Với một số biểu hiện gần đây của Triều Tiên, giới quan sát Trung Quốc quan ngại rằng, liệu có đảm bảo được chuyện “người anh em Kim Jong-un” có là mối uy hiếp trực tiếp của Trung Quốc trong tương lai hay không.

Một mặt công nghệ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên luôn không ngừng có tiến triển, mặt khác lãnh đạo Kim Jong-un của đất nước này lại là một người có thủ đoạn độc ác, đối với người thân, bạn bè có thể ra tay tàn độc. Kim Jong-un vung vẩy với bom nguyên tử, đối với nhân loại mà nói có thể là vụ tai nạn nguy hiểm cùng cực. Dù sao, ông này đã từng sát hại anh trai và chú ruột của mình, trong tương lai, ai có thể đảm bảo được nơi bốc lên đám mây hình nấm không phải là người “anh em Trung Quốc”?

Triều Tiên cảnh cáo Trung Quốc “hành động mù quáng nguy hiểm” sẽ có hậu quả nghiêm trọng

Ngày 3/5/2017, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên đăng bài bình luận có tựa đề “Đừng tiếp tục có những hành động gây tổn thương đến trụ cột quan hệ Triều Tiên – Trung Quốc”.

Bài bình luận nói: “Cần phải hiểu rõ, dù là ai, tuyệt đối không thể làm thay đổi hoặc lay động đường lối của Triều Tiên vì sự tồn tại của quốc gia và phát triển vũ khí hạt nhân. Dù mối quan hệ hữu nghị Triều Tiên – Trung Quốc quý giá thế nào, Triều Tiên cũng sẽ không lấy vũ khí hạt nhân như là mạng sống để trao đổi hoặc cầu xin. Không cần nói nhiều, Triều Tiên đã là nước có vũ khí hạt nhân mạnh nhất, có rất nhiều con đường có thể lựa chọn.

Trung Quốc không nên tiếp tục có ý đồ khảo nghiệm giới hạn nhẫn nại của Triều Tiên một cách vô nghĩa, mà nên bình tĩnh nhìn nhận vào hiện thực và đưa ra lựa chọn chiến lược chính xác. Trung Quốc cần nghĩ sâu hơn, hiện nay những hành động mù quáng nguy hiểm ảnh hưởng đến trụ cột mối quan hệ Triều Tiên – Trung Quốc có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.”

Phía Triều Tiên đã thể hiện rõ ràng hai điểm: Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển vũ khí có sức sát thương mạnh hơn nữa, bởi vì gia tộc họ Kim coi nó như mạng sống; thứ hai là, Triều Tiên đã là quốc gia hạt nhân, nếu như Trung Quốc có “hành động mù quáng nguy hiểm”, Triều Tiên hoàn toàn có thể dùng khả năng hạt nhân của mình để công kích Trung Quốc.

Trong cái ôm ấp nhiệt tình của hai nhà lãnh đạo ẩn chứa sự trêu đùa thế giới

Từ những năm 50, 60 của thế kỷ trước, Triều Tiên được sự giúp đỡ của Liên Xô, đã xây dựng trung tâm nghiên cứu năng lượng hạt nhân và xây một lò phản ứng hạt nhân. Nhưng dưới sự khống chế chặt chẽ của Liên Xô, Triều Tiên không có sự tiến bộ nào cả. Năm 1985, dưới sự thúc giục của Liên Xô, Triều Tiên đã gia nhập “Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Tuy nhiên, đến đầu những năm 90, khi Liên Xô sụp đổ, gia tộc họ Kim cũng đã tìm được “người anh cả” mới. Bằng “tình cảm chân thật” của “lão lãnh đạo” Trung Quốc, dù quốc tế liên tiếp có hành động trừng phạt Triều Tiên, nhưng Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển được vũ khí hạt nhân, con sói đói cuối cùng cũng nhe ra nanh vuốt sắc nhọn là vũ khí hạt nhân.

Giang Trạch Dân đối với gia tộc họ Kim ở Triều Tiên là xuất phát từ “tình cảm chân thật”, tháng 3/1990, khi Giang Trạch Dân vừa mới bước lên đỉnh cao quyền lực nhờ đàn áp sự kiện Lục Tứ, trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên ông ta đã chọn Triều Tiên. Chuyến thăm này không phải là phô diễn khi quyền lực chưa ổn định. Tháng 9/2001, khi đã nắm toàn bộ quyền lực, Giang Trạch Dân một lần nữa thăm Triều Tiên, và viết chữ tại Tháp hữu nghị Triều Tiên – Trung Quốc ở Bình Nhưỡng: “Tình hữu nghị Trung – Triều kết thành từ máu tươi sẽ không bao giờ xoá nhoà”. Bức ảnh dưới là cảnh Giang Trạch Dân ôm Kim Jong-il tại sân bay Bình Nhưỡng ngày 3/9/2001.

Embed from Getty Images

Cựu lãnh đạo tối cao của Triều Tiên là Kim Jong-il khi còn sống đã có tổng cộng 7 chuyến thăm công khai Trung Quốc, lần lượt vào năm 2000, 2001, 2004, 2006, 2010, 2010, 2011. Bên cạnh đó, ông còn có các chuyến thăm bí mật, ví dụ như tháng 5/2011, một số tin tức từ Trung Quốc cho biết Kim Jong-il đã có 3 lần bí mật thăm Trung Quốc.

Trong 20 năm Giang Trạch Dân nắm quyền lực, lãnh đạo cấp cao Trung – Triều đã có nhiều cuộc trao đổi, vũ khí hạt nhân của Triều Tiên cũng đã đi qua quá trình từ không đến có.

Năm 1993, hành động của Triều Tiên bị cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế nghi ngờ, Triều Tiên từ chối để quốc tế kiểm tra và uy hiếp sẽ rút khỏi “Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Năm 1994, Triều Tiên và Mỹ đạt được thỏa thuận, theo đó Triều Tiên đồng ý dỡ bỏ lò phản ứng hạt nhân bằng graphite. Tháng 10/2002, chính phủ Mỹ cho biết Triều Tiên đã thừa nhận vi phạm Hiệp định năm 1994 và đang bí mật phát triển vũ khí hạt nhân. Tháng 1/2003, Triều Tiên tuyên bố rút khỏi “Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân”, đến tháng Tư nước này tuyên bố đã sở hữu vũ khí hạt nhân.

Bên dưới là bức ảnh ngày 21/4/2004, một cái ôm nhiệt tình giữa Giang Trạch Dân và Kim Jong-il tại Bắc Kinh, Kim Jong-il cam kết giải quyết đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên một cách “linh hoạt và kiên trì”.

Embed from Getty Images

Năm 2005, Triều Tiên đồng ý hoàn toàn từ bỏ các công trình vũ khí hạt nhân, đổi lại, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc phải cung cấp năng lượng và viện trợ kinh tế cho Triều Tiên. Nhưng đây chỉ là một trò lừa, tháng 7/2006, Triều Tiên thử tên lửa tầm trung Taepodong-2, ngày 9/10/2006, tuyên bố thử nghiệm thành công vũ khí hạt nhân đầu tiên.

Bên dưới là bức ảnh tem bưu chính Triều Tiên được bán tại cửa hàng đồ lưu niệm ở thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh (thành phố nằm sát biên giới Triều Tiên), trên cùng là ảnh Kim Jong-il và Giang Trạch Dân được xếp ngang hàng nhằm biểu thị sự cảm kích của gia đình họ Kim đối với Giang Trạch Dân.

Embed from Getty Images

Tháng 9/2007, trong cuộc họp 6 bên tại Bắc Kinh, Triều Tiên đã ký kết một hiệp định, cam kết đến cuối năm sẽ đóng cửa các công trình vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên Triều Tiên lại một lần nữa nuốt lời. Tháng 5/2009, Triều Tiên tuyên bố tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 2.

Tháng 2/2012, Triều Tiên lại đồng ý tạm dừng các hoạt động phóng tên lửa và hạt nhân để đổi lấy viện trợ lương thực. Tháng 2/2013, Triều Tiên lại tuyên bố tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3.

Giang Trạch Dân đã kéo mặt trời hạt nhân lên cho nhà họ Kim

Một đất nước Triều Tiên lạc hậu làm sao có thể phát triển được công nghệ hạt nhân? Công nghệ, thiết bị nguyên liệu phục vụ cho mục đích hạt nhân của Triều Tiên có nguồn gốc từ đâu? Một khi vũ khí hạt nhân của Triều Tiên xảy ra chuyện, vùng Đông Bắc của Trung Quốc sẽ trở thành nơi nguy hiểm trực tiếp, chính quyền có thói quen lật lọng như Triều Tiên cũng có khả năng sẽ trực tiếp công kích Bắc Kinh, Thượng Hải, đập Tam Hiệp hoặc bất cứ thành phố thuộc tuyến thứ 2 hoặc thứ 3 nào của Trung Quốc. Vậy lãnh đạo Trung Quốc nào lại có thể ngu xuẩn và có tầm nhìn ngắn hạn đến thế?

Một nguồn tin thuộc Bộ Công nghiệp Hạt nhân của Trung Quốc tiết lộ, trước đây nhân viên công nghệ hạt nhân của Triều Tiên luôn được đào tạo và huấn luyện tại Trung Quốc, những công nghệ mũi nhọn nhất đều đến từ Trung Quốc. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã từng khống chế nguyên liệu quan trọng, công nghệnhân viên kỹ thuật mũi nhọn của các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, thậm chí một số cuộc thử nghiệm được bí mật hoàn thành tại căn cứ hạt nhân của Trung Quốc.

Học giả Hà Thanh Liên ở hải ngoại từng viết: “Nói về vấn đề vũ khí hạt nhân, vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn là do thời kỳ Giang Trạch Dân nắm quyền giúp đỡ phát triển, vùng biên giới Trung Quốc – Triều Tiên từ lâu đã trở thành bãi chất thải hạt nhân. Kết quả cuối cùng của việc nuôi sói là nó sẽ cắn lại chính người nuôi nó.”

Hiện nay, lưỡi dao của nhà họ Kim đã giơ lên cao, vô số sinh linh bất hạnh đang nằm dưới lưỡi dao này, mong rằng cuối cùng thế giới có thể hóa giải được kết cục chết chóc được tạo ra bởi Giang Trạch Dân do tham dự sâu vào vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Blog Hạ Văn
(Bài viết thể hiện lập trường và quan điểm của cá nhân tác giả)

Xem thêm: