Biến đổi khí hậu là một chủ đề nóng bỏng gần đây – và được đẩy thành cao trào bởi báo chí, nhất là phe cánh tả tại Mỹ. Tuy nhiên, không phải ai cũng tin rằng Trái Đất đang ở trong “tình trạng khẩn cấp về khí hậu”. Dưới đây là bài phân tích của một cựu sĩ quan CIA cao cấp – ông Brad Johnson, Chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận “Americans for Intelligence Reform”.

Biến đổi khí hậu: Một chiến dịch tuyên truyền khổng lồ
Ủy ban IPCC trong 1 cuộc họp tại Paris (Ảnh: IPCC)

Theo báo cáo gần đây của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (IPCC), nếu chúng ta muốn giữ nhiệt độ toàn cầu ở “mức an toàn” thì cần phải thay đổi cách sản xuất lương thực và quản lý đất đai.

Báo cáo cho biết con người hiện khai thác 72% diện tích đất đai (không tính vùng đóng băng) để duy trì sự sống cho dân cư trên Trái đất, ngoài ra, nông nghiệp, lâm nghiệp và các phương thức sử dụng đất khác đã tạo ra gần 1/4 lượng khí thải nhà kính. Trong bản báo cáo, các nhà khoa học cũng dự đoán những kết cục thảm khốc cho toàn bộ hành tinh nếu các biện pháp của họ không được thực thi.

Chúng ta cần nhìn nhận kỹ những đề xuất này và ẩn tình đằng sau đó.

Một nhóm nhỏ không có ai là thành viên được bầu của Liên Hợp Quốc, mỗi người đều có những quan điểm và mục tiêu chính trị khác nhau, đang cố gắng thiết lập một chính sách toàn cầu – sẽ thay đổi hoàn toàn cách con người sử dụng đất và lương thực, cách con người sinh sống và ăn uống.

Danh sách các vấn đề trong chuyện này rất dài, nhưng cốt lõi là: người ta kỳ vọng nước Mỹ sẽ tuân thủ các quy định khắc nghiệt này, bất cứ khi nào chúng được đưa ra.

Chúng ta sẽ phân tích một chút.

Trước tiên, hãy cùng nhìn lại khái niệm chung về sự nóng lên toàn cầu. Giả thuyết cho rằng trong không khí có những “khí nhà kính” nhất định, tồn tại lượng nhỏ trong tự nhiên, do hoạt động của con người mà bị tăng lên, từ đó làm cho nhiệt độ Trái đất gia tăng.

>> Biến đổi khí hậu: Đừng chỉ nghe người ta nói, hãy xem họ làm gì

nong-len-toan-cau
(Ảnh qua kNews.cc)

Trên thực tế, có những thông tin đã không được công bố trong cuộc tranh luận này, cụ thể, 99% bầu khí quyển Trái đất được tạo thành bởi nitơ và oxy. Trong 1% còn lại thì argon chiếm khoảng 93%, hơn 3,5% là CO2, còn lại là neon, heli, krypton (không phải khí nhà kính), mêtan, oxit nitơ, ozone, CFC và HFC (các khí nhà kính).

Ngoài ra, hơi nước cũng được coi là khí nhà kính, có xu hướng thay đổi dựa trên một số yếu tố và chiếm khoảng 1% bầu khí quyển ở mực nước biển.

Mọi người đều thừa nhận rằng lượng khí nhà kính do con người thải ra ít hơn nhiều so với những gì có sẵn trong tự nhiên, vì vậy chúng ta đang bàn về ít hơn 0,0001% bầu khí quyển được cho là nguyên nhân tàn phá và làm biến đổi khí hậu trên Trái đất. Bởi vì bầu khí quyển Trái đất tự nhiên là đã biến đổi nhiều hơn so với bất kỳ tác động nào của con người, cơ sở của lý thuyết về nóng lên toàn cầu là không thỏa đáng.

Biến đổi khí hậu: Một chiến dịch tuyên truyền khổng lồ
Các dòng hải dương cũng đóng vai trò lớn trong điều chỉnh khí hậu và nhiệt độ 2 cực, nhưng nó quá rộng lớn để đo lường

Lại nói tiếp, tổng thể lý thuyết nóng lên toàn cầu do con người gây ra thực tế còn khập khiễng hơn. Hầu hết mọi người đều bỏ sót yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến nhiệt độ của Trái đất, đó là Mặt trời. Lượng nhiệt phát ra từ Mặt trời cũng thay đổi theo chu kỳ và đôi khi cũng không theo quy luật, lúc nhiều lúc ít, khi nhanh khi chậm.

Ngoài ra, theo giả thuyết này, còn có các yếu tố quan trọng khác quyết định nhiệt độ Trái đất như: hải lưu và sự di chuyển của các mảng (kiến tạo mảng). Các loại khí luôn thay đổi trong khí quyển, nhiệt từ Mặt trời và các yếu tố khác đóng vai trò rất lớn, vậy nên, tác động của con người nhỏ bé đến mức không thể coi như một yếu tố riêng biệt.

Đây là lý do tại sao không có mô hình toán học nào có thể ước lượng sự thay đổi và tác động qua lại của bầu khí quyển, Mặt trời, dòng hải dương, v.v. cũng như dự đoán được kết quả của sự thay đổi trên đối với môi trường. Việc tính toán quá phức tạp, việc đo lường quá khó khăn và biến thiên theo từng thời khắc, không ai biết chúng ảnh hưởng đến nhau như thế nào.

Quá trình thay đổi môi trường này thực ra có tên là “địa khai hóa” (terraforming) – một lý thuyết cũ mà chưa ai giải thích được. Có những mô hình cho thấy điều gì sẽ xảy ra nếu nhiệt độ tăng hoặc giảm, chứ không phải cách làm cho nhiệt độ tăng giảm – đó là sự khác biệt lớn. Khi nhiệt độ tăng hoặc giảm, không ai có thể phân định được rõ phần nguyên nhân con người trong các biến đổi tự nhiên.

Thật khó để bàn luận về mớ bòng bong phức tạp này nếu chỉ dựa vào dữ liệu thực tế, bởi vì hãy nhìn vào vấn đề, dữ liệu thực tế rất chán. Tỷ lệ phần trăm trong khí quyển và những điều tương tự sẽ khó mà thu hút mạnh mẽ sự chú ý của các cử tri hay nhà tài trợ. Nhưng dưới góc độ tuyên truyền, sự thật không được đặt lên hàng đầu, vấn đề là sự hào nhoáng, và đây là quân bài hoàn hảo được ứng viên tổng thống phe Dân chủ thường xuyên sử dụng.

>> Biến đổi khí hậu: Các nhà khoa học nói gì?

Đây là một chủ đề tuyên truyền thực sự hoàn hảo vì có khả năng khuấy động cảm xúc và thao túng được; nó được khai thác đều đặn hàng ngày một cách lạnh lùng và hiệu quả hơn bất kỳ điệp vụ cài cắm nào. Truyền tải thông điệp rằng bạn có thể cứu Trái đất và Trái đất sẽ chết nếu không có sự giúp đỡ của bạn, thậm chí không cần đưa ra bằng chứng cụ thể nào, đây là chủ đề tranh cử hoàn hảo, thu hút mạnh mẽ cả cử tri và nhà tài trợ.

Có một ưu thế tuyệt vời khác khi tiến hành chiến dịch tuyên truyền được tính toán kỹ lưỡng này, đó là quyền lực kiểm soát. Cụ thể, các khuyến nghị của IPCC tập trung vào lĩnh vực chăn nuôi gia súc và nông nghiệp, đặc biệt là trồng lúa. Những giải pháp mà tổ chức này bàn luận đến phần lớn là việc đưa đất nông nghiệp quay trở về trạng thái ban đầu bằng cách giảm nhu cầu sản xuất lương thực quy mô lớn, đòi hỏi thay đổi chế độ ăn uống và điều kiện sống trên toàn thế giới. Chế độ ăn mới được đề xuất chủ yếu là ăn chay dựa trên ngũ cốc thô, rau, củ, quả, hạt.

Tuy không nêu rõ, nhưng qua các tài liệu tôi đọc được, các trang trại bền vững mới có thể sẽ có quy mô nhỏ hơn và được xây dựng xung quanh các khu vực đông dân cư. Do đó, để thực hiện kế hoạch này, tất cả mọi người sẽ buộc phải chuyển đến các khu vực “đông dân cư” nói trên.

Hãy thử tưởng tượng bạn nắm trong tay sức mạnh có thể quyết định nơi sinh sống của con người và những gì họ được phép ăn. Chúa sẽ không cho phép điều này xảy ra.

Tác giả: Brad Johnson/ET
Phan Anh biên dịch