Đối với một người bị Tòa tuyên án mức cao nhất là “Tử hình” kể từ phút giây ấy, cho dù bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật thì ngay sau khi tuyên án bị cáo đã phải bị tách ra khỏi phòng tạm giam với phạm nhân khác, bắt đầu bị giam cùm chân ở phòng biệt giam.

dang van hien
Hình ảnh Hiến được gặp vợ ngồi bên cạnh khi tòa giải lao, nhưng con mắt Hiến lại nhìn xuống bà con tiểu khu 1535 ngồi bên dưới. (Ảnh: LS Nguyễn Văn Quynh)

Đặng Văn Hiến bị Tòa án tỉnh Đắk Nông tuyên án sơ thẩm vào ngày 03/1/2018. Kể từ ngày đó, Hiến đã bị cách ly biệt giam đến nay đã hơn 06 tháng. Hàng ngày Hiến bị cùm một chân lại và được ra ngoài tắm nắng 03 tiếng/1 ngày. Trước ngày xét xử phúc thẩm chúng tôi vào thăm Hiến để hỏi thăm tình trạng sức khỏe tình thần của Hiến ra sao thì Hiến kể về biệt giam, cùm chân tay hàng ngày diễn ra như thế nào trong hơn 06 tháng qua.

Hiến nói: “Đợt này ra tòa em phải nói, chứ lần trước em hoang mang em không biết nói gì. Ngay cả lời khai lúc đầu em cũng khủng hoảng không nhớ mình thực hiện như thế nào lúc đó… Giá như hành vi của công ty Long Sơn lấy đất của bà con tiểu khu 1535 có thỏa thuận bồi thường, không thuê giang hồ đến đánh đập, đốt nhà bà con tiểu khu bị thương tích, giá như đơn thư chúng em gửi từ năm 2008 được các cơ quan giải quyết. Em từng bỏ tiền túi ra thuê xe 50 chỗ ngồi ra Hà Nội năm 2013 để kêu cứu (Năm 2013 Long Sơn ủi lần thứ 2) mà được giải quyết thì em nghĩ đã không có vụ án đau lòng này.

Mà sao, bà con tiểu khu 1535 gửi đơn kêu cứu hành vi bất chấp pháp luật của Công ty Long Sơn đều không được Cơ quan nào xem xét, trả lời, 07 người dân còn bị Công an huyện Tuy Đức bắt nhốt năm hơn 01 năm, sau đó trả tự do mà không xét xử hành vi phản đối Công ty Long Sơn cưỡng chế đất, các luật sư (?)“.

Tháng 7/2016, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã về tận tiểu khu 1535 để xem xét giải quyết và chỉ đạo ổn canh, ổn cư cho nhân dân, tách xã mới… Thế nhưng chỉ hơn 2 tháng sau ngày 23/10/2016 thì Long Sơn bất chấp pháp luật huy động hơn 30 người và máy móc ủi điều hàng chục năm tuổi nhà Hiến để lấy đất trồng cao su.

Chúng tôi sẽ tìm hiểu về hồ sợ vụ án này anh nhé. Hãy tin tưởng vào pháp luật và phiên tòa phúc thẩm sắp tới anh ạ. Chúng tôi sẽ làm hết mình để bảo vệ quyền lợi cho bà con tiểu khu 1535 và bào chữa tốt nhất cho các anh tại phiên tòa phúc thẩm này. Cứ bình tĩnh anh ạ.

Ngày 12/7/2018. phiên tòa định mệnh đã được VKS đề nghị giữ nguyên không chấp nhận kháng cáo của tất cả các bị cáo. Sau tranh luận, HĐXX đã chấp nhận quan điểm bào chữa của các luật sư, giảm án cho tất cả các bị cáo trừ bị cáo Hiến.

HĐXX nhận định. “Mặc dù tại phiên tòa, 03 gia đình nạn nhân bị chết đều có đơn xin giảm án cho Hiến, các nạn nhân bị thương cũng có đơn xin giảm án cho Hiến, bị cáo ăn năn hối cải, thành thật khai báo, khi phạm tội ra đầu thú: Xét thấy hành vi của bị cáo Hiến là không thể sửa chữa được do đó cần phải có hình phạt nghiêm khắc nhất đối với hành vi mà Hiến đã gây ra. HĐXX bác đơn kháng cáo xịn giảm nhẹ của Hiến giữ nguyên mức án Tử hình”.

Đồng thời, HĐXX cũng giảm luôn cho Lãnh đạo Công ty Long Sơn Nghiêm Văn Thiên Sửu từ 06 năm tù còn 04 năm tù hành vi Hủy hoại tài sản nhà Hiến.

Sau tuyên án chủ tọa nhắc đi nhắc lại 03 lần: bị cáo Hiến còn một quyền trong vòng 07 ngày gửi đơn tới Chủ tịch nước xin ân xá. Bản án là chung thẩm có hiệu lực ngay sau khi tuyên án.

Từ nay, tinh thần Hiến bắt đầu sống trong chờ đợi Chủ tịch nước.

Theo Facebook Luật sư Nguyễn Văn Quynh

Xem thêm: