Ngày 24/7, Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán (LSQ) Hoa Kỳ tại Thành Đô để trả đũa việc Hoa Kỳ đã đóng cửa LSQ Trung Quốc tại Houston. Sau khi tin tức được truyền ra, CCTV nhanh chóng thiết lập nhiều camera bên ngoài LSQ Hoa Kỳ tại Thành Đô và bắt đầu truyền hình trực tiếp. Một số cư dân mạng địa phương cho biết, xe cứu hỏa của thành phố cũng được điều động đến cổng LSQ. Trang Weibo của Trung ương Đoàn Thanh niên CSTQ đăng “5G có nghĩa là không gì không thể tiếp cận, mọi thứ đều có thể được livestream”.

Dưới đây là bài viết của Điền Vân, thể hiện quan điểm riêng của cá nhân tác giả.

5 1
Ngày 24/7, cảnh sát vũ trang ĐCSTQ đã bao vây và theo dõi LSQ Hoa Kỳ tại Thành Đô (Ảnh internet).

CCTV gấp rút “ra trận” với ba mục đích. Đầu tiên là tỏ ý như tuyên bố, chúng tôi đang theo dõi bạn – để xem “độ cứng” của Hoa Kỳ thế nào. Một bài báo trên trang truyền thông ĐCSTQ có tiêu đề “Những người bên trong đang cuống quít”, nhằm khiến người đọc hả hê, vui sướng trên nỗi đau của người khác.

Thứ hai, ĐCSTQ hy vọng rằng nhân viên LSQ Hoa Kỳ cũng sẽ đốt một cái gì đó ngoài trời, giống các nhân viên LSQ Trung Quốc ở Houston đã đốt tài liệu hôm 22/7, tạo khói dày đặc và kích hoạt báo cháy. Xe cứu hỏa, cảnh sát và truyền thông đã tập trung rất đông ngày hôm đó. Các video quay lại cảnh tượng hầu hết là do người dân chứng kiến đăng lên mạng. Ai cũng biết phía Trung Quốc phi tang các tài liệu phạm tội, một hành động quá xấu hổ, do vậy lần này, họ cũng muốn tìm một cái gì đó để bù lại thể diện.

Tuy nhiên, người Mỹ đã không đốt thứ gì cả, điều này khiến việc livesteam và chính quyền hóng xem trò rơi vào thất vọng, còn CCTV giương oai từ trước, giờ lại trở nên thật buồn tẻ.

Thứ ba, ĐCSTQ đã cố gắng sử dụng sự kiện để kích động cảm tình chống Mỹ trong dân chúng. CCTV mở các bình luận Weibo liên quan mà ĐCSTQ cần, chẳng hạn như các bình luận: “rất cứng rắn” và “làm được rất tuyệt”. Họ cảm thấy những từ ngữ vô nghĩa này có thể vớt vát chút thể diện. Trên thực tế, những ai sáng suốt đều biết  LSQ Trung Quốc tại Houston bị yêu cầu phải đóng cửa với lý do rất rõ ràng làm gián điệp, và ĐCSTQ cũng bất đắc dĩ đóng cửa LSQ Hoa Kỳ cho hả giận thôi. Đây không phải là “cứng rắng” hay “rất tuyệt” gì.

EdsRhCpUwAEq0ZX
Một người đốt pháo ở cổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đã bị cảnh sát bắt đi. (Ảnh: Twitter)
6 1
Ngày 24/7, cảnh sát vũ trang ĐCSTQ đã bao vây và theo dõi LSQ Hoa Kỳ tại Thành Đô (Ảnh internet)

Hai bên đóng cửa LSQ của nhau là những đáp trả tương xứng?

Ngày 21/7, Chính phủ Hoa Kỳ thông báo cho LSQ Trung Quốc tại Houston phải đóng cửa trong vòng 72 giờ. Ngày 22/7, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra thông cáo đây là biện pháp để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ và kiềm chế các hoạt động gián điệp của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ.

Ngày 23/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trong bài phát biểu của mình, đã đề cập LSQ Trung Quốc ở Houston là cái ổ ” gián điệp và trộm cắp (sở hữu trí tuệ)”.

Đáp lại các nguyên tắc hành động rất rõ ràng từ phía Hoa Kỳ, ĐCSTQ lựa chọn hành động mang tính chất lảng tránh và không thể đưa ra bất kỳ lời bào chữa nào cho cáo buộc “gián điệp“. Họ một mực tuyên bố, đóng cửa LSQ Trung Quốc là một “quyết định sai lầm” và “trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Hoa Kỳ”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng, một số nhân viên LSQ Hoa Kỳ tại Thành Đô đã tham gia vào các hoạt động không phù hợp với vị trí của họ, can thiệp vào các vấn đề nội bộ và làm tổn hại đến lợi ích an ninh Trung Quốc, nhưng không cung cấp được bất kỳ bằng chứng cụ thể nào. 

Rõ ràng, đây không phải là chuyện “không có đi có lại thì không phải lễ”, mà chỉ đơn thuần để trả đũa.

CCTV có khả năng dám “truyền hình trực tiếp mọi thứ”?

Đoàn Thanh niên CSTQ tuyên bố “5G có nghĩa là không gì không thể tiếp cận, mọi thứ đều có thể được livestream”. Đây là phát ngôn dối trá. Ai cũng biết, chính quyền ĐCSTQ kiểm soát chặt chẽ truyền thông và internet để ngăn chặn lan truyền sự thật, từ đó dối gạt công chúng. Các tin tức được phép phát sóng, những ai được phát biểu công khai đều đã qua sàng lọc, để đảm bảo những gì đưa lên không làm tổn hại đến quyền lực của chế độ. Các thông tin phơi bày bản chất của ĐCSTQ sẽ phải chịu trừng phạt. Nhẹ là bị kiểm duyệt và xóa bài đăng. Nặng thì sẽ bị cảnh sát răn đe, giam giữ, thậm chí bị bỏ tù phi pháp. 

Cuối tháng Một năm nay, truyền thông China Unicom đã hợp tác với CCTV và Tân Hoa Xã để livesteam tiến độ xây dựng công trình bệnh viện Lôi Thần Sơn và Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán để “thể hiện tốc độ và sức mạnh của Trung Quốc.” Vào thời điểm đó, viêm phổi Trung Cộng (viêm phổi Vũ Hán) đã bùng phát ở Vũ Hán. Thành phố Vũ Hán và nhiều thành phố ở Hồ Bắc bị phong tỏa. Tình hình dịch bệnh bi thảm thu hút mối quan tâm lớn từ quốc tế, còn chính quyền ĐCSTQ lại cực kỳ thụ động. Vào thời điểm này, đảng sử dụng truyền hình trực tiếp để chuyển hướng sự chú ý, lan truyền “năng lượng tích cực” và lừa dối người dân trong nước. Khi bệnh viện được xây dựng xong, chất lượng công trình kém và tình trạng bệnh nhân nhập viện đều không được truyền hình trực tiếp, bởi vì đây là “bí mật quốc gia” ảnh hưởng đến hình ảnh đảng. 

Nói về truyền hình trực tiếp, tại sao không livestream bài phát biểu mới nhất của ông Mike Pompeo? Tất nhiên là không dám. Bởi vì nếu như vậy, truyền thông đảng sẽ không thể “treo đầu dê bán thịt chó” đem “ĐCSTQ” bị chỉ trích đổi thành “Trung Quốc”, đem “Mối đe dọa ĐCSTQ” đổi thành “mối đe dọa Trung Quốc”, điều mà miệng lưỡi truyền thông và Bộ Ngoại giao ĐCSTQ vẫn thường làm.

Liệu CCTV có dám livesteam các phiên tòa xét xử bất hợp pháp các nhà bất đồng chính kiến, các nhà hoạt động nhân quyền và những người tu luyện Phật Pháp? Hẳn nhiên là không dám. Bởi các luật sư nhân quyền với lời lẽ mạnh mẽ, chắc chắn để bào chữa cho những nạn nhân vô tội này và chỉ ra những hành động phi pháp của ĐCSTQ trước tòa. Ví dụ, tháng 9/2016, bốn luật sư bao gồm ông Dư Văn Sinh đã lên tiếng tố cáo tòa án là: “Đàn áp tín ngưỡng Chân, Thiện, Nhẫn chính là coi thường lương tâm bản thân, phá hủy giá trị phổ quát của nhân loại, tự hủy hoại đạo đức và hy vọng của chính mình.”

Liệu CCTV có dám đặt camera trước cửa Cục Tiếp dân Bắc Kinh, để cả Trung Quốc và thế giới xem livesteam những hàng dài mong muốn giải quyết những bất bình, và nhìn thấy vẻ mặt hung dữ của những những nhân viên ngăn chặn điều tra ở khắp mọi nơi?

Liệu CCTV có dám livestream việc tháo dỡ, phá hủy các khu nhà ở tại quận Xương Bình, các hành động bạo lực và tàn nhẫn nhằm xua đuổi “dân số cấp thấp” tại quận Đại Hưng? Liệu rằng họ có dám phát sóng trực tiếp các cuộc biểu tình ở khắp các nơi trên đất nước, để cho cha mẹ của các trẻ em là nạn nhân của sữa bột nhiễm độc và vắc-xin giả bày tỏ sự bất bình của họ trước máy quay? Hay những vi phạm quyền riêng tư quy mô dưới sự kiểm soát dữ liệu lớn thường vẫn diễn ra tại những thời điểm “nhạy cảm” sợ hãi ở “lưỡng hội” hàng năm? Những vẫn đề này liệu họ có dám livestream không?

Các chương trình giải trí “rẻ tiền” như “Mây vây quanh” hàng ngày đang khỏa lấp sự thật về lũ lụt dữ dội, dịch bệnh kinh hoàng và các cuộc đàn áp nhân quyền đang diễn ra. Sự phát triển của 5G thì có ý nghĩa gì đối với 600 triệu người với thu nhập hàng tháng chỉ 1.000 nhân dân tệ? Nỗi đau khổ, máu, nước mắt, tiếng la hét và lưu vong của người dân Trung Quốc bị vùi lấp bởi những tin tức tràn ngập của cơ quan ngôn luận. Một “đất nước hùng mạnh” với những khẩu súng chĩa vào người dân, thật đáng buồn, đáng ghét và đáng xấu hổ! 

LSQ Hoa Kỳ tại Thành Đô bị đóng cửa, người dân Trung Quốc ở phía tây nam đã mất một cửa sổ dân chủ và tự do. Những tiếng nói nhiệt tình hoan nghênh khen ngợi hành động của chính quyền, lại chính là đang giúp chế độ chuyên chế này tiếp tục tổn hại đến lợi ích của dân chúng, bao gồm cả lợi ích và tương lai của chính họ.

Điền Vân/Epoch Times
(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả)

Xem thêm: