Thái độ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang được toàn thế giới chú ý. Trong lúc cả thế giới vẫn đang trong khủng hoảng dịch bệnh, lãnh đạo chính phủ các nước đang bận rộn phòng ngừa dịch, thì ông Trump dường như lại phát hiện bí quyết thực sự của phòng chống dịch: Chống dịch đồng thời không quên chống ĐCSTQ. 

Dưới đây là bài viết của Hồng Vi thể hiện quan điểm của riêng tác giả.

Ngày 14/4, trong cuộc họp báo về dịch bệnh tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ tiến hành thẩm tra lại việc WHO “quản lý sai nghiêm trọng và che giấu” dịch bệnh. Trong thời gian thẩm tra lại này, Mỹ sẽ tạm ngừng cung cấp tài chính cho WHO. (Ảnh: Getty Images)

 

Dịch bệnh ở Mỹ bùng phát muộn hơn so với các nước phương Tây, nhưng hiện tại lại rất có khả năng dẫn đầu. Trên thế giới, sự xuất hiện của ôn dịch vốn là không giống với bình thường, hiển nhiên cũng cần mô hình chống dịch khác với bình thường. Ông Trump đã triển hiện ra cho thế giới thấy mô hình “phản cộng chống dịch”, so sánh với việc chống dịch đơn thuần của các nước, dường như cũng đang cho thấy hiệu quả khác thường.

Chính thức điều tra WHO giúp ĐCSTQ giấu dịch bệnh

Nhiều ngày qua, tại cuộc họp báo về dịch bệnh tại Nhà Trắng, ông Trump đã nhiều lần lên án WHO. Ngày 14/4, ông Trump chính thức tuyên bố tạm ngừng cung cấp tiền cho WHO, điều tra và đánh giá WHO che giấu dịch bệnh như thế nào để dẫn đến dịch bệnh bùng phát toàn cầu.

Ông Trump cho biết, WHO từng nhiều lần cố gắng ngăn cản các nước hạn chế du lịch và đóng cửa với Trung Quốc, may mà Mỹ không dễ cả tin, nên đã cứu được nhiều mạng người. Các nước khác, bao gồm một bộ phận các nước châu Âu cả tin vào chỉ đạo của WHO, không đóng cửa với Trung Quốc kịp thời, làm lỡ cơ hội khống chế dịch bệnh, dẫn đến dịch bệnh bùng phát toàn cầu.

Ông Trump chỉ trích WHO, xuất phát từ nguyên nhân “ba phải chính trị” (political correctness), coi thường mạng người, phớt lờ thực tế dịch bệnh lây truyền từ người sang người, phớt lờ kiến thức cơ bản về hạn chế lây nhiễm từ người sang người và cách ly. Ông cho biết, các nước trên thế giới vốn nên dựa vào thông tin và kiến nghị của WHO để đưa ra quyết sách quan trọng, nhưng WHO lại không chia sẻ thông tin dữ liệu dịch bệnh chính xác và đúng sự thật một cách kịp thời và minh bạch, không thể phát huy chức năng cơ bản của mình, do đó không cách nào dựa dẫm và không cách nào tín nhiệm vào WHO được.

Ông còn chỉ trích WHO, không thể điều tra sâu thêm về nguồn gốc của virus tại Trung Quốc, mà lại nghe theo bố trí của ĐCSTQ. Ngày 29/12 năm ngoái đã phát hiện virus lây truyền từ người qua người, nhưng WHO cũng không tiến hành điều tra kịp thời. Giữa tháng Một năm nay, WHO vẫn phớt lờ các chứng cứ, tiếp tục tuyên bố không phát hiện lây truyền từ người sang người, thông tin sai lệch nghiêm trọng, làm lỡ nhiều thời gian quý báu.

Ông Trump cho biết, nếu WHO có thể kịp thời đến Trung Quốc điều tra, hoặc có thể kịp thời cảnh báo các nước, ĐCSTQ không chia sẻ thông tin dịch bệnh một cách minh bạch, toàn thế giới cũng sẽ nhanh chóng cảnh giác, cứu vãn được nhiều sinh mệnh, tránh được bùng phát trên toàn thế giới và kéo theo tổn thất kinh tế. Tuy nhiên WHO vì giữ thể diện cho ĐCSTQ, khen ngợi ĐCSTQ minh bạch về tình hình dịch bệnh, lặp lại thông tin sai lệch của ĐCSTQ.

Ông Trump còn cho biết, bởi vì WHO không đáng tin, Mỹ buộc phải tìm các kênh khác để có được thông tin nhằm đưa ra các quyết sách. Bởi vì sai lầm của WHO và WHO không có hành động gì nên đã gây ra cái chết của rất nhiều người ở Mỹ và ở các nước khác, gây thiệt hại nghiêm trọng đến kinh tế. Ông chỉ ra, WHO cần cải tổ, nếu không thể cải tổ, Mỹ và các nước đồng minh sẽ tìm phương thức khác để giải quyết.

Việc ông Trump chính thức điều tra WHO, thực tế là chỉ thẳng vào ĐCSTQ đứng sau.

Mở màn truy cứu ĐCSTQ che giấu dịch bệnh

Ngày 13/4, có phóng viên hỏi về vấn đề ĐCSTQ che giấu dịch bệnh nhưng đến nay vẫn không gánh vác hậu quả, ông Trump hỏi lại, “Bạn làm sao biết được không có hậu quả? Đến lúc đó sẽ biết được?”

Ông Trump chính thức điều tra WHO, liệt kê từng tội của tổ chức này, thực tế đều chỉ thẳng hướng về ĐCSTQ. Che giấu dịch bệnh lây truyền từ người sang người, che giấu tình hình dịch bệnh, ngăn chặn các nước đóng cửa với Trung Quốc, lan truyền tin tức giả, làm lỡ thời cơ phòng chống dịch của các nước, làm dịch bệnh phổ biến khắp thế giới và hơn 100.000 người tử vong, kinh tế thế giới đình trệ, những điều này đều là do ĐCSTQ tạo thành, WHO chẳng qua chỉ là loa phát thanh cho ĐCSTQ.

Hàng loạt những tội trạng mà ông Trump cáo buộc WHO, một khi điều tra ra sự thực, sẽ lập tức biến thành hàng loạt tội trạng của ĐCSTQ; truy cứu trách nhiệm ĐCSTQ, đòi ĐCSTQ bồi thường, sẽ lập tức rõ ràng rành mạch. Giả dụ ông Tedros vẫn ủng hộ ĐCSTQ, ông Trump rất có thể sẽ cùng truy trách nhiệm cả ông Tedros và ĐCSTQ. Nếu ông Tedros hối hận, công khai cáo buộc ĐCSTQ, thì câu chuyện sẽ rất hấp dẫn.

Ông Trump đã nhắc tới việc sẽ cùng đồng minh điều tra giải quyết vấn đề của WHO, đồng thời dựng lên ngọn cờ truy cứu trách nhiệm ĐCSTQ, phản kích đồng minh của ĐCSTQ, bắt đầu tập hợp sức mạnh chính nghĩa của các nước trên thế giới, phối hợp cùng phát động truy cứu và phản kích ĐCSTQ.

ĐCSTQ cũng hiểu sự biến đổi to lớn của cục diện quốc tế này, ngay cả Nga, Iran cũng vô cùng bất mãn với ĐCSTQ vì dịch bệnh bùng phát, ĐCSTQ đã cảm thấy bị cô lập.  Ngày 8/4, ĐCSTQ triệu tập hội nghị Thường ủy Bộ Chính trị, tại hội nghị này, ông Tập Cận Bình nói “Đối mặt với tình hình dịch bệnh quốc tế và hình thế kinh tế thế giới nghiêm trọng và phức tạp, chúng ta cần kiên trì đường lối tư duy đến cùng, làm tốt chuẩn bị tư tưởng và chuẩn bị công tác ứng phó trong thời gian tương đối dài với thay đổi của hoàn cảnh bên ngoài”.

ĐCSTQ tự biết sẽ bị truy cứu trách nhiệm, bị đòi bồi thường, nên đã không ngừng đẩy trách nhiệm, làm rối loạn cục diện, triển khai ngoại giao khẩu trang; trong tình huống Trung Quốc đối mặt với bùng phát dịch bệnh lần 2, ĐCSTQ hoàn toàn không ngó ngàng tới sinh tử của người dân Trung Quốc, vẫn gấp rút bố trí chuyển “thủ thành công” nhắm vào Mỹ và các nước phương Tây, ưu tiên giữ vững chính quyền ĐCSTQ.

Trump phản kích mạnh mẽ ĐCSTQ: Dĩ công vi thủ

Ngày 15/1, sau khi hai nước Mỹ và Trung Quốc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một, Trung Quốc đã nhanh chóng phong tỏa thành phố Vũ Hán vào ngày 23/1, ông Trump không tin tưởng ĐCSTQ cũng không tin tưởng WHO, kiên quyết đi đầu đưa kiều bào về nước và đóng cửa với Trung Quốc. Tuy nhiên, xét thấy tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc nghiêm trọng và sự khốn khổ của người dân Trung Quốc, ông Trump đã chủ động viện trợ Trung Quốc, cũng không có ngôn từ công kích ĐCSTQ nữa.

ĐCSTQ liên tiếp giấu không báo cáo số liệu dịch bệnh, nhằm tạo điểm ngoặt trong phòng chống dịch, thúc giục khôi phục làm việc dẫn đến dịch bệnh phổ biến khắp thế giới. Tháng Ba, tự biết tội khó thoát, ĐCSTQ đột nhiên vu cáo quân đội Mỹ, khiến ông Trump ý thức được trong lúc chống lại virus cũng đồng thời cần phải chống ‘virus chính trị’ ĐCSTQ một cách không do dự, do đó ông liên tiếp gọi virus corona mới là “virus Trung Quốc”.

Sau khi ông Tập Cận Bình chủ động đề xuất nói chuyện điện thoại và mềm mỏng, ông Trump hy vọng chuyên chú vào chống dịch, càng không muốn chỉ đấu khẩu. ĐCSTQ dường như mềm mỏng, nhưng thực tế là không rảnh rỗi; một mặt tiếp tục để ông Tedros Adhanom tiếp tục diễn kịch, một mặt đang cố gắng sử dụng “ngoại giao khẩu trang”, đe dọa, lôi kéo các nước châu Âu, còn chủ động yêu cầu nhân sĩ các giới “khen ngợi” mình. ĐCSTQ phát hiện thu được kết quả ngược, nghĩ đến đã bắt đầu bị cô lập, nên tìm kiếm biện pháp khác, ra sức lôi kéo những nước châu Phi (những nước được gọi là thế giới thứ ba) để bảo vệ vị trí của mình trên quốc tế, các nước châu Phi cũng “không đánh mất thời cơ” đề xuất hủy bỏ các khoản nợ trước đây.

Suy nghĩ thấp nhất của ĐCSTQ không chỉ là lôi kéo các nước được gọi là thế giới thứ ba, nhắm vào Mỹ – lãnh tụ phương Tây, ĐCSTQ còn cố ý triển khai một cuộc tấn công “dĩ công vi thủ” không khoan nhượng. ĐCSTQ phái “phóng viên” của Đài Truyền hình vệ tinh Phượng Hoàng đến Nhà Trắng “buộc ông Trump phải hợp tác”, nhưng ông đã nhìn thấu thủ đoạn. ĐCSTQ lại phái Đại sứ Thôi Thiên Khải ra “chiến thư”, vẽ ra bản kế hoạch “Trung – Mỹ cần dẫn đầu … chia sẻ … liên thủ … thúc đẩy hoàn thiện quản lý y tế toàn cầu” “xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai cho nhân loại”.

Sau khi ông Trump liên tiếp gọi “virus Trung Quốc” (nên gọi là virus Trung Cộng), mặc dù tạm thời đã dừng lại, nhưng thực tế có lẽ là cùng nội các thương thảo hành động phản kích thực chất, chuẩn bị các bước tiếp theo sau đó. WHO được đặt lên bàn, trở thành chỗ hổng đột phát phản kích ĐCSTQ, ông Trump đã giương cờ nghĩa, phản kích lại ĐCSTQ.

Quốc hội Mỹ cũng phối hợp cùng, ngày 13/4, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa và Sự vụ Chính phủ Thượng viện Mỹ Ron Johnson cho biết, ủy ban này tiến hành một cuộc điều tra rộng rãi về sự kiện virus Trung Cộng phổ biến khắp nơi, chủ yếu sẽ tập trung vào WHO và ĐCSTQ, bao gồm “Loại virus này bắt đầu từ đâu? Có phải là do động vật lây truyền cho con người không?” ông Ron Johnson nói, “Chúng ta cần biết WHO đóng vai trò như thế nào khi ĐCSTQ cố gắng che đậy sự kiện này?”. 

Ông Ron Johnson nói, thành viên của ủy ban này, ông Rick Scott, đã được bổ nhiệm lãnh đạo cuộc điều tra đối với WHO. Ông Rick Scott nói, “Chúng ta không thể tin vào quốc gia chủ nghĩa Cộng sản, chúng ta đã biết không thể nào tín nhiệm WHO, bởi vì họ nói dối chúng ta.”

ĐCSTQ muốn hai bên cùng đến chỗ chết?

Sau khi tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của quân đội Mỹ có người bị nhiễm bệnh và rút khỏi đảo Guam, trên 3 hạm mẫu khác của quân đội Mỹ cũng phát hiện các ca lây nhiễm. Tàu sân bay Liêu Ninh của  ĐCSTQ chần chừ không dám lộ diện, đột nhiên lại điều động ra biển, còn đi qua chuỗi đảo đầu tiên. Hạm mẫu Sơn Đông (Tàu sân bay lớp 001A) của ĐCSTQ gấp rút bàn giao tại căn cứ Hải Nam vào tháng 12 năm ngoái, sau đó nhanh chóng trở về nhà máy đóng tàu Đại Liên, rất có khả năng là chưa thực sự hoàn thành, chỉ là xuất phát từ nguyên nhân chính trị nên được bàn giao để động viên tinh thần cho ĐCSTQ, nhưng sau đó căn cứ Hải Nam lại lan truyền thông tin dịch bệnh.

Việc tàu Liêu Ninh đột nhiên ra biển, ắt phải liên quan đến lượng lớn nhân viên tập trung ở căn cứ hải quân phía Bắc. Tàu Liêu Ninh không phải là loại sử dụng năng lượng hạt nhân, nên ước tính sau thời gian không lâu sẽ phải cập cảng. Nếu tàu Liêu Ninh đi quá xa về phía nam, nó có thể không thể quay trở lại cảng quân sự phía bắc, chỉ có thể đến căn cứ Hải Nam trước, cũng lại liên quan đến nhiều người tập trung, do đó nếu căn cứ hải quân của ĐCSTQ bùng phát dịch lớn, thì có khả năng không phải là chuyện mới mẻ.

Khoảng thời gian trước, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã đi trên khu vực rộng lớn ngoài khơi Trung Quốc, hải quân ĐCSTQ không dám manh động. Dịch bệnh tại Mỹ nghiêm trọng, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt rút lui, ĐCSTQ liền phái tàu Liêu Ninh ra biển, mặc dù tàu sân bay thiếu năng lực chiến đấu nhưng ĐCSTQ đã triển hiện “tư duy thấp nhất” cho Mỹ, rất có thể là thái độ vô lại “cá chết lưới cũng rách”.

ĐCSTQ biết rằng, quân đội Mỹ không muốn chủ động khai chiến, chỉ là đe dọa ngăn chặn ĐCSTQ tấn công Đài Loan. ĐCSTQ gặp khó khăn cả trong lẫn ngoài, không còn đường đi, lại bỗng nhiên thể hiện tư thái chủ động thách thức quân đội Mỹ, dùng tâm lý quái dị “cùng đi đến chỗ chết” để thách thức quân đội Mỹ trân quý sinh mạng, với ý đồ hù dọa ông Trump, sự tà ác của ĐCSTQ lại một lần nữa bị nhìn thấu. Tuy nhiên, điều ĐCSTQ không nghĩ tới đó là, trận ôn dịch lần này là đến để thanh trừng ĐCSTQ, và không phải là cho ĐCSTQ cơ hội, ĐCSTQ muốn giãy chết, rất có khả năng là hoàn toàn ngược lại, bên trong nội bộ xảy ra vấn đề đầu tiên.

Ông Trump đương nhiên sẽ không bị ĐCSTQ tà ác dọa nạt, có lẽ ông ý thức được một cách rõ ràng hơn rằng phản kích ĐCSTQ và chống dịch không thể thiếu một trong hai. Trước tiên là điều tra WHO, vén lên bức màn truy cứu trách nhiệm ĐCSTQ. Quân đội Mỹ cũng nhanh chóng hồi đáp, tàu khu trục Aegis đi qua vùng biển Đài Loan, máy bay quân đội Mỹ trinh sát mỗi ngày ở gần khu vực Đài Loan, căn cứ không quân trên đảo Guam cũng triển hiện oanh tạc cơ B52. Được biết, tàu sân bay USS Nimitz đã sẵn sàng khởi hành từ Mỹ đến Thái Bình Dương. Hai tuần sau, USS Roosevelt cũng có thể quay trở lại vùng biển quanh Đài Loan sau khi hoàn thành kiểm dịch, cách ly, khử trùng và bổ sung người. Đến lúc đó, rất có thể xuất hiện cảnh tượng hai tàu sân bay của Mỹ bảo vệ Đài Loan.

Trump đang chuẩn bị cho phản kích lớn hơn

Mấy ngày qua, ông Trump không chỉ nhiều lần lên án WHO, ông còn cho biết, WHO giống như WTO đối đãi không công bằng với Mỹ, khiến cho ĐCSTQ chiếm lợi thế của Mỹ trong thời gian dài, các đời Tổng thống Mỹ sớm nên phải giải quyết vấn đề này. Hiện tại Mỹ áp thuế quan 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá 250 tỷ USD, Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một, đang giám sát đôn đốc việc chấp hành mua sắm từ Mỹ với số tiền 250 tỷ USD, tin rằng Trung Quốc có thể chấp hành, nếu không Mỹ sẽ lựa chọn hành động khác.

Đây là lần đầu tiên từ tháng Ba tới nay, ông Trump biểu đạt thái đội cứng rắn đối với việc chấp hành thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung. Ngày 10/4, ông Trump còn cho biết, một chương thỏa thuận thương mại giai đoạn một vẫn chưa trôi qua, một chương mới lại sắp đến.

ĐCSTQ che giấu dịch bệnh dẫn đến ôn dịch trên toàn cầu, ông Trump nhìn thấy hơn 26.000 người Mỹ tử vong, hơn 600.000 người bị lây nhiễm, kỳ tích kinh tế cũng bị làm cho tê liệt. Ông Trump nên nhận biết rõ hơn, sự tà ác của ĐCSTQ đem đến nguy cơ cho thế giới, phòng chống dịch đơn thuần, không thể giải quyết được vấn đề căn bản, thanh trừng triệt để ĐCSTQ, cũng là nhiệm vụ cấp bách trước mắt.

Dù ĐCSTQ có hư trương thanh thế ra sao, “tư duy thấp nhất” của ĐCSTQ đã lộ ra, ĐCSTQ đang trong trạng thái yếu ớt, rất có khả năng xô một cái là đổ. Sự sụp đổ của bức tường Berlin, sự sụp đổ của Liên Xô và Cộng sản Đông Âu, đều đã chứng minh thời khắc khó quên như thế này.

Cổ ngữ Trung Quốc nói về Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa. Nếu ông Trump còn có thể nhận rõ, virus chính là đến nhắm vào ĐCSTQ, loại bỏ ĐCSTQ là Thiên ý, thì tin rằng ông Trump sẽ kiên định đứng trên tiền tuyến phản kích ĐCSTQ, thanh trừng ĐCSTQ. Mô hình ‘phản cộng chống dịch’ của ông Trump, tin rằng cũng sẽ kéo các nước khác lần lượt đi theo mô hình này; Các nước liên hợp cùng nhau phản kích ĐCSTQ, loại bỏ ĐCSTQ, thì có lẽ trận ôn dịch này mới có thể nhanh chóng qua đi.

Ông Trump đã triển hiện cho thế giới thấy mô hình phản kích ĐCSTQ và chống lại dịch bệnh, cũng mong các nước trên thế giới có thể nhanh chóng đi theo kịp trào lưu lịch sử. Thuận theo Thiên ý sẽ mang đến phúc báo cho dân chúng các nước trên thế giới.

Bài viết của Hồng Vi thể hiện quan điểm của riêng tác giả.

Xem thêm: