Trong những ngày vừa qua chủ đề “yêu cầu các hãng cung cấp dịch vụ Viễn thông, Internet nước ngoài ở Việt Nam phải đặt máy chủ ở Việt Nam” trong dự thảo “Luật An ninh mạng”, đang là chủ đề gây tranh cãi cả trên mạng, trên báo giấy lẫn trên diễn đàn Quốc hội.

Luật khó hiểu cho người dân

Cách đây 2 năm, ngày 19/11/2015, quốc hội đã thông qua “Luật An toàn An ninh thông tin mạng”. Đúng 2 năm sau, quốc hội lại đang thảo luận về một luật khác có tên “Luật An ninh mạng”.

Về tên gọi tiếng Việt thì cả hai luật cùng là An ninh mạng, nhưng luật đã ban hành, đang có hiệu lực nhiều hơn 2 chữ “An toàn” và “Thông tin”, còn trong tiếng Anh hình như cả hai luật đều có chung một cụm từ duy nhất CYBER SECURITY.

Thế cho nên nhiều người cho rằng việc ra đời thêm luật An ninh mạng nữa có vẻ thừa, chồng chéo và gây khó hiểu cho người dân Việt Nam và cho cộng đồng quốc tế.

Tư duy thụt lùi

Khoảng hơn 25 năm trước, anh H một cán bộ của Việt Nam Airlines suýt nữa bị bắt đi tù vì tội “làm lộ bí mật quốc gia”. Hoá ra anh H là người đã kết nối hệ bán vé máy bay của VNA với hệ thống bán vé máy bay toàn cầu. Sau khi được giải thích là hệ thống bán vé máy bay của VNA chỉ có thể bán vé, nối chuyến cho các chuyến bay nội địa, còn muốn nối chuyến các chặng bay quốc tế thì phải kết nối với hệ thống chuyến bay toàn cầu, anh H đã thoát đi tù một cách may mắn.

Cách đây 20 năm, lãnh đạo cao nhất của Đảng và nhà nước đã phê duyệt một chủ trương về Internet: “phát triển đến đâu, quản lý đến đấy”. Đấy chính là đề xuất và phê duyệt của những con người có tư duy đổi mới, đột phá, dũng cảm và đầy trách nhiệm với đất nước.

Ngày nay người dân, toàn bộ xã hội, toàn bộ nền kinh tế Việt Nam đã được hưởng lợi nhờ tư duy và quyết định tuyệt vời, theo kịp thời đại ấy.

Dịch vụ Internet không chỉ có facebook và Google. Ngày nay hầu hết các ngành kinh tế đều gắn chặt, không thể tách rời với hệ thống viễn thông, internet, trong đó có thể kể đến:

  1. Thương mại điện tử: mua bán hàng hoá online qua mạng trên phạm vi toàn cầu.
  2. Thanh toán điện tử: thanh toán tiền cho việc mua bán online (từ hàng hoá đến vé máy bay, khách sạn).
  3. Chuyển tiền quốc tế: các ngân hàng chuyển tiền cho các hoạt động thương mại quốc tế.
  4. Đặt chỗ, bán vé máy bay quốc tế: các hãng hàng không đặt chỗ, bán vé máy bay quốc tế, đặc biệt là nối chuyến bay quốc tế.
  5. Đặt khách sạn online: người Việt Nam đặt khách sạn online cho những chuyến đi công tác, du lịch nước ngoài, người nước ngoài đặt khách sạn online cho những chuyến viếng thăm Việt Nam.

Chả nhẽ từ 20 năm trước lãnh đạo đảng và nhà nước đã ra một chủ trương tuyệt vời “phát triển đến đâu, quản lý đến đấy”, thế mà 20 năm sau chúng ta lại có tư duy “quản lý được ưu tiên cao hơn phát triển”. Chả nhẽ chỉ vì 1% kẻ xấu trên mạng mà chúng ta lại cấm đoán, cản trở 99% người tốt?

Trong thời đại toàn cầu hoá, các nước đang tiến như vũ bão, máy chủ đã dùng công nghệ Cloud, Internet đã kết nối vệ tinh rồi, chả nhẽ tư duy của chúng ta lại đi thụt lùi so với 20 năm trước.

Tôi không tin điều đó sẽ xảy ra.

Theo facebook Đỗ Cao Bảo

Xem thêm: