Tôi ghé qua xã Bình Châu nơi có cảng Sa Kỳ để ra đảo Lý Sơn nổi tiếng của Quảng Ngãi. Thấy rác đầy đường và dân thì hồn nhiên thả rác ra cửa biển, một con đê dọc sông chuẩn bị đổ ra biển toàn rác và rác.

dao ly son rac do thang xuong cua bien
Đổ rác thẳng xuống biển đã thành lệ. Cửa biển chính là bãi đổ rác. Ảnh chụp tại xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi, tháng 8/2018. (Ảnh: Nguyễn Việt Hùng)

Tôi có hỏi nhiều người dân nơi đây là tại sao không cho vào thùng rác. Họ bảo ở đây thùng rác duy nhất có trong cảng Sa kỳ mà thôi, nơi đây không có thùng rác. Cửa biển chính là bãi đổ rác.

Câu nói đó làm tôi tò mò đi khắp xã, các biển hiệu vì môi trường cực nhiều nhưng tuyệt nhiên ko tìm thấy thùng rác. Thậm chí có chị còn bảo tôi đừng mất công, không có đâu mà đi tìm. Tôi ghé qua cơ quan làm việc của xã thì cũng không có thùng rác, chính xác hơn là mấy cái thùng rác vứt chỏng chơ ở nơi để rác, đồ ko sử dụng.

rac ly son
Rác đầy đường, sát mép biển. (Ảnh: Nguyễn Việt Hùng)

Những con hải âu có thể được tha thứ vì đã cho chim non ăn phải rác thải nhựa, bởi chúng nghĩ đó chỉ là vật ban tặng bổ dưỡng đến từ biển cả. Những chú rùa cũng mắc lỗi tương tự, tưởng rằng các túi ni lông đang nổi bồng bềnh là con sứa ngon lành. Hậu quả là ruột những chú chim và rùa này bị lấp kín bởi rác thải khó tiêu của con người. Những chú rùa đen đủi còn bị cắm ống hút nhựa vào lỗ mũi mà ko làm sao rút ra được. Nhiều loài sống ở biển chết vì tắc nghẽn tiêu hóa hoặc thiếu dinh dưỡng.

Chúng ta biếu tặng ông bà, cha mẹ, người thân, chăm chút con cái từ bao đặc sản biển nhưng cũng đâu biết rằng trong đó là bao chất độc hại mà chúng đã ăn phải trong rác của chính con người.

dao ly son rac do thang xuong cua bien 2
Bờ kè dọc bờ biển toàn rác và rác. (Ảnh: Nguyễn Việt Hùng)

Nhưng liệu chúng ta có được tha thứ hay không? Chúng ta tạo ra nhựa. Loài người đã tạo ra 8,3 tỷ tấn nhựa đến hôm nay, trong đó 6,3 tỷ là rác. Và khoảng trên 150 triệu tấn đang nằm trong đại dương, có trọng lượng bằng 1/5 số cá ở đó. Dự báo đến 2050 trọng lượng rác thải nhựa và cá trong đại dương là bằng nhau. Chúng ta sản xuất và tiêu thụ hơn 300 triệu tấn mỗi năm, sau đó vứt bỏ một cách lãng phí. Vứt vô tội vạ vào đại dương, nơi nuôi sống chúng ta.

Liệu chúng ta có được tha thứ hay không???

Quảng Ngãi, 17/8/2018

Theo Facebook Nhiếp ảnh gia Lekima Hùng (Nguyễn Việt Hùng)

Xem thêm: