Trong 6 tháng đầu tiên tại nhiệm, Tổng thống Donald Trump đã chiến đấu hàng ngày để giữ lời hứa với nhân dân Mỹ. Tại bước đi lịch sử này, vị Tổng thống đương nhiệm đã hành động táo bạo để khôi phục lại sự thịnh vượng, đảm bảo sự an toàn cho người Mỹ và khiến chính phủ phải chịu trách nhiệm với nhân dân.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Michael R. Pence

Tổng thống Trump đã ký hơn 40 dự luật và gần 40 sắc lệnh hành pháp về mọi lĩnh vực từ y tế tới năng lượng, cơ sở hạ tầng và nhiều hạng mục khác.

Trong khi chính phủ trước nhờ vào các cơ quan liên bang để thi hành chương trình nghị sự của họ, thì Tổng thống Trump đã ký thông qua nhiều luật để xóa bỏ các quy tắc hành chính quan liêu hơn bất kỳ vị tổng thống nào khác trong lịch sử nước Mỹ, theo đó đã giúp tiết kiệm được chi phí cho các doanh nghiệp tới 18 tỷ USD/ năm.

Trái ngược với chính phủ tiền nhiệm gần nhất đã kìm hãm việc sử dụng các nguồn năng lượng khổng lồ của Mỹ, Tổng thống Trump đã đặt ưu tiên mới vào năng lượng Mỹ bằng việc phê duyệt các đường ống dẫn dầu  Keystone XL và Dakota Access, dừng lại Kế hoạch Năng lượng Sạch và đặt nước Mỹ ở vị trí Số Một khi rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris.

Tổng thống Trump đã phải thừa hưởng một nền kinh tế đình trệ, nhưng bằng sự quan tâm của ông, các doanh nghiệp Mỹ cả lớn và nhỏ đã tạo thêm được hơn 800.000 việc làm mới kể từ tháng 1/2017. Các công ty nối tiếp nhau đang có những phản ứng lạc quan với chương trình làm việc của tổng thống – họ đang đầu tư hàng tỷ USD vào công việc Mỹ, lao động Mỹ và tương lai Mỹ.

Với tư cách là cha của một Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, tôi không thể không tự hào được làm việc cùng với một vị tổng thống luôn quan tâm sâu sắc đến những người đàn ông và phụ nữ trong lực lượng vũ trang của Hoa Kỳ.

Sau nhiều năm thi hành cái gọi là chính sách “ẩn mình” và cắt giảm ngân sách đối với lực lượng vũ trang của chúng ta, Tổng thống Trump đã ký duyệt thông qua mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất trong gần 10 năm qua và kêu gọi sự đầu tư cho khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội, lớn nhất kể từ thời Tổng thống Ronald Reagan.

Vị tổng thống này đã gọi đích danh tên kẻ thù của chúng ta – chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan và với sự lãnh đạo của vị tổng tư lệnh này quân đội của chúng ta đang mới là người nắm luật của cuộc chiến chống IS trên đất của chúng.

Nói về vấn đề an ninh trong nước, Tổng thống Trump đã có những bước đi mang tính quyết định để bảo vệ biên giới và củng cố pháp luật của chúng ta – một sự tương phản trực tiếp nếu so với chính phủ trước.

Trong khi nạn nhập cư bất hợp pháp diễn ra tràn lan trong những năm gần đây, chính phủ liên bang của chúng ta đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng thực thi pháp luật địa phương để loại bỏ khỏi đường phố những kẻ buôn bán ma túy, thành viên của các băng nhóm tội phạm như MS-13 và các tội phạm bạo hành khác. Tình trạng vượt biên bất hợp pháp qua biên giới phía nam đã giảm hơn 60% kề từ đầu năm nay.

Sau khi vị tổng thống tiền nhiệm cố gắng đưa vào các tòa án những thẩm phám theo đường lối tự do cách tả, Tổng thống mới đã cam kết bổ nhiệm các thẩm phán liên bang, những vị quan tòa mà họ sẽ duy trì Hiến pháp và các quyền tự do được Thiên Chúa ban cho. Không cần nhìn đâu xa, hãy dõi theo vị thẩm phán mới nhất của Tối cao Pháp viện, ông Neil Gorsuch.

Những thành tựu của Tổng thống Trump không kém chút nào về khía cạnh lịch sử. Nhưng như những gì tổng thống của chúng ta nói, tại Nhà Trắng này đó chỉ là những điều chúng tôi gọi là một sự khởi đầu tốt đẹp.

Tổng thống Trump sẽ không nghỉ ngơi và sẽ không buông lơi cho đến khi chúng tôi hủy bỏ và thay thế ObamaCare và hoàn thành tất cả các lời hứa với nhân dân Mỹ từ khi tranh cử.

Tổng thống Trump đã thúc giục Quốc hội hãy làm việc của họ và chúng tôi sẽ phối hợp với cả Hạ viện và Thượng viện để cải cách chính sách y tế cho người Mỹ dựa trên nguyên tắc trách nhiệm cá nhân, cạnh tranh thị trường tự do và cải cách dựa vào tiểu bang.

Tổng thống Trump cam kết sẽ cắt giảm thuế lớn nhất kể từ thời Tổng thống Reagan. Chúng tôi sẽ cắt giảm thuế cho kinh tế hộ gia đình, các doanh nghiệp nhỏ và các trang trại gia đình.

Chúng tôi sẽ đơn giản hóa luật thuế. Chúng tôi sẽ loại bỏ luật thuế tối thiểu thay thế. Chúng tôi sẽ làm cho luật thuế này đơn giản và công bằng hơn đối với tất cả mọi người. Và dưới thời tổng thống Trump, chúng tôi sẽ hoàn toàn bãi bỏ thuế thừa kế.

Và để khiến nền kinh tế này phát triển trở lại, chúng tôi sẽ cắt giảm thuế kinh doanh ở Mỹ để các công ty trong nước có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp trên toàn thế giới và tạo ra những việc làm tốt ngay ở đây, trong lãnh thổ nước Mỹ.

Chúng tôi sẽ xóa bỏ hệ thống hư hỏng mà bắt phạt các công ty gọi Mỹ là nhà. Và chúng tôi sẽ cắt giảm thuế đánh vào hàng tỷ USD của các doanh nghiệp Mỹ đang khoá kín ở hải ngoại để các công ty này có thể đầu tư trở lại nước Mỹ trong tương lai.

Thực sự là đặc ân lớn lao nhất của đời tôi khi được làm việc với vai trò phó tổng thống cho một vị tổng thống đang chiến đấu mỗi ngày để khôi phục lại một nước Mỹ tự do, thịnh vượng và có cơ hội cho tất cả mọi người.

Vì vậy, với niềm tin vô hạn vào nhân dân Mỹ, với niềm tin vào tầm nhìn và quyết tâm của Tổng thống Trump, và với niềm tin vào Thiên Chúa – đã từng dõi theo vùng Đất Tự do  và Quê hương của các bậc Anh hùng, tôi tự tin tuyên bố rằng: Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ an toàn trở lại. Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ thịnh vượng trở lại. Và tất nhiên, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại.

Phó tổng thống Hoa Kỳ Michael R. Pence

Tân Bình dịch

Xem thêm: