Hình ảnh chú hải cẩu bị giết chết ở Phan Rí, Bình Thuận gây một hiệu ứng khá mạnh trên mạng xã hội. Một con vật hiền lành, vô hại và gần gũi với con người bị đánh chết dã man – hình ảnh ấy gây nên sự phẫn nộ và nhiều người có vẻ ngạc nhiên trước cái ác của con người. Thậm chí, như thường lệ, rất nhiều bạn cao giọng nói về cái ác vô nhân tính của người Việt với động vật.

dong-vat-2

Thực ra, con người vốn là một loài động vật máu lạnh. Mỗi khi đã khởi sự ăn thịt, thì con người cho mình được cái quyền tiêu diệt những loài động vật khác để phục vụ cho nhu cầu thực phẩm của mình. Và từ thực phẩm, con người tiếp tục mở rộng các nhu cầu về làm đẹp, trang sức, thuốc chữa bệnh, tăng cường sinh lực, cường dương và thậm chí là để trường sinh bất lão. Thế nên có con vật nào mà con người buông tha đâu. Mỗi khi đã khởi sự giết chóc, đã cho phép mình được quyền giết chóc những loại động vật khác, thì con người luôn có lý do cho sự tàn sát của mình.

Quỹ động vật hoang dã thế giới WWF (World Wildlife Fund) đã công bố rằng 2/3 động vật hoang dã trên thế giới đã bị con người hủy diệt chỉ trong 50 năm qua do nạn săn bắn và môi trường sống bị thu hẹp. Nhiều loại động vật đang bên bờ vực tuyệt chủng. Voi, hổ, báo, sư tử, tê giác là những loài động vật hoang dã bị săn bắn và giết hại dã man nhất. Trong loạt phim tài liệu Planet Earth 2, nhà làm phim huyền thoại người Anh David Attenborough, người đã dành 2/3 cuộc đời của ông (năm nay ông 90 tuổi) để nghiên cứu và làm phim về động vật hoang dã trên trái đất đã phải nói rằng, chưa bao giờ các loài động vật hoang dã lại đứng trước nguy cơ bị hủy diệt và tuyệt chủng nhanh như hiện nay, trước cái ác vô nhân tính của con người.

Cái chết của chú hải cẩu ở Phan Rí gây phẫn nộ vì nó được chụp hình và post lên mạng. Nhưng có hàng ngàn động vật hoang dã khác vẫn bị giết chết mỗi ngày, thậm chí tàn bạo hơn rất nhiều mà không ai biết. Những con voi rừng to lớn bị cắt ngà; những con tê giác bị cắt mất sừng nằm chết đau đớn trong các vườn quốc gia ở châu Phi; những con khỉ bị phạt ngang đầu để người ta ăn óc của chúng; hàng ngàn chú chó hiền lành bị mổ thịt mỗi ngày ở Việt Nam… Ở Nhật Bản, một đất nước nổi tiếng văn minh lại tàn sát cá voi và cá heo vô tội vạ. Nếu các bạn xem bộ phim tài liệu The Cove (2009, đoạt Oscar cho phim tài liệu hay nhất năm 2010), tôi tin rằng các bạn còn phẫn nộ hơn rất nhiều lần. Những con cá heo vô tội, loại động vật biển hiền lành, thân thiện và đáng yêu, nhưng ở Nhật Bản, chúng là loại thức ăn được ưa chuộng của người Nhật. Hàng trăm con cá heo được đánh bắt và nhốt tại vịnh Taiji, và người Nhật dùng những cây gậy có mũi nhọn để đâm chúng cho đến khi cả cái vịnh trở thành một vũng máu khổng lồ. Những hình ảnh gây sốc được ê kíp làm bộ phim này quay lén hoàn toàn, gây nên một sự phẫn nộ cho khán giả khắp thế giới. Nhưng với người Nhật, họ cho rằng người Nhật giết cá heo để ăn thịt cũng như người châu Âu, Mỹ giết heo, bò để ăn thịt, chẳng có gì khác biệt cả. Ric O’Barry, một nhà huấn luyện cá heo và người dẫn đầu phong trào chống lại việc giết cá heo ở Nhật (ông xuất hiện xuyên suốt trong The Cove), thậm chí còn bị Cục Xuất nhập cảnh của Nhật bắt giam 2 tuần và sau đó trục xuất, cấm quay trở lại Nhật.

Chú hải cẩu đáng yêu bị giết chết ở Phan Rí, có thể vì ngu dốt và thói quen thích hành hạ ngược đãi động vật để mua vui (cái ác vô minh), hay cá heo và cá voi bị săn bắt làm thịt ở Nhật, những chú voi bị giết chết để lấy ngà, tê giác bị giết chết để lấy sừng và hàng trăm động vật hoang dã khác vẫn bị săn bắn và giết chết từng giờ từng phút trên trái đất này (cái ác có chủ đích), thì chung quy cũng vì con người tự cho mình quyền giết chóc…

Vậy thì các bạn cũng đừng vội quy kết người Việt chúng ta ác và vô nhân tính. Bởi mỗi khi con người tự cho phép mình giết các loại động vật yếu thế hơn, thì những loài động vật hoang dã này vẫn tiếp tục bị giết chết.

Bởi con người vốn sinh ra là một loài động vật cao cấp và máu lạnh hơn những loài động vật còn lại.