Thủ tướng Đức Angela Merkel hoàn thành 4 lần thắng cử liên tiếp và tiếp tục giữ vững chức vụ. Nhiều người Đức rất vui về kết quả này và gọi bà là “Thủ tướng vĩnh viễn.”

Angela Merkel 2008
(Ảnh: wikimedia commons)

Cuộc tổng tuyển cử của Nghị viên Liên Bang Đức diễn ra hôm 24/9 đã kết thúc với chiến thắng thuộc về bà Merkel, lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU), với tỷ lệ phiếu bầu là 32,9%. Tuy nhiên, so với dự kiến ban đầu và tỷ lệ bầu 41,5% của 4 năm trước thì đây là một tỷ lệ không như mong đợi. Tuy vậy, bà Merkel vẫn tiếp tục giữ chức Thủ tướng Đức và hoàn thành 4 lần thắng cử liên tiếp. AFP đưa tin, nhiều người Đức vui vẻ gọi vị “lãnh đạo mới của thế giới tự do” này là “Thủ tướng vĩnh viễn”.

Tác phong thông thường của bà Merkel rất bình dị, cụ thể, thiết thực và thận trọng. Các quyết định của bà đa phần đều khiến người dân cảm thấy yên tâm. Đức là một nước giàu có và dân số đang già đi, làm lãnh đạo ở quốc gia này thì cần coi trọng tính kế thừa liên tục, nhất quán các chính sách thông thường, hơn là đặt nặng vào sự thay đổi. Bà Merkel đã sớm lĩnh hội được điểm này.

Trong hoàn cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump giằng co không dứt đối với cục diện uy hiếp hạt nhân từ Triều Tiên, nước Anh ly khai khỏi Liên minh Châu Âu và nhiều đợt khủng hoảng toàn cầu khiến tình hình thế giới bấp bênh với nhiều biến động, thì nước Đức vẫn duy trì sự tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp thấp khiến người ta phải ca ngợi. Những điều này khiến cho vị Thủ tướng 63 tuổi Merkel trở thành trụ cột vững chắc của Đức.

CNN đưa tin, nhân vật chính trị cao cấp của CDU là ông Roetgen trước đây từng nói rằng, bà Merkel từ lâu đã quyết định muốn tranh cử Thủ tướng và hướng tới nhiệm kỳ thứ Tư. Roetgen nói: “Bà ấy đã hạ quyết tâm từ sớm, có ý định, và chuẩn bị tiếp tục cống hiến cho trật tự của thế giới tự do”.

Dựa vào 12 năm kinh nghiệm, bà Merkel đã lãnh đạo đảng của mình giành được 32,9% số phiều bầu và chiến thắng trong chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên bà cũng cho biết, việc đảng Con đường khác cho nước Đức (AfD) lần đầu tiên bước vào quốc hội đối với Đức là một khảo nghiệm. Tương lai bà sẽ lắng nghe những chất vấn của cử tri, giành được sự ủng hộ của họ, điều này là vô cùng trọng yếu.

Bà nói: “Chúng ta là đảng mạnh nhất, chúng ta giành được quyền thành lập chính phủ tiếp theo – và không một chính phủ liên hiệp nào có thể được thành lập để chống lại chúng ta.” Bà cũng nói thêm, tương lai sẽ có thể xuất hiện kết quả tốt hơn, nhưng bà vui mừng vì có thể tiếp tục giữ chức.

Từ lần bầu cử này cho thấy, người Đức vẫn luôn dùng phiếu bầu để cảm ơn “mẹ Merkel”, để năm 2005 bà trở thành thủ tướng trẻ nhất của Đức và là nữ thủ tướng đầu tiên một mạch cho đến nay. Những người lãnh đạo cùng thời kỳ với bà như cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush, cựu Thủ tướng anh Tony Blair cho đến cựu Tống thống Pháp Jacques Chirac đều đã mãn nhiệm.

Nếu như nói có niềm tin gì khiến cho bà Merkel kiên cường, thì có thể nói đó chính là mảnh đất quê hương đã sinh ra bà –  cộng sản Đông Đức. Trong suốt các cuộc suy biến đã làm cho bà Merkel minh bạch: kinh tế và chính trị toàn cầu có thể thay đổi đột ngột bất kỳ lúc nào, nhưng nước Đức và châu Âu nhất định phải giữ vững sức mạnh và các giá trị của mình.

Blog Linh Tố

Xem thêm: