Gần 30 năm trước, tôi hay đi bằng xe mô tô phân khối lớn trên cung đường Sài Gòn – Đà Lạt. Một lần, tôi phát hiện bị rơi túi xách cột sau xe. Trong túi xách không có đồ gì đắt tiền, nhưng tôi vẫn quyết định quay lại tìm, mặc cho đứa em nói rằng chắc chắn đã bị mất rồi.

bong sung niem tin cuoc song
(Ảnh: Lê Nhật Vương Anh)

Tôi quay lại và chạy từ từ. Được khoảng vài chục cây số, thì tôi nhìn thấy chiếc túi xách của mình được để trên một cái bàn, ngay lề đường, trước một quán nước. Tôi vui mừng, phần vì không bị mất túi xách, phần vì niềm tin của tôi vào con người đã không bị phản bội.

Tuy nhiên, xã hội ngày nay đã khác xa so với 30 năm trước. Các giá trị bị đảo lộn, các giá trị xã hội truyền thống đã bị phá vỡ, thay vào đó là những hệ giá trị mới. Mới hôm qua đây, ngay tại cái nơi mà tôi đã hãnh diện vì niềm tin của tôi vào con người đã không bị phản bội, có một anh cán bộ xã làm thượng thọ cho mẹ anh ấy khi bà được 90 tuổi.

Anh ấy có vẻ là một người con có hiếu. Chỉ có điều, anh ấy dựng rạp che hết cả con đường đi của mấy chục hộ dân sống bên trong. Và mọi người đến dự vẫn cứ bình thản ăn uống, vui cười, thậm chí còn thể hiện sự thích thú, khi xe của những người có nhà, có vườn ở bên trong không thể đi qua.

Thật khó để mà duy trì niềm tin vào cuộc sống này, khi chúng ta đi đâu cũng gặp những chuyện như vậy. Thật khó có thể duy trì niềm tin khi nhìn thấy những trăm tỷ, ngàn tỷ, chục ngàn tỷ, trăm ngàn tỷ… tiền mồ hôi nước mắt của chúng ta chui vào túi, hoặc chui vào bụng của các quan chức, mà không phải là mang đến những phúc lợi cho người dân.

Nhưng không lẽ chúng ta cứ đứng đó nhìn niềm tin vỗ cánh bay đi? Không lẽ chúng ta cứ để cho bản thân mình mất phương hướng mãi? Không, cuộc đời này là của chúng ta. Chúng ta phải cùng nhau tạo ra niềm tin, cho chính chúng ta, và cho những người đang hoang mang, vô định trong cuộc sống nhiễu nhương, vô định này. […]

Theo facebook Bác sĩ Võ Xuân Sơn

(*) BS Võ Xuân Sơn là trưởng ban tổ chức chương trình “Dĩa cơm trên tường” – một hoạt động thiện nguyện để hỗ trợ bữa ăn cho các bệnh nhân. Từ tháng 6/2016, các thành viên nghĩ ra việc tổ chức Đêm nhạc Blouse trắng để quyên góp cho chương trình. Đêm nhạc với tiếng hát chủ yếu của các y bác sĩ diễn ra hằng tuần. Khán giả không phải mua vé, tự trả tiền nước uống; khoản tiền đóng góp sẽ được dành để mua những suất cơm cho bệnh nhân nghèo. 

Xem thêm: