Mong muốn được sống yên bình hạnh phúc là phổ biến trong bản chất con người, hầu hết mọi người xưa nay đều vậy. Nhưng làm thế nào để có cuộc sống như vậy? Đến thời cận hiện đại, điều này đã trở thành một vấn đề lớn liên quan đến mọi người.

 Người biểu tình tại bang New Jersey, Mỹ ngày 6/6/2020. (Ảnh: Jai Agnish / Shutterstock)
Người biểu tình tại bang New Jersey, Mỹ ngày 6/6/2020. (Ảnh: Jai Agnish / Shutterstock)

Vào thời cổ đại của phương Đông và phương Tây, phẩm chất con người tương đối cao thượng, hồi đó mọi người tin rằng để sống một cuộc sống tốt thì phải cần kiệm và làm việc thiện. Những minh chứng về cuộc sống tốt đẹp này trong lịch sử được ghi lại vô kể, vì vậy đây là điều đã được thực tế kiểm chứng.

Nhưng vào thời hiện đại, hệ thống đạo đức của loài người sụp đổ, nhiều loại tư tưởng cỏ dại kỳ lạ xuất hiện. Tình trạng lan tỏa của những lý thuyết này đã khiến nhiều người sống như có vấn đề về tâm thần. Để có được cuộc sống tốt đẹp, xã hội loài người chà đạp lên nhau trong những ranh giới quốc gia và chủng tộc, lại có tư tưởng chia thành vấn đề đấu tranh giai cấp hy vọng mở ra không gian sống thoải mái hơn, hoặc mơ bước vào thiên đường cộng sản.

Loài người vì thế đã đánh mất cuộc sống tươi đẹp, chìm vào đau khổ, vượt xa tất cả các cuộc chiến trước đây trong lịch sử.

Những tư tưởng kỳ lạ mà tiêu biểu là chủ nghĩa cộng sản có một điểm chung là tất cả đều đùn đẩy trách nhiệm sang đối phương, qua đó kích động lòng căm thù người khác. Không hài lòng với tình hình cuộc sống bản thân? Đó phải là lỗi của người khác, do đó những người như vậy là tầng lớp thù địch, ác ôn, đối đãi với họ phải lạnh lùng tàn nhẫn như mùa đông khắc nghiệt, chỉ cần tiêu diệt họ là ngày tốt lành sẽ đến.

Một số “nhà cách mạng” đã làm cho xã hội đảo điên để âm thầm làm ngư ông đắc lợi, thực tế này đã nhiều lần xảy ra trong 100 năm qua.

Những người cực tả ở các nước tự do phương Tây cũng bị ảnh hưởng sâu sắc loại lý thuyết này. Ngày nay, họ đã mang một sự kiện thực thi pháp luật quá mức của cảnh sát để chụp vào chiếc mũ phân biệt chủng tộc và kích động đấu tranh chia rẽ chủng tộc và giữa các nhóm xã hội.

Những kẻ côn đồ đã phá hoại thành phố, cướp bóc các cửa hàng, đánh người và bắn vào cảnh sát (đã có 1 người chết và 1 người bị thương nặng). Trong khi không chú trọng thảm cảnh này, người ta lại phát động chiến dịch cắt giảm ngân sách cảnh sát và giải tán cảnh sát (Defund The Police), một số chính trị gia cánh tả đã tham gia vào phong trào với lý do tốt đẹp để bảo vệ cuộc sống.

Cảnh sát Mỹ không như cảnh sát Trung Quốc, cảnh sát Mỹ đích thực là những người bảo vệ trật tự cộng đồng chứ không phải là công cụ của một đảng phái nào đó, bắt giữ và giết người vì ý chí của của một phe cánh nào đó.

Theo một thông tin gần đây của Fox News, kể từ năm 2015 Washington Post đã bắt đầu thống kê chi tiết về sự kiện cảnh sát Mỹ nổ súng. Nước Mỹ năm 2019 đã có 1.004 người chết vì cảnh sát nổ súng trong khi thực thi pháp luật, 802 trường hợp được ghi lại với thông tin về chủng tộc, trong số đó bị đánh thiệt mạng có 371 nghi phạm da trắng và 236 nghi phạm da đen. Trong những sự cố này, hầu hết các nghi phạm đã tấn công cảnh sát bằng vũ khí chết người khiến cảnh sát phải nổ súng. Mặc dù so với nghi phạm da trắng thì nghi phạm da đen có nhiều khả năng mang theo vũ khí gây chết người hơn, nhưng số nghi phạm da đen bị hại chết ít hơn so với nghi phạm da trắng.

Trong số đó, chỉ có 10 nghi phạm da đen sau vụ việc được phát hiện ra rằng họ không mang theo vũ khí chết người, trong đó có 5 người bị cảnh sát nổ súng là do họ đã trực tiếp tấn công cảnh sát bằng tay không, một trường hợp khác là một cảnh sát da đen đã bị cướp cò trong khi giằng co với nghi phạm da đen. Còn lại 4 trường hợp là cảnh sát nổ súng khi truy đuổi hoặc đối đầu với nghi phạm. Trong 4 trường hợp này đã có 2 trường hợp cảnh sát sau đó bị buộc tội.

Những dữ liệu này cho thấy, trong cảnh sát Mỹ không có tình trạng phân biệt đối xử và bạo lực có hệ thống đối với người da đen. Ngoài ra, theo dữ liệu của FBI, năm 2019 có 48 sĩ quan cảnh sát đã bị thiệt mạng trong khi thực thi pháp luật, vượt quá số lượng 10 nghi phạm da đen không có vũ khí bị hại chết trong năm đó.

Thực tế kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền, những con số này đã giảm dần. Ví dụ, thời cựu Tổng thống Obama năm 2015 có 38 người da đen không có vũ khí gây chết người và 32 người da trắng bị thiệt mạng trong khi cảnh sát thực thi pháp luật.

Giải thể lực lượng cảnh sát có thực sự bảo vệ được cuộc sống của người da đen? Trong các vụ mưu sát năm 2018 có tổng số 7.407 người da đen đã bị mất mạng, điều đó có nghĩa là cứ mỗi người da đen không có vũ khí gây chết người bị thiệt mạng vì cảnh sát thì sẽ có khoảng 700 người da đen khác bị thiệt mạng trong các vụ mưu sát khác, vì vậy hầu hết vụ án mạng của người da đen không phải vì cảnh sát, nhiều người trong số họ đã chết vì những kẻ giết người mà họ quen biết trong cộng đồng.

Giảm ngân sách cảnh sát và giải tán cảnh sát chỉ có thể làm tăng tỷ lệ tội phạm, vì thực trạng nổi lên của bọn xã hội đen cùng các nhóm lưu manh sẽ khiến thêm nhiều người da đen và người thuộc các chủng tộc khác bị sát hại, chưa kể các doanh nghiệp nhỏ sẽ buộc phải rời khỏi các khu vực cộng đồng không an toàn làm gia tăng các yếu tố nguy hiểm khi nạn thất nghiệp sẽ tăng đáng kể, đó thực sự là tình cảnh tồi tệ mà không ai muốn thấy.

Một thứ lý tưởng tồi tệ có thể gây cản trở nhiều người suy nghĩ có lý trí, đặc biệt khi kích động một cuộc đấu tranh thì cần có “vật tế thần”, có lẽ xã hội càng hỗn loạn thì lòng người càng bất mãn, trong sự hỗn loạn thì những kẻ nham hiểm “ngư ông đắc lợi” càng có thêm cơ hội giành được quyền lực. Lần này, những người cánh tả cực đoan ở phương Tây đã chĩa mục tiêu vào cảnh sát, họ bị ảnh hưởng nặng từ lý thuyết đấu tranh của chủ nghĩa cộng sản.

Về logic, nếu thực sự muốn giảm cảnh sát thì trước tiên phải giảm tội phạm. Muốn đạt được điều này thì xã hội phải làm sao để cái lương thiện ngày càng lan tỏa rộng rãi. Nếu một ngày nào đó mà mọi người xem đạo đức là điều quan trọng nhất, chú ý đến việc tự sửa mình trong các hành động, thì khi đó có lẽ cảnh sát không còn thực sự cần thiết.

Muốn có cuộc sống tươi đẹp là một khao khát phổ biến của mọi người, nhưng điều này chỉ có thể đạt được bằng cách làm sao cho thiện lương trở về với con người, nhất định không tin lầm vào lý thuyết đấu tranh ma quái.

Hạ Vấn

(Bài viết chỉ đại diện cho quan điểm của tác giả)

Xem thêm: