Hôm nay mới là Mùng 7 Tết, vậy mà đã có hai vụ hành hung nhân viên y tế xảy ra trong mấy ngày Tết vừa qua.

hanh hung bac si
Một vụ hành hung bác sĩ. Ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng (GĐ Cty CP Xây dựng Tân Thắng) tát bác sĩ, có hành vi xúc phạm nhân phẩm danh dự người khác, gây mất an ninh trật tự tại BV 115 Nghệ An (TP Vinh, Nghệ An), ngày 18/8/2017. Sau vụ việc, ông Thắng bị xử phạt 3,6 triệu đồng. (Hình ảnh từ camera an ninh của BV)

Vụ thứ nhất ở Phú Thọ. Một chiếc xe cấp cứu, chở một bệnh nhân chấn thương sọ não nặng (bệnh nhân này sau đó tử vong), xin vượt một chiếc xe khác nhưng không được. Phải khó khăn lắm chiếc xe cấp cứu kia mới có thể vượt qua để đưa người bệnh đến bệnh viện.

Và thế là kẻ lái chiếc xe cản trở xe cứu thương, đã đuổi theo xe cấp cứu đến tận bệnh viện. Và anh ta hành hung người lái xe. Đã cản trở xe cấp cứu, lại còn hành hung lái xe. Buồn cho anh lái xe bị hành hung, chỉ một câu xin lỗi của kẻ hành hung anh, mọi chuyện coi như xong.

Vụ thứ hai ở Yên Bái, nơi có cái biệt phủ nổi tiếng. Tuy có cái biệt phủ như vậy nhưng y tế ở đó khá nghèo. Cái bệnh viện Sản Nhi của tỉnh lúc đầu ở chỗ kia trông xập xệ lắm. Không biết nó đã được chuyển qua cái Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ chưa. Nếu qua rồi thì có khang trang hơn chút đỉnh, nhưng vẫn xập xệ.

Một sản phụ vào viện, gia đình yêu cầu sinh mổ. Các bác sĩ mổ cho sản phụ. Mẹ tròn con vuông. Tưởng đâu họ được gia đình cám ơn. Vậy mà vừa mổ xong, hai bác sĩ bước ra khỏi phòng mổ thì bị 15 thằng côn đồ xông vào đánh, lỗ đầu rách mặt, phải khâu tới 20 mũi.

Tưởng các bác sĩ làm gì đó sai trái, hay vòi vĩnh phong bì. Nhưng không, chỉ là người nhà leo lên tường để quay phim cảnh mổ cho vợ mình, được các điều dưỡng nhắc nhở. Họ nhắc nhở cũng chỉ vì quyền lợi của người nằm trên bàn mổ. Vậy mà kéo bầy đàn đến đánh đập các bác sĩ, những người vừa giúp cho sản phụ mẹ tròn con vuông.

Những vụ hành hung nhân viên y tế cứ liên tiếp xảy ra. Có người bị giết chết, có người bị thương, có người bị cưỡng hiếp… Máu đã nhuộm đỏ áo blouse, nhuộm đỏ cả bệnh án. Máu của các bác sĩ, của các nhân viên y tế. Thế nhưng, có một bộ phận rất lớn người dân, và không ít quan chức, kể cả quan chức cấp cao, luôn đổ lỗi cho nhân viên y tế mỗi khi họ bị đánh, bị hành hung.

Nhân viên y tế phản ứng như thế nào? Hầu như họ chỉ nuốt nỗi căm hờn vào trong, và tiếp tục làm công việc của mình. Họ đã quá quen và trở nên chai lì với bất công. Trong khi tính mạng họ bị đe dọa, nhân phẩm của họ bị xúc phạm, họ vẫn câm nín làm cho hết phần việc của mình. Chưa ai đình công, chưa ai từ chối chữa bệnh, kể cả cho chính những tên đã hành hung họ, hay các đồng nghiệp của họ.

Một nhóm các thầy thuốc cố gắng gạt qua một bên nỗi sợ hãi khi sinh mạng bị đe dọa, gạt qua một bên nỗi uất ức khi nhân phẩm bị xúc phạm, nén nỗi căm hờn khi họ phải hứng chịu bất công, để thực hiện chương trình “Dĩa cơm trên tường”, nhằm mang đến cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân nghèo trong các bệnh viện, chắp thêm niềm tin cho họ, để họ có thể vượt qua lúc khó khăn của cuộc đời.

[…]

Trích đăng theo facebook BS Võ Xuân Sơn

Tựa đề do Tri thức VN đặt lại

Xem thêm: