Sự mạnh mẽ của tâm hồn là điều vô cùng cần thiết và theo tôi là điều quan trọng nhất để một con người thành công hay hạnh phúc trong cuộc sống.  Mạnh mẽ ở đây là gì?

manh-me

1.

Trước hết đấy là sự chấp nhận những gì không hoàn hảo của bản thân, của môi trường xung quanh mình, chấp nhận để không dằn vặt và sau đấy thì tìm cách cải tạo bản thân và môi trường.

Khi đổ vỡ đến, ta chấp nhận để nhìn vấn đề được minh triết, rõ ràng nhất có thể. Sống ở đời cũng giống như luyện võ vậy, không chấp nhận ăn đòn để nhìn ra điểm yếu của mình thì giỏi sao được.

2.

Không so bì. Vạn người không ai giống ai. Bạn thấp, xấu trai… đấy là những thứ không thay đổi được, đừng vì những điều ấy mà dằn vặt, tốn năng lượng vô ích. Nhưng nếu bạn béo thì hãy tập sao cho hết béo. Đấy là thứ bạn có thể thay đổi được.

3.

Không sợ thất bại, chê cười. Những điều ấy đúng là làm chúng ta buồn nhưng không ngăn ta làm điều ta thích. Tôi hát không hay, đàn không giỏi, tôi up clip nhiều bạn chê. Chuyện nhỏ. Tôi đâu phải ca sỹ, tôi làm thế bởi tôi thích, bởi tôi thích thể hiện cảm xúc của mình với những bạn trên FB.

4.

Hãy nhớ rằng sự mạnh mẽ có một vẻ đẹp của nó. Khi bạn ốm sắp chết, tâm hồn bạn vẫn mạnh mẽ cười vào cái chết và đón nhận nó. Đấy là một vẻ đẹp tôi kính trọng. Trong trường hợp này thì nó cũng giống như ý một. Điều gì không tránh khỏi thì chấp nhận đi cho xong, khỏi phải suy nghĩ nhiều. Làm thế, ta tập trung tinh thần vào điều ta muốn làm, điều ta yêu quý.

Hôm trước tôi có nói ví dụ này với các bạn nhỏ nhưng có thể hơi trừu tượng. Tôi bảo sống giống như bơi trên một dòng nước chảy ngược. Ta luôn phải vận động để chống lại lực cản. Ai cũng thế, nhưng chỉ có người mạnh mẽ thì mới có thể vừa bơi, vừa thưởng thức được vẻ đẹp ở hai bên dòng sông.

Tôi dạy con, chỉ có một điều khiến tôi thấy khó là làm sao nó có cái nhìn mạnh mẽ, tâm lý mạnh mẽ trong muôn sự ở đời. Người mạnh mẽ thì yêu thương nồng nàn mà táng nhau thì cũng quyết liệt. Thú vị hơn nhiều một người yếu đuối đúng không?

Đời chỉ có một lần, sao không mạnh mẽ nhỉ?