Hồng Kông bất kể có biểu tình hay không. Đặc biệt cảnh sát đã phun hơi cay vào mặt một người phụ nữ có thai đang đi mua sắm ở một siêu thị – khi người phụ nữ này phản ứng la to thì cảnh sát đã quật ngã người phụ nữ mang thai này xuống sàn lối đi bộ và gần chục cảnh sát đã đè còng tay người phụ nữ có thai vô tội này. Lúc bị đè xuống cô ấy còn la lớn: “Chúng nó đang sàm sỡ tôi”.

Khắp Hồng Kông ngột ngạt bầu không khí căng thẳng như có chiến tranh xảy ra với cường độ bắt bớ bạo lực gia tăng chưa từng có – khắp các đường phố, trường học, siêu thị… tiếng súng nổ chát chúa, khói hơi cay bay mù mịt, tiếng gào thét, tiếng giày rầm rập còi hú chói tai của cảnh sát nghe ám ảnh ghê rợn với người Hồng Kông như đến từ một cõi nào đó hoàn toàn nằm ngoài hoài niệm, tiềm thức Hồng Kông. Rất nhiều nhà báo quốc tế lo lắng giới trẻ Hồng Kông còn có thể chịu đựng được đến khi nào nữa khi cường độ trấn áp của cảnh sát đã vượt xa khỏi vòng pháp luật và trí tưởng tượng trước giờ của người Hồng Kông.

(*) 2047 là năm Hồng Kông mới chính thức thuộc về Trung Quốc theo hiệp ước giữa Anh và Trung Quốc ký 1997.

Nguyễn Văn Phước (Người sáng lập, giám đốc của Công ty Sáng tạo văn hóa Trí Việt – First News)

Đăng theo Facebook Nguyễn Văn Phước dưới sự đồng ý của tác giả. Vui lòng đọc bài gốc tại đây.

Xem thêm: