Đối diện với ôn dịch, ngoài y học, con người đã bắt đầu tìm những con đường khác. Dưới đây là bài blog của Tiêu Kính được biên tập lại trên cơ sở quan điểm của riêng tác giả.

Gần đây, Tổng thống Donald Trump chính thức tuyên bố ngày 15/3 là ‘Ngày cầu nguyện quốc gia’. Trong bài phát biểu, ông nói: “Khi đối diện với kiếp nạn, chúng ta luôn hướng đến Chúa để tìm sự bảo hộ và sức mạnh, cho dù bạn ở đâu, tôi đều ủng hộ bạn đến trước Chúa để cầu nguyện”.

138276 w 760 507
Phó Tổng thống Mike Pence cùng đội đặc nhiệm virus corona của Tổng thống đang cầu nguyện tại Văn phòng Cánh Tây của Nhà Trắng hôm 26/2/2020 (Ảnh: D. Myles Cullen/ Nhà Trắng)

“Virus Trung Cộng” (virus corona mới) đã lây lan ra toàn thế giới, mỗi ngày trên các phương tiện truyền thông đều là những tin tức về các biện pháp ứng phó dịch bệnh của chính phủ các nước. Những khó khăn của các y bác sĩ và người dân vùng bị nạn được thảo luận rất nhiều. Tuy nhiên, rất ít người đứng trên góc độ tinh thần và tín ngưỡng để thảo luận về trận đại ôn dịch này.

Trung Quốc dưới sự cai trị của chế độ vô thần luận, đứng trước những thông tin thế này sẽ cảm thấy người Trung Quốc thật đáng thương hay người Mỹ mê tín và đáng cười?

Thời đầu đến Mỹ, tôi thấy người Mỹ đa số đều có tín ngưỡng vào Chúa, điều này làm tôi thắc mắc rất lâu. Nếu tín ngưỡng vào Thần là mê tín, vậy thì quá tin vào khoa học cũng chẳng phải mê tín sao? 

Nói đến đại ôn dịch lần này, Ý là quốc gia có tỷ lệ tử vong lớn nhất theo kết quả công bố hiện tại với hơn 10.000 người chết. Chỉ trong vòng chưa đầy 4 tháng, dịch bệnh đã lây lan sang hầu hết các nước trên thế giới. Ngày nay khoa học và y học vô cùng tiến bộ, người ta đều hy vọng có thể ngăn chặn bất cứ loại bệnh tật nào. Vậy mà phương pháp được sử dụng để chống lại virus lần này so với phương pháp của người cổ đại là như nhau: cách ly hoặc rời khỏi vùng dịch…

Vũ Hán bị phong tỏa không lâu thì nước Mỹ phát hiện ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán đầu tiên là người đàn ông gốc Hoa, sống tại San Francisco và nhiều lần đi du lịch đến Seattle. Trước khi phong tỏa Vũ Hán khoảng 1, 2 tháng, theo số liệu thống kê có khoảng 500.000 người từ Vũ Hán và các thành phố khác đi lại đến Mỹ. Khi đó viêm phổi Vũ Hán đã được mang đến các thành phố của Mỹ và truyền nhiễm khắp nơi. Phát ngôn viên của CDC (Trung tâm Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ) từng nói một cách rất bi quan rằng: “Chúng ta chỉ có thể dùng biện pháp thông qua cách ly những người có triệu chứng để kéo dài thời gian bùng phát dịch, tích cực làm công tác chuẩn bị để ứng phó dịch bệnh bùng phát mạnh trong tương lai.”

trump pray 1
Tổng thống Donald Trump cùng phó Tổng thống Mike Pence cầu nguyện.

Mỹ là quốc gia có cơ sở y tế phát triển nhất thế giới, dưới tình hình ôn dịch hiện nay cũng hết đường xoay sở, không thuốc chữa trị. Ngoài việc đầu tư hơn 100 triệu USD, điều động y tế, tự nguyện chăm sóc sức khỏe công cộng, cùng tham gia chống dịch, TT Trump còn định ra ‘Ngày cầu nguyện quốc gia’, hướng tới Thượng đế cầu nguyện vượt qua kiếp nạn. Trong mắt những người vô thần mà nói, điều này là trái ngược hẳn với khoa học hiện nay. 

Do Đảng Cộng sản Trung Quốc cố tình che giấu tình hình dịch bệnh, dẫn đến không chỉ 10 triệu dân Vũ Hán bị vây ráp trong khu vực nguy hiểm mà còn nhanh chóng lây lan ra toàn thế giới. Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng không làm tròn trọng trách kịp thời thông cáo tính nghiêm trọng của bệnh dịch đến các quốc gia, dẫn đến dịch bùng phát ở châu Âu, châu Á, Bắc Mỹ và lan rộng đến hầu hết các nước trên thế giới chỉ trong vòng chưa đầy 4 tháng.

Trong lịch sử Trung Quốc, những người đứng đầu bàn dân trăm họ đều tôn kính trời đất, mỗi khi phát sinh đại tai nạn hoặc bệnh dịch, hoàng đế đều ‘tội kỷ chiếu’, có nghĩa là tự đối chiếu tội lỗi của mình, hướng tới Thượng đế mà sám hối, khẩn cầu Ngài khoan dung, miễn giảm tai nạn đến bách tính. 

Học giả nổi tiếng thời Đông Hán là Hà Hưu đã nói: “Dân tật dịch dã, tà loạn chi khí sở sinh” (Dịch bệnh toàn dân là do khí tà và loạn lạc sinh ra). Do đó trong thời cổ đại, mỗi khi xảy ra đại ôn dịch, thì hầu hết các vị quân vương và quan thần trong triều đình sẽ xem xét lại việc cầm quyền trị nước của bản thân mình: Phải chăng không tôn kính Thần linh mà trở nên đại nghịch vô đạo? Phải chăng do thân thiết với kẻ tiểu nhân mà xa rời hiền thần? Phải chăng đã ra tay tàn bạo giết hại hàng loạt, sưu cao thuế nặng mà khiến muôn dân chịu khổ?

Cổ nhân nói rằng “Lòng người sinh một niệm, Trời Đất đều thấu tỏ”, “Trên đầu ba thước có Thần linh”. Khi con người thành tâm sám hối, Thần linh có thể nhìn thấy tường tận, khi ấy sẽ trục xuất những tà khí trên thân thể và ma quỷ đeo bám sau lưng họ, nếu con người có thể thăm dò ra được biểu hiện của không gian này thì sẽ thấy ôn dịch đột nhiên biến mất, bệnh cũng chẳng còn.

Việc TT Trump đặt ra ‘Ngày cầu nguyện quốc gia’ và phản ứng trước thiên tai nhân họa của người xưa là có chỗ giống nhau, đều là phản tỉnh đạo đức, thành tâm sám hối, khẩn cầu sự bảo hộ và sức mạnh của Thần Phật. Người Trung Quốc cũng thường nói: ‘Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên’.

Khi nhân loại không còn cách nào đối diện với những đại nạn như vậy, người ta thường nghĩ đến việc khẩn cầu Thượng đế (Phật, Đạo, hoặc Thần) bảo hộ bình an.

Những câu chuyện dịch bệnh phát sinh trong lịch sử

Câu chuyện 1: Ôn dịch có thể phân biệt người – Bệnh dịch hạch Justinian

Dich benh 8 W 1 1 imageBức “Plague in an Ancient City”, mô tả cảnh dịch bệnh xảy ra tại một thành phố cổ đại, 1652-1654, họa sĩ Michiel Sweerts. (Ảnh: Wikipedia)

Là nhân chứng trong đại dịch hạch Justinian (542 sau Công nguyên), nhà lịch sử học Evagrius viết:

Một số người chết chỉ vì sống cùng người bị nhiễm bệnh, một số người khác thì là do chạm vào người bệnh, những người khác nữa là do bước vào phòng của người bệnh hoặc thường xuyên lui đến những nơi công cộng. Một số người chạy trốn được khỏi những thành phố có dịch nhưng lại lây truyền bệnh cho những người khỏe mạnh… Còn có những người muốn chết vì đã bị mất hết con cái và bạn bè, họ cố gắng tiếp xúc với những người bệnh càng nhiều càng tốt, tuy vậy họ lại chẳng bị nhiễm bệnh; như thể là căn bệnh này kháng cự lại mong muốn của họ vậy.

benh dich

Câu chuyện 2: Phương pháp Trương Lăng điều trị ôn dịch

lao tu1
(Hình minh họa: Qua pinterest)

Trương Thiên Sư tên thật là Trương Lăng, về sau đổi tên thành Trương Đạo Lăng, người sáng lập Thiên Sư Đạo (Chính Nhất Đạo) vào thời Đông Hán, ông là người huyện Phong, nước Bái (nay là Từ Châu). Tương truyền vào năm thứ nhất Hán An, thời Hán Thuận Đế (năm 142), gặp được Lão Tử đến, truyền thụ “Thái bình động cực kinh” nên được mệnh danh là Thiên Sư. Người đời sau gọi ông là một trong Tam Tổ của Đạo giáo, ông thọ 123 tuổi, ông đã tu đắc đạo thành tiên và rời đi ở núi Cừ Đình, Tứ Xuyên.

Sau khi Trương Đạo Lăng học đạo xong thì có thể chữa bệnh cho mọi người. Ông đã thu nhận hàng chục ngàn đệ tử ở đất Thục, vì con người trên mảnh đất Thục này thuần tịnh, đơn giản hợp với Đạo và dễ chỉ bảo. Trương Đạo Lăng dẫn dắt mọi người mở đường làm cầu, cuốc cỏ trồng cây, dọn dẹp rác uế, đảm đương nghĩa vụ về các công việc cộng đồng trong phạm vi hàng chục dặm.

Đối với các đồ đệ của mình, Trương Đạo Lăng không bao giờ dùng thủ đoạn cưỡng chế mà luôn dùng lễ nghi, đạo đức để chỉ bảo và quy phạm hành vi của mọi người, đề cao cảnh giới tư tưởng cho mọi người. Ngay thời điểm ôn dịch tràn lan, Trương Đạo Lăng giúp dân trị dịch bệnh với phương pháp rất hiệu quả.

Trương Đạo Lăng hướng dẫn người bị nhiễm bệnh thế này:

Bản thân người bệnh cần nhớ lại một cách rõ ràng từng lỗi lầm mà mình đã phạm phải trong đời, đích thân dùng bút viết tất cả những điều ấy ra giấy rồi sau đó ném chúng xuống nước; đồng thời thề trước Thần linh sẽ không làm những chuyện sai trái và không tốt ấy nữa, nếu tái phạm sẽ khiến mạng sống của bản thân chấm dứt. Mọi người lần lượt chiểu theo phương pháp này mà làm, quả nhiên bệnh dịch lập tức biến mất, trong bách tính dấy lên làn sóng một truyền mười, mười truyền một trăm, rất nhanh sau đó, người dân khỏe mạnh, bệnh dịch tiêu tan.

Trương Đạo Lăng cùng con cháu và các đệ tử đã trị khỏi bệnh cho hàng trăm ngàn người.

Biện pháp này không chỉ trừ bỏ được dịch bệnh mà còn khiến người người thêm kính trọng Thần linh, thêm trọng đức hướng thiện, tỷ lệ phạm tội giảm xuống rõ rệt. Trên thực tế là, Trương Đạo Lăng đã dùng phương thức này để lưu lại đạo lý cũng như biện pháp cứu người giúp đời trong pháp môn của ông ấy.

***

Các bạn thân mến, dù bạn tin theo tín ngưỡng nào (gồm cả tín ngưỡng khoa học) thì khi đối diện với những đại dịch lớn của thế kỷ như dịch viêm phổi Vũ Hán, nhân loại đã đến bước sinh tử tồn vong, hãy buông bỏ tâm thái ngạo mạn, những oán hận, thành kiến, trước đại kiếp nạn mà thừa nhận loài người chúng ta ngu ngốc, vô lực và bất lực biết bao. Hãy thành tâm kính hướng lên Lão Thiên gia (hay Phật, Đạo, Thần, Chúa hay Sáng Thế Chủ) mà cầu nguyện Ngài cứu độ cho qua khỏi kiếp nạn. 

Blog Tiêu Kính
Biên tập viên: Ngọc Trân

(Ghi chú của biên tập viên: Virus gây bùng phát viêm phổi Vũ Hán là đến từ Trung Quốc dưới sự cai trị của ĐCSTQ, do chính quyền ĐCSTQ che giấu sự thật dẫn đến dịch bệnh lan ra toàn cầu. Người Vũ Hán, người Hồ Bắc và tất cả người Trung Quốc cùng nhân dân toàn thế giới đều là những người bị hại. ĐCSTQ không phải là Trung Quốc, cũng không đại biểu được cho Trung Quốc, do đó, loại virus xuất hiện dưới sự cai trị của ĐCSTQ này nên được gọi là “virus Trung Cộng.”)

Xem thêm: