Đông đảo người dân Đài Loan vẫn rất tỉnh táo và lý trí, họ sử dụng lá phiếu thông qua bầu cử để bảo vệ nền dân chủ, ngăn chặn sự phá hoại của chủ nghĩa dân túy và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Embed from Getty Images

Những người ủng hộ bà Thái Anh Văn ăn mừng chiến thắng (Ảnh: Getty Images)

Có thể khẳng định, bầu cử Tổng thống Đài Loan năm 2020 là một chiến thắng của người Đài Loan, nhưng đông đảo người Đài Loan cũng cần cảm kích đối với người Hồng Kông đã đấu tranh quên mình vì dân chủ. Nếu không có dũng khí của người dân Hồng Kông trong cuộc đấu tranh chống dự luật dẫn độ kéo dài nửa năm qua, dùng máu và nước mắt để lột trần bộ máy toàn trị ĐCSTQ bạo lực và man rợ, chắc hẳn người Đài Loan cũng không thể thức tỉnh được như vậy dưới sự xâm nhập của ĐCSTQ.

Kết quả bầu cử cho thấy số phiếu bầu Tổng thống dành cho đảng Dân tiến đã là 8,55 triệu phiếu so với 5,52 triệu phiếu của Quốc dân đảng , mặc dù số phiếu ủng hộ giành cho Thái Anh Văn đạt mức cao kỷ lục nhưng cũng không quá chênh lệnh so với số phiếu ủng hộ hồi năm 2016, điều này cũng tương tự với Quốc dân đảng với Chu Lập Luân hồi năm 2016; bất ngờ duy nhất là kết quả của Tống Sở Du thuộc đảng Thân dân với số phiếu ủng hộ đã giảm mất hơn một nửa so với lần bầu cử trước.

Bầu cử năm nay, do sự gia tăng số lượng cử tri nên cũng gia tăng số phiếu bầu, một lần nữa người dân Đài Loan lại chọn đảng Dân tiến chấp chính là phản ánh rõ xu thế chống lại đe dọa từ ĐCSTQ, tuy nhiên dù sao vẫn còn đó 6 triệu phiếu không ủng hộ đảng Dân tiến, đây cũng là bài toán đặt ra cho đảng Dân tiến phải nỗ lực hơn trong nhiệm vụ đoàn kết đất nước và người dân.

Bố trí tinh vi của ĐCSTQ

Cuối cùng ông Hàn Quốc Du cũng đã thua trong cuộc bầu cử này, nhưng xu thế đấu đá nội bội gay cấn trong nội bộ Quốc dân đảng mới chỉ bắt đầu; tình trạng cạnh tranh quyền lực giữa các phe sẽ quyết định xu hướng cải cách của Quốc dân đảng: phe mới nổi lên do Hàn Quốc Du đứng đầu, các đảng viên phe phái địa phương, tàn dư phe kiến chế từ thời chỉ có duy nhất Quốc dân đảng. Trước cuộc bầu cử, Hàn Quốc Du đã tính toán sẽ trở lại Quốc dân đảng, nỗ lực gây dựng lại trong Quốc dân đảng, đặc biệt khi số phiếu bầu giành cho  Hàn Quốc Du cao hơn Chu Lập Luân càng khiến động cơ của Hàn có thêm cơ sở thúc đẩy. Trước khi Quốc dân đảng trở lại vững vàng, vì tình đoàn kết của Đài Loan, chúng tôi cũng chân thành kêu gọi Quốc dân đảng hãy thoát khỏi cảnh là cái bóng của ĐCSTQ.

Nhìn lại sự trỗi dậy của Hàn Quốc Du và con đường tham gia tranh cử, có quan điểm cho rằng đó chỉ là một cơ hội tình cờ; nhưng thực tế không phải vậy, đây là bố cục tinh vi của “Văn phòng ĐCSTQ tại Đài Loan” nhằm can thiệp vào bầu cử của Đài Loan, bố cục này đã nổi lên từ nửa đầu năm 2018. ĐCSTQ đã học theo cách của Nga dùng đội quân dư luận viên mạng Internet tạo tin tức giả và nghệ thuật xây dựng hình tượng cá nhân để gắn mác sống thân mật gần gũi những người dân ở tầng đáy xã hội vào một chính khách vô danh, từ đó giúp nhân vật này giành được ủng hộ để ngoi lên vị trí ứng viên Tổng thống.

Trong quá trình này, điều gây sửng sốt nhất là là cách giúp Hàn Quốc Du thông qua bầu cử sơ bộ trong Đảng cùng cách điều khiển lực lượng hồng vệ binh khiến những nhân vật ở trung tâm quyền lực thấy e ngại, khiến giới tinh anh phe kiến chế trong Quốc dân đảng phải sợ hãi mà nhượng bộ, thậm chí truyền thông ĐCSTQ còn sẵn sàng gây chiến với giới giàu có hàng đầu Đài Loan để giúp Hàn Quốc Du giành được tỉ lệ ủng hộ cao trong các cuộc thăm dò ý dân nhằm ngoi lên sánh vai cùng những chính khách mẫu mực.

Điều này đã cho thấy cuộc sống của mọi người trong thời đại này đang bị truyền thông kiểm soát mạnh mẽ thế nào, nhưng trong nhiều trường hợp thông tin truyền bá rộng rãi trên mạng Internet không làm cho chúng ta sáng suốt hơn mà ngược lại còn u mê mù quáng hơn; vô số người không thể biết rõ ngọn nguồn tình hình đã tự biến thành công cụ của ĐCSTQ, ví dụ như các chính khách Dương Thu Hưng, Vương Kim Bình, Mã Anh Cửu, Chu Lập Luân, và thậm chí cả Quách Đồng đều bị biến thành công cụ của ĐCSTQ; trong vòng luẩn quẩn thù hận của nhân tính, những người bị mắc mưu này đã trở thành ân nhân đối với Hàn Quốc Du, cuối cùng tiểu nhân lại trà trộn cùng anh hùng!

“Văn phòng ĐCSTQ tại Đài Loan” đã tận dụng vũ khí tuyên truyền trên không gian mạng trong cuộc bầu cử dân chủ này ở Đài Loan, muốn dùng trò dân túy nhằm mang lại hiệu quả thay đổi chính trị tại nền dân chủ còn non trẻ này. Xưa xay chúng ta đã thấy Quốc dân đảng lợi dụng lý luận đấu tranh biến cuộc bầu cử dân chủ thành cuộc chiến cách mạng với việc phân chia xã hội thành hai phe thù địch nhau, quy kết đông đảo người dân lao động đối lập giới quyền quý, dùng ngôn từ gần gũi lớp người ở tầng đáy xã hội để thuyết phục mọi người tin rằng Quốc dân đảng mới là đại diện cho đông đảo quần chúng nhân dân; dùng trò kích động bằng ngôn ngữ giàu cảm xúc biến hoạt động bầu cử dân chủ thành nơi quần chúng trút bầu cảm xúc, thành nơi tập hợp đông đảo người dân đang bất mãn với hiện trạng, thực tế đó khiến đông đảo cử tri không quan tâm đến phía sau chính là dẫn dắt của khủng bố Đỏ (ĐCSTQ).

Thiếu hiểu biết dễ biến thành tà ác

Trong tác phẩm “Cái chết của chuyên môn” (The Death of Expertise), chuyên gia chiến lược người Mỹ Tom Nichols đã chỉ ra rằng mạng Internet giúp mọi người dễ dàng có được thông tin hơn, nhưng đáng tiếc không giúp đa số chúng ta sống trí tuệ hơn, trái lại còn khiến người ta càng kiêu ngạo, mù mịt và dần độn hơn, thậm chí còn coi thường tính chuyên nghiệp và thù địch các chuyên gia, đây là một cuộc khủng hoảng lớn trong xã hội.

Nhà khoa học người Mỹ Isaac Asimov khi nhắc về thực trạng nghiêm trọng này cũng đã có nhận định đại ý rằng, chứng vô tri như một dạng thức tà giáo đang ngày càng phổ biến tại Mỹ, phản tri thức đang như một tuyến đường chạy suốt mặt phẳng văn hóa và chính trị, thậm chí có tư tưởng cổ súy thực trạng này nhân danh tự do dân chủ với quan điểm lệch lạc về tự do dân chủ cho rằng cái gọi là dân chủ có nghĩa là những người không biết gì cũng có thể ngồi đối thoại ngang hàng với những người học vấn uyên bác… Xu hướng này nếu tiếp tục phát triển thì thực trạng kết nối giao tiếp có lý trí giữa người với người trong xã hội sẽ ngày càng khó khăn hơn, lý tính sẽ bị thay thế bằng cảm xúc tình cảm yêu-ghét thiển cận cá nhân!

Chiến dịch bầu cử đầy căng thẳng đã kết thúc, người dân Đài Loan đã có lựa chọn của mình, lựa chọn này đã gây sốc cho ĐCSTQ, và chắc chắn sẽ khiến ĐCSTQ phải suy nghĩ lại theo hướng tìm kiếm con đường để làm bạn với Đài Loan thay vì thâm nhập thôn tính Đài Loan. Giờ đây dù phe thân ĐCSTQ hay phe thân Mỹ thì cũng nên cùng nhau nỗ lực vì tương lai tươi sáng, cầu mong Thượng đế luôn đồng hành cùng Đài Loan.

Hồng Bác Học

Theo Taiwan People News

Xem thêm: