– Hãy nói điều này là thật đi, để mà tôi còn niềm tin.

– Là thật.

Một người phụ nữ 5 năm nuôi chồng tai biến, chỉ còn biểu hiện sự sống duy nhất ở hai mi mắt nhắn tin cho tôi như vậy khi đọc trên báo Tuổi Trẻ bài viết của nhà báo Lan Anh về việc bé 7 tuổi hiến tặng giác mạc khi qua đời vì bệnh hiểm nghèo.

Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé”, di nguyện của bé Hải An đơn sơ như vậy bên giường bệnh, cạnh những người thân yêu của mình vào những giây phút sau cùng.

Chiều 22/2, sau khi bé gái qua đời, anh Nguyễn Hữu Hoàng, giám đốc và các kỹ thuật viên của Ngân hàng Mắt đã tới Bệnh viện K để nhận 2 giác mạc được bé gái hiến tặng.

Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé” – mẹ cháu bé nhắc lại câu nói sau cùng của con yêu và đặt nụ hôn lên trán cháu.

hien giac mac
Ngày 22/2/2018, Hải An qua đời sau 5 tháng phát hiện bị ung thư thần kinh thể sao. Em để lại di nguyện hiến tặng giác mạc.

Lúc ấy tôi thấy sống mũi cay, bé gái nằm ngủ như một thiên thần và tôi đã bắt đầu công việc một cách nhẹ nhàng và cẩn thận nhất như sợ phá giấc ngủ ngon lành của cháu.

Khi kết thúc mẹ cháu đã ngắm cháu và nói “Mẹ tự hào về con”. Tôi chưa bao giờ cảm xúc đến thế“- anh Hoàng kể với nhà báo Lan Anh.
Anh Nguyễn Hữu Hoàng, giám đốc Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt trung ương cho hay đây là lần anh xúc động nhất trong hơn 10 năm nhận giác mạc hiến tặng.

Mẹ bé kể bé gái 7 tuổi 3 tháng, được phát hiện mắc ung thư thần kinh thể sao hồi tháng 9/2017. Gia đình và bệnh viện đã rất nỗ lực điều trị cho bé nhưng đến ngày 22/2 bé qua đời.

Cô giáo Lê Mai Hương, chủ nhiệm của Hải An hồi lớp 1, kể Hải An rất cá tính. Bé rất chăm và học giỏi, lại hay hỏi chuyện nên cô rất nhớ An.

Thời điểm cuối năm lớp 1, An bắt đầu có biểu hiện học sa sút, chểnh mảng, tôi nghĩ đó là do trẻ nhỏ mải chơi thôi. Khi Hải An lên lớp 2 được vài ngày, mẹ cháu có đưa con đến chào và nói cháu không đến trường nữa, đó là giai đoạn cháu đã được phát hiện bị u não” – cô Hương cho hay. 

Bác sĩ Phạm Thị Việt Hương (Bệnh viện K), điều trị cho Hải An tháng cuối cùng, cho hay khi gặp An, bé đã rất yếu. Bé An mắc chứng u đệm cầu não lan tỏa, một chứng bệnh hiếm và rất khó điều trị.

Bác sĩ Hương đã liên lạc với các thầy thuốc ở nước ngoài và tất cả đều bó tay. Một tháng cuối đời, được mở khí quản để hỗ trợ thở, An chỉ mở mắt đúng ba lần và hôn mê trong 10 ngày cuối. Ngày 22/2, bé đã ra đi khi mới hơn 7 tuổi.

… (tin nhắn mới)

– Ai cũng có thể làm điều tốt.

– Vâng, mong chị vượt qua khó khăn.

– Tôi đọc bài trên Tuổi Trẻ, lòng nhẹ đi nhiều, tôi sẽ không khóc nữa, cho dù chuyện gì xảy ra tôi cũng sẽ bình tĩnh đón nhận. Nhưng bây giờ thì tôi đang khóc đây vì quá xúc động với câu chuyện thiên thần của bé Hải An.

– Vâng, cô bé 7 tuổi đang bay lên trời với đôi cánh trắng, bé vẫn nhìn thấy mẹ mình qua mắt của người được bé tặng lại ánh sáng.

Theo facebook Nhà báo Hoàng Linh

Xem thêm: