Trích xuất camera hiện trường và kết quả thử nồng độ rượu trong máu, và ma túy trong nước tiểu của tài xế đã chứng minh, vụ xe container cán 21 xe máy đang dừng đèn đỏ ở Bến Lức, Long An, làm 4 người chết, 22 người bị thương nặng – vào chiều 2/1/2019, là do tài xế đang gài chế độ “auto – driver” (lái tự động), chứ không do lỗi “hỏng phanh” hay “mất lái” như nhiều tai nạn trước đó.

Nếu các nhà báo vội vàng ghi theo lời CSGT kể qua lời khai của tài xế rằng, nguyên nhân tai nạn là “hỏng phanh” hay “mất lái”, thì kết quả điều tra có thể rẽ đi một hướng khác. Chủ xe và tài xế sẽ dựa vào đó chạy chọt cơ quan điều tra đổ lỗi cho “kỹ thuật”: Xe mới đăng kiểm hoặc chưa hết hạn đăng kiểm, tài xế có bằng lái phù hợp, tai nạn là ngoài ý muốn.

hien truong vu tai nan long an
Hiện trường vụ tai nạn khiến 4 người chết, 22 người bị thương nặng tại Ngã tư Bình Nhựt (Long An) vào chiều 2/1/2019. (Ảnh: baolongan)

Báo chí từng đăng nhiều bài tiêu cực ở các trạm đăng kiểm là có thật. Mặt khác, ngành đăng kiểm cũng đổ thừa: 85% tai nạn giao thông không do mất thắng.

Tỷ lệ này có thể đúng, vì giới nhà xe đều thừa biết tài xế Bắc – Nam rất dễ ngủ gục lúc rạng sáng và trưa, chiều, và họ đã dùng chất kích thích, ma túy để tỉnh ngủ.

Trước cảnh đổ lỗi cho nhau, Bộ GTVT rất “khôn” khi ra Thông tư số 53/2014 (về bảo dưỡng kỹ thuật và sửa chữa phương tiện giao thông cơ giới đường bộ), để các Trạm đăng kiểm “nắm dao đằng chuôi”, khi quy định: “Chủ phương tiện, lái xe có trách nhiệm sửa chữa, duy trì chất lượng phương tiện giữa 2 kỳ đăng kiểm”. 

“Giữa 2 kỳ đăng kiểm” là một giới hạn “thăm thẳm chiều trôi”: từ lúc đóng mộc đăng kiểm xong đến ngày hết hạn. 

Thí dụ: Ngày 24/8/2016, tài xế xe ô tô tải 36C-048.38 vừa đăng kiểm xong ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa (địa chỉ ở 276 đường Bà Triệu) trên đường chạy về thì hỏng phanh và tông vào đuôi xe tải mang 36C-096.36 chạy cùng chiều.

Hoặc: Tại TP.HCM, ngày 31/5/ 2015, xe container tông 2 ôtô khi đang dừng đèn đỏ khiến 5 người thiệt mạng, xe này có giấy đăng kiểm hết hiệu lực vào ngày hôm sau: 1/6/2015.

Trong khi đó, Trạm đăng kiểm – vừa đá bóng vừa thổi còi – vừa cấp giấy chứng nhận an toàn cho xe cơ giới, cũng vừa kiểm tra lỗi hỏng hóc sau khi tai nạn xảy ra. Cho nên, vong hồn nạn nhân không thể ngậm cười nơi chín suối, mà chỉ ôm mặt khóc vì tài xế đổ cho cái thắng, còn đăng kiểm nói thắng hoạt động tốt, tại bác tài không đạp, “bóng đổ thầy – thầy đổ bóng”.

Theo Facebook Nhà báo Mai Bá Kiếm

Xem thêm: