Khi Vạn Lý Tường Lửa (Great Firewall) bắt đầu bao trùm Hồng Kông, Đài Loan phải ý thức hơn bao giờ hết về việc xích lại gần hơn với ĐCSTQ thật sự có nghĩa là gì: Bài bình luận của David Spencer.

1594302200 5f071ef897112
(Ảnh: Wikipedia/pixabay)

Tháng 10 năm ngoái, một số người thân của tôi đã thực hiện một chuyến đi đến Trung Quốc.

Như đã đoán trước, họ đã có hai tuần không liên lạc được với người thân qua các ứng dụng tin nhắn thông thường. Khi quay về, họ đã tỏ ra vô cùng ngạc nhiên khi không thể gửi tin nhắn và chia sẻ hình ảnh lên Facebook hoặc LINE.

Giống như hầu hết những người đã nghỉ hưu ở Đài Loan, họ dành phần lớn thời gian trên mạng để chia sẻ với nhau những tin tức, meme, hay hình ảnh. Tuy nhiên mặc dù là những người ủng hộ mạnh mẽ việc thống nhất với Trung Quốc cộng sản và là những người hâm mộ nhiệt thành của ông Hàn Quốc Du (Han Kuo-yu), nhưng họ dường như không biết gì về việc ĐCSTQ đã hạn chế quyền truy cập vào tất cả các trang mạng xã hội yêu thích của mình.

Tất nhiên, điều này đã xảy ra từ lâu tại Trung Quốc khi ĐCSTQ tìm cách duy trì kiểm soát đất nước và người dân bằng cách hạn chế quyền truy cập đến những thông tin mâu thuẫn với đường lối của đảng và loại bỏ bất cứ tiếng nói nào phản đối chế độ cộng sản.

Cùng với việc áp đặt “Luật an ninh quốc gia” mới vô lý của ĐCSTQ, chúng ta hiện đang nhìn thấy cái được gọi là Vạn Lý Tường Lửa (Great Firewall) cũng đang được triển khai tại Hồng Kông.

ĐCSTQ hiện có thể yêu cầu loại bỏ bất kỳ nội dung trực tuyến nào gây ra mối đe dọa đến “an ninh quốc gia”, đặc biệt là những nội dung nghi ngờ ĐCSTQ. Tiền phạt rất lớn và án tù dạn hạn là những hậu quả đối với bất kỳ ai bị coi là vi phạm luật này.  

Quyền hạn giám sát cũng đã được tăng lên một cách đáng kể, có nghĩa là chính quyền Hồng Kông có thể theo dõi các công dân khi họ muốn.

Trong năm qua, có không ít bài báo đưa ra sự so sánh giữa việc suy giảm nhanh chóng quyền tự do và những quyền khác tại Hồng Kông với những gì có thể xảy ra ở Đài Loan nếu quốc gia này đi theo con đường do Quốc Dân Đảng ủng hộ và xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc.

Nhưng đối với một thiểu số người tại Đài Loan (phần lớn là những người lớn tuổi) vẫn ủng hộ quan điểm như vậy, điều quan trọng là phải hiểu rõ những hậu quả, bao gồm cả việc loại bỏ quyền truy cập vào những trang mạng xã hội yêu thích của họ.

Đối với nhiều người trẻ tuổi, họ có thể thấy rất rõ những tội ác của chế độ ĐCSTQ, nhưng nhiều người thuộc những thế hệ lớn tuổi hơn lập luận rằng việc Đài Loan trở nên phụ thuộc vào Trung Quốc rất đáng xem xét.

Đây là thế hệ đã sống dưới chế độ độc tài quân sự của ông Tưởng Giới Thạch và 38 năm trong tình trạng thiết quân luật do ông và những người kế nhiệm ông ban hành. Họ đã trải qua những lệnh giới nghiêm, những hạn chế về tự do ngôn luận, và những cuộc đàn áp đối với những người chống lại chế độ.

Đây cũng là thế hệ đã chiến đấu trong nhiều năm để mang lại dân chủ và tự do cho Đài Loan. Nhiều người đồng trang lứa của họ đã mất đi mạng sống trong cuộc đấu tranh này và họ có hiểu biết trực tiếp về những hy sinh đã bỏ ra để theo đuổi một nước Đài Loan tự do và cởi mở mà tất cả chúng ta tận hưởng ngày nay.

Tuy nhiên một số lượng đáng kể những người này vẫn ủng hộ việc quay lại những ngày đen tối của sự áp bức và hạn chế mà những người cùng thời của họ đã phải chiến đấu rất gian khổ để chống lại. Và không có gì phải nghi ngờ, chế độ ĐCSTQ còn tàn bạo hơn nhiều so với chế độ độc tài quân sự của Quốc Dân Đảng ở thời kỳ đỉnh cao. 

Điều quan trọng là tất cả người dân Đài Loan phải có nhận thức đầy đủ về những tình huống hiện thời đang diễn ra ở Hồng Kông bởi vì không có gì phải nghi ngờ, đây cũng là điều mà Trung Quốc cũng sẽ dành cho Đài loan.

Và sẽ không chỉ là mất đi quyền truy cập Facebook và LINE, mà còn là sự bắt giam tùy tiện, dẫn độ về Trung Quốc, hoặc thậm chí tệ hơn nữa. Đừng bao giờ quên rằng có hơn 1 triệu người hiện đang bị giam giữ tại các trại tập trung và bị ĐCSTQ triệt sản.

Người nào thực sự hiểu rõ ĐCSTQ đại diện cho cái gì thì sẽ không muốn gần gũi với họ.

Kiến thức là sức mạnh và ĐCSTQ biết điều này. Đó là lý do tại sao họ kiểm soát luồng thông tin rất cẩn thận và tại sao tất cả chúng ta phải có trách nhiệm đảm bảo rằng càng nhiều người càng tốt biết được sự thật thực sự.

David Spencer (Gia Huy biên dịch)

Xem thêm: