Dưới đây là bài bình luận của David Spencer đăng trên Taiwan News: Liệu sự tập trung của quốc tế vào giải quyết dịch bệnh virus corona Vũ Hán khiến Đài Loan dễ gặp nguy hiểm hơn với âm mưu thôn tính của Trung Quốc cộng sản?

tap can binh thai anh van
(Ảnh từ Internet)

Khủng hoảng dịch virus Vũ Hán (COVID-19) mà Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đem đến đã lôi kéo mọi sự chú ý của người dân thế giới, và ngay lúc này đây nó vẫn đang ảnh hưởng đến tất cả mọi người.

Trong bầu không khí hiện tại, quả là dễ để quên rằng những điều khác vẫn tiếp tục xảy ra.

Trong khi số người chết do virus corona Vũ Hán tiếp tục gia tăng, con người cũng đang chết dần bởi nhiều nguyên nhân khác. Hầu hết các mối đe dọa khác chưa giảm đi, mặc dù đại dịch tạo ra mối đe doạ to lớn cho nền kinh tế toàn cầu và an ninh quốc gia của nhiều nước.

Đối với Đài Loan, việc có một siêu cường toàn trị khổng lồ và thù địch ngay bên kia eo biển, là một mối đe doạ to lớn nhất vào lúc này.

Nguyên trạng giữa Trung Quốc cộng sản và Đài Loan phát triển trên nền tảng một số chuẩn tắc được chấp nhận, trong đó quan trọng nhất có lẽ là nhận thức rằng bất cứ âm mưu xâm chiếm Đài Loan nào sẽ khuấy động một phản ứng mạnh mẽ từ Mỹ và các nước phương Tây.

Dưới chính quyền của Tổng thống Thái Anh Văn và Donald Trump, quan hệ Mỹ – Đài Loan lớn mạnh hơn bao giờ hết, với một loạt các điều khoản pháp lý của Mỹ khẳng định vững chắc sự ủng hộ của họ đối với Đài Loan.

Trung Quốc giận dữ vì Đài Loan hỗ trợ khẩu trang cho thế giới

Tuy nhiên, tất cả những điều đó đang thay đổi trong bối cảnh cuộc khủng hoảng virus Vũ Hán. Nước Mỹ hiện tại đang trong vòng kiềm tỏa của một cuộc khủng hoảng toàn diện, và mọi chú ý của họ trong những tuần và tháng tới là cố gắng giảm đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến nền kinh tế cũng như số người thiệt mạng vì dịch bệnh.

Sự thay đổi này có thể có ý nghĩa to lớn đối với an ninh quốc gia của Đài Loan. Trong khi nước Mỹ đang tê liệt bởi đại dịch, liệu họ có đến giúp đỡ Đài Loan khi Trung Quốc tấn công?

Tất nhiên, trong nội địa, Trung Quốc vẫn phải tiếp tục đối phó với nguy cơ lan rộng của virus corona. Trong khi số liệu chính thức cho thấy hiện tại virus đang được kiểm soát rất tốt, thì người ta đều biết rằng thực tế khác xa so với báo cáo. Con số nhiễm bệnh và tử vong trong nước hầu như chắc chắn tăng vượt ngoài tầm kiểm soát.

Chúng ta nên nhớ rằng việc cướp đi cuộc sống của những người vô tội không có ý nghĩa gì với một chế độc tài cực quyền đã tàn sát hàng triệu người dân của chính mình. Quan trọng hơn, ĐCSTQ tiếp tục ôm giữ quyền lực và theo đuổi những mục tiêu địa chính trị có tính chiến lược.

Điều này giải thích vì sao đại dịch virus Vũ Hán không thể ngăn cản ĐCSTQ tiếp tục vươn tay về phía Đài Loan. Máy bay quân sự của PLA (quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc) tiếp tục tiến sát không phận Đài Loan suốt thời gian đại dịch và ĐCSTQ tiếp tục tuyên truyền kích động, ngụ ý một cách rõ ràng rằng việc thôn tính Đài Loan vẫn còn nằm trong ý định của họ.

Ngày 19/3, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Yen De-fa cảnh báo mối đe dọa ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Đài Loan trong giai đoạn này. Tuyên bố của ông là rất chính xác.

Nếu cho rằng ĐCSTQ sẽ không lợi dụng tình hình hiện tại để thúc đẩy những mục tiêu chính trị của họ thì thật ngây thơ. Một trong những mục tiêu chính này là thôn tính Đài Loan.

Sự bùng phát dịch bệnh virus corona Vũ Hán có thể là một cơ hội lý tưởng đối với toan tính này.

Hiểm họa từ đợt dịch thứ hai ở Trung Quốc

Tiêu điểm của thế giới hiện đang ở nơi khác. Việc xâm lược Đài Loan chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của quốc tế, nhưng sự quan tâm sẽ nhanh chóng yếu đi khi họ phải quay trở lại đối phó với dịch bệnh trong nước. Hãy nhìn vào cách cộng đồng quốc tế nhanh chóng lãng quên việc nước Nga xâm chiếm bán đảo Crimea của Ukraine như thế nào.

Trong dịch Viêm phổi Vũ Hán, ĐCSTQ đã giành được tiếng xấu trên toàn cầu về cách thể chế này xử lý cuộc khủng hoảng dịch bệnh trong nước. Nhiều nhân vật chính trị cao cấp ở Anh, Mỹ và các nước khác đã công khai nói về những chế tài với Trung Quốc, có thể dưới hình thức trừng phạt và cấm vận kinh tế.

Nếu tình huống đó xảy ra, Trung Quốc sẽ còn gì để mất nếu xâm lược Đài Loan? Vị thế của họ trên trường quốc tế đã không thể thấp hơn, và hãy nhìn vào thực tế rằng nước Nga đã không phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nào ngoài cấm vận kinh tế vì hành động xâm chiếm Crimea.

Chúng ta đang bị cuốn vào một cơn bão hoàn hảo hoàn toàn do chính ĐCSTQ tạo ra, và theo cách này hay cách khác, khủng hoảng này đã mang tới những tình huống gần như lý tưởng cho việc xâm chiếm Đài Loan.

Tất nhiên, Đài Loan nhận thức rõ mối đe dọa đã gia tăng, và có nhiều người cho rằng giới quân sự Đài Loan đang tích cực đẩy mạnh sự chuẩn bị. Tuy nhiên, Đài Loan chỉ có thể tự làm được đến vậy.

Nếu ĐCSTQ triển khai toàn bộ sức mạnh của PLA vào Đài Loan ngay bây giờ, và cộng đồng quốc tế không tới trợ giúp, có thể đảo quốc sẽ không đủ khả năng cầm cự quá lâu.

Rõ ràng đây là thời điểm vô cùng nguy hiểm, trong khi đó Đài Loan vẫn đang tham gia vào công việc thế giới một cách chính trực, hỗ trợ các nước ở châu Âu và Bắc Mỹ để nâng cao vị thế và làm nổi bật những giá trị đã chia sẻ với các quốc gia đồng minh.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng dịch bệnh hiện tại đang cho thấy sự thu hẹp nhanh chóng của thế giới toàn cầu hoá. Giờ đây dường như mỗi quốc gia phải tự đối diện với vấn đề của chính mình, và đối với Đài Loan, điều này có thể báo hiệu tình trạng bất an trong những tháng sắp tới.

Đài Loan phải cảnh giác hơn với những đe doạ ngay trong sân nhà của mình. Và không như đa số các nước trên thế giới, mối nguy hiểm đối với Đài Loan vượt xa với mối nguy hiểm do virus corona gây ra.

David Spencer (Xuân Lan dịch)

Xem thêm: